Học sinh Trường Mầm non Hoa Thép đã được trở lại trường

11:00, 07/12/2015

Như tin chúng tôi đã đưa việc Trường Mầm non Hoa Thép (thuộc Nhà máy Z127, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) cho hàng trăm học sinh không phải là con của cán bộ, công nhân viên Nhà máy nghỉ học giữa chừng để xây dựng trường mới là quyết định không hợp lý khiến nhiều phụ huynh bức xúc và chính quyền địa phương không thể đồng tình.

 

Đồng chí Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết: Chúng tôi không đồng tình với quyết định của Ban Lãnh đạo Nhà máy Z127 cũng như Ban Giám hiệu Trường Mầm non Hoa Thép bởi các lý do như: Nếu Nhà máy có kế hoạch sửa chữa lớp học thì không được tuyển sinh từ đầu năm để Thành phố có phương án bố trí trường, lớp học cho các cháu, không thể có chuyện sau 3 tháng tuyển sinh đến nay lại thông báo cho các cháu nghỉ đột ngột như vậy. Hơn nữa, việc cho các cháu nghỉ, lãnh đạo Nhà máy Z127 không trao đổi với phường sở tại, Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như lãnh đạo T.P Thái Nguyên. Khi nắm được thông tin, UBND Thành phố đã cử Đoàn công tác gồm có đồng chí Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo phường Quan Triều để làm việc với Ban Lãnh đạo Nhà máy Z127 và yêu cầu Nhà máy phải mở lớp nhận lại trẻ.

 

Song song với đó, UBND T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo và các phường lân cận vận động các Nhà trường công lập khắc phục khó khăn tiếp nhận tối đa các cháu đang học tại Trường Mầm non Hoa Thép phải nghỉ học giữa chừng. Đồng thời đặt ra phương án nếu Trường Mầm non Hoa Thép không mở lại lớp cho số học sinh phải tạm nghỉ học đó, Thành phố sẽ là tìm các nhà văn hóa đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn để mở lớp cho các cháu.

 

Theo sự chỉ đạo của UBND T.P Thái Nguyên, Phòng Giáo dục - Đào tạo và phường Quan Triều đã có buổi làm việc với Ban Lãnh đạo Nhà máy Z127 và đề xuất phương án giải quyết vấn đề trên. Bà Lê Hằng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo T.P Thái Nguyên thông tin: Sau khi bàn bạc với Ban Lãnh đạo Nhà máy, chúng tôi đã đề xuất tiếp tục thực hiện việc nuôi, giữ trẻ vì vào thời điểm này đã là giữa năm học 2015-2016, các trường công lập trên địa bàn đã tuyển sinh đủ theo quy định, các trường không thể nhận một số lượng lớn các cháu mà Nhà máy cho nghỉ như vậy.

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Tống Xuân Đức, Phó Giám đốc Nhà máy Z127 thừa nhận: Chúng tôi cũng nhận thấy thời gian thông báo cho trẻ nghỉ học chuyển trường như vậy là hơi gấp. Vì vậy, chúng tôi đã khắc phục bằng cách một mặt tiếp tục tuyên truyền tới cán bộ, công nhân viên của Nhà máy và nhân dân chia sẻ khó khăn với Nhà trường, gia đình nào có thể thì xin cho các cháu chuyển trường khác. Mặt khác chúng tôi tiếp nhận lại các cháu không có điều kiện chuyển trường.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 4-12, đã có 48 trẻ trong diện phải nghỉ học của Trường Mầm non Hoa Thép tiếp nhận vào các trường mầm non công lập trên địa bàn phường Quan Triều và các phường lân cận; 13 trẻ hiện còn ở nhà; số trẻ còn lại đã trở lại Trường Mầm non Hoa Thép tiếp tục học. Nhà trường cũng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện có thể, như bố trí các phòng chức năng sẵn có để tiến hành ghép lớp. Đến thời điểm này, các bậc phụ huynh đã phần nào có thể phần yên tâm trong việc tìm chỗ học cho con. Tuy nhiên sự việc lần này cũng đặt ra một dấu hỏi về công tác phối hợp giữa trường mầm non quân đội, mà cụ thể ở đây là Trường Mầm non Hoa Thép thuộc Nhà máy Z127 với Phòng Giáo dục - Đào tạo và chính quyền sở tại, cũng như công tác quy hoạch hệ thống trường mầm non trên địa bàn. Thiết nghĩ, mặc dù trường mầm non quân đội không chịu sự quản lý của ngành Giáo dục và chính quyền địa phương, song học sinh Nhà trường là công dân của địa phương và là đối tượng nằm trong diện được theo dõi của ngành Giáo dục T.P Thái Nguyên nên rất cần sự phối hợp giữa các bên.