Đề án phát triển Giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giúp tạo công bằng trong giáo dục

08:24, 23/12/2015

Ngày 22/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 2123 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển Giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010-2015.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo tại 6 tỉnh là Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Nghệ An, Kon Tum. Đây là các địa phương có học sinh thuộc 9 dân tộc rất ít người người ( dân số dưới 5.000 người) gồm: Cống, Mảng, Si La,Pu Péo, Bố ý, Cờ Lao, Ơ Đu, Bờ Râu, Rơ Măm.

 

Hội nghị nhằm xác định những định hướng, giải pháp phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người trong giai đoạn 2016- 2020 và những năm tiếp theo.

 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá: Sau 5 năm triển khai, được sự chỉ đạo của Chính phủ, sự phối hợp có hiệu quả của các bộ, ngành Trung ương và sự nỗ lực cố gắng của các địa phương, Đề án đã cơ bản hoàn thành các các mục tiêu đề ra, cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị đồ dùng dạy học tại các điểm trường có học sinh dân tộc rất ít người học tập được đầu tư xây dựng.

 

Năng lực đội ngũ, cán bộ quản lý, giáo viên dạy trẻ em dân tộc rất ít người được nâng lên. Trẻ em, học sinh, sinh viên các dân tộc rất ít người được học tập, rèn luyện trong môi trường giáo dục tốt, được hưởng chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng đặc biệt; tạo cơ hội cho trẻ em, học sinh, sinh viên dân tộc rất ít người được học tập với chất lượng ngày càng nâng cao, góp phần thực hiện công bằng trong giáo dục.

 

Theo thống kê, tính đến hết tháng 10/2015, các địa phương đã xây dựng được 96 phòng học, 83 phòng công vụ giáo viên, đầu tư đồ dùng thiết bị dạy học cho các điểm trường tiểu học có học sinh dân tộc rất ít người từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo. So với mục tiêu đặt ra, số phòng học được xây đạt 89.72%, số phòng công vụ giáo viên đạt 77,48%. Sau 5 năm triển khai đề án, tất cả trẻ em, học sinh, sinh viên dân tộc rất ít người đã được hưởng chính sách hỗ trợ về học tập. Đặc biệt, có 13.655 lượt trẻ em, học sinh, sinh viên được hưởng chính sách hỗ trợ với tổng kinh phí hỗ trợ trên 110 tỷ đồng. Tỉ lệ huy động trẻ em, học sinh dân tộc rất ít người đến trường tăng, đặc biệt là tỉ lệ huy động trẻ mầm non 5 tuổi ra lớp. Đến năm học 2014-2015, tỷ lệ huy động trẻ dân tộc rất ít người 5 tuổi ra lớp đạt 100%, cấp tiểu học đạt 99,77%, cấp trung học cơ sở đạt 98,83%.

 

Nhiều dân tộc như Cờ Lao, Pu Péo, Bố Y ở Hà Giang, Cống ở Lai Châu, Si La ở Điện Biên, Brâu ở Kon Tum đã đạt tỉ lệ huy động 100% học sinh đến trường ở cả 3 cấp học. Việc tăng tỉ lệ huy động trẻ em, học sinh dân tộc rất ít người đến trường đã góp phần rất lớn trong việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở các tỉnh có học sinh dân tộc rất ít người.

 

Tuy nhiên, sau 5 năm, vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục như việc xây dựng cơ sở vật chất đối với các điểm trường tiểu học chưa đạt kế hoạch đặt ra, một số địa phương vẫn còn học sinh dân tộc rất ít người bỏ học...

 

Tại Hội nghị tổng kết, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã trao bằng khen cho các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Giáo dục đối với các dân tộc rất ít người./.