Đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

17:47, 15/01/2016

Ngày 15-1, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đến dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Phạm Xuân Đương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương. Về phía tỉnh có đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện các cơ quan, ban ngành trong tỉnh.

 

Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) thành lập năm 1966 với tên gọi Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc, thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của các tỉnh miền núi phía Bắc. 50 năm xây dựng và phát triển, Trường đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển cùng sự chuyển biến của đất nước. Trong đó, thầy và trò Nhà trường đã có giai đoạn vừa dạy và học vừa bổ sung lực lượng tham gia nhập ngũ trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ và chiến tranh biên giới Tây Nam, phía Bắc. Đã có hàng chục tấm gương thầy giáo, sinh viên dũng cảm hy sinh trên chiến trường để bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia.

 

Đến năm 2015, Trường đã đào tạo cho đất nước gần 100.000 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, trong đó có gần 3.000 thạc sĩ và tiến sĩ, gần 80.000 cử nhân; bồi dưỡng hàng chục nghìn giáo viên các cấp. Đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm là đơn vị dẫn đầu cả nước trong đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là người dân tộc thiểu số, 15 tỉnh miền núi phía Bắc, đội ngũ giáo viên do Trường đào tạo chiếm 80% giáo viên THPT và 40% giáo viên THCS, Tiểu học và Mầm non. Hiện nay, Trường có 27 chương trình đào tạo cử nhân sư phạm, 23 ngành đào tạo thạc sĩ, 13 chuyên ngành tiến sĩ và các chương trình cấp chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục với tổng số sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh đang học tập, nghiên cứu tại Trường trên 16.000 người. Trong 5 năm gần đây, Nhà trường đã chủ trì thực hiện 1 đề tài cấp Nhà nước, 3 đề tài quỹ NAFOSTED, hàng trăm đề tài cấp Bộ và gần 2000 đề tài khoa học của sinh viên. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, nhiều công trình đã được quốc tế công nhận và chủ động liên kết hợp tác đào tạo, trao đổi kinh nghiệm. Trường đã có qua hệ với 14 nước, trong nghiên cứu, đào tạo, như: Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore,  Đức, Nhật, Trung Quốc…Đồng thời đã tiếp nhận nhiều đoàn  chuyên gia, giảng viên và học viên nước ngoài đến làm việc và học tập tại trường. Hiện, Trường đang đào tạo gần 300 Lưu học sinh Lào ở các trình độ: Cử nhân và Thạc sĩ. Đặc biệt, giai đoạn 2015-2020, Trường tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ mới, đó là chủ động trong thực hiện chủ trương của Đảng về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”, trong đó trường sư phạm đóng vai trò là nòng cốt và đi đầu triển khai thực hiện chủ trương này.

 

Với những thành tích đó, nhân dịp 50 năm thành lập, Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động; Thủ tướng Chính phủ đã tặng Cờ thi đua cho Trường đã có thành tích xuất sắc trong năm 2015.

* Cùng ngày, trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên cũng đã tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2015 cho Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Lan, nguyên Phó hiệu trưởng Nhà trường. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trường Bộ Giáo dục và đào tạo dự và được ủy quyền của Chủ tịch nước đã trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động cho Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Lan.

 

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Lan là nhà giáo tiêu biểu của Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên với rất nhiều thành tích trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Giáo sư đã trực tiếp làm chủ nhiệm 15 đề tài nghiên cứu khoa học đều đạt giảI thưởng cao cấp Nhà nước, cấp bộ và của Đại học Thái Nguyên. Trong hoạt động nghiên cứu, Giáo sư đã có 94 công trình khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín và được nhiều nhà khoa học liên kết, cộng tác. Suốt 37 năm công tác, Giáo sư cũng đã hướng dẫn 15 luận án tiến sĩ, 38 luận văn thạc sĩ, biên soạn 21 giáo trình, sách chuyên khảo được xuất bản cấp quốc gia… Với những thành tích đó, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Lan đã vượt qua hơn 40 hồ sơ cá nhân xét tặng danh hiệu cao quý này của năm 2015. Đây là vinh dự đối với cá nhân và cũng là vinh dự của Nhà trường, vì lần thứ hai, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên có cá nhân được nhận danh hiệu cao quý này.