Xây dựng 6 đơn vị điển hình về dạy và học ngoại ngữ

15:30, 16/12/2015

Ngày 16-12, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 149/QĐ-UBND tỉnh về phê duyệt dạy ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục của tỉnh giai đoạn 2011-2020. Dự Hội nghị có TS Vũ Thị Tú Anh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), lãnh đạo Sở GD&ĐT, các trường tiểu học, THCS, THPT được chọn xây dựng điển hình về đổi mới dạy ngoại ngữ.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 2008-2020”, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 149/QĐ-UBND để thực hiện lộ trình dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Sở đã phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh toàn tỉnh và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho giáo viên. 5 năm qua, đã có 940 lượt giáo viên tiếng Anh được bồi dưỡng nâng cao 5 năng lực, đến nay toàn tỉnh đã có 256 giáo viên đạt chuẩn theo khung năng lực 6 bậc của châu Âu, đạt tỷ lệ gần 28% tổng số giáo viên tiếng Anh. Sở GD & ĐT đã chọn các trường tiêu biểu để xây dựng các điển hình về đổi mới dạy và học ngoại ngữ ở các cấp học, bậc học…

 

Phát biểu tại Hội nghị, các phòng giáo dục, nhà trường cho rằng khó khăn lớn nhất hiện nay trong thực hiện Đề án 2020 chính là đội ngũ giáo viên tiếng Anh tuy đủ về số lượng, nhưng năng lực chuyên môn hạn chế do xuất phát điểm năng lực tiếng Anh thấp. Vẫn còn hiện tượng giáo viên chưa thực sự tích cực trong công tác tự học, tự rèn nâng cao trình độ, nên kiểm tra cuối mỗi đợt bồi dưỡng chưa đạt yêu cầu. Trình độ nhận thức của học sinh các vùng miền không đều cũng là khó khăn trong quá trình thực hiện đề án…

 

Năm 2016, Sở GD & ĐT đề ra mục tiêu tiếp tục chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Anh cho giáo viên; xây dựng 6 đơn vị điển hình về dạy và học ngoại ngữ và triển khai chương trình hệ tiếng Anh 10 năm cho 60% số trường tiểu học, 40% số trường THCS và 20% số trường THPT.