Thành công bước đầu từ công bố chuẩn chất lượng đào tạo

08:38, 23/01/2016

Trước thực tế công tác tuyển sinh ngày càng khó khăn, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên (KTQTKD) đã lựa chọn giải pháp lấy chất lượng đào tạo để tạo sức hút với người học và với các nhà tuyển dụng. Hai nhiệm vụ và cũng là mục tiêu phát triển lâu dài là liên tục công bố chuẩn chất lượng đội ngũ giảng viên, chuẩn  chất lượng đối với sinh viên tốt nghiệp được Nhà trường coi trọng.

Năm 2004 khi mới thành lập, Trường KTQTKD chỉ có 97 giảng viên, trong đó chỉ có 6 phó giáo sư, hơn chục tiến sĩ và trên 2.000 sinh viên vừa đào tạo vừa nghiên cứu, tự nâng cao chất lượng đội ngũ để mở rộng quy mô đào tạo. Với chiến lược xây dựng quy mô một đại học ngang tầm quốc tế, đến nay Nhà trường đã có gần 400 giảng viên, trong đó có 7 phó giáo sư, gần 40 tiến sĩ các ngành và hơn 80% số giảng viên có trình độ sau đại học. Bên cạnh đó, Nhà trường đã huy động được 123 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ chất lượng cao của các viện nghiên cứu quốc gia như: Viện Kinh tế Việt Nam, Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới, Viện Nghiên cứu Ðông - Nam Á... và một số giáo sư giỏi của các trường đại học hàng đầu của Việt Nam về trực tiếp hướng dẫn và tham gia giảng dạy đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học của nhà trường. Ngoài ra, hằng năm còn có 30 đến 40 giáo sư nổi tiếng nước ngoài đến tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Sự tham gia cộng tác cũng như liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học của các trường quốc tế, các chuyên gia về kinh tế, lý luận kinh tế đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn trường phong trào tự học, tự cập chuẩn. Đến nay, Trường đã có gần 80% giảng viên đạt chuẩn về trình độ ngoại ngữ (sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong nghiên cứu tài liệu để soạn bài giảng; thuyết trình bài giảng), gần 100% giảng viên, cán bộ quản lý đạt chuẩn về tin học (IC3).

 

Chuẩn đội ngũ chuẩn, chất lượng đầu ra được công bố liên tục hàng năm sau khi thực hiện kiểm định chất lượng đã tạo sự tin cậy tuyệt đối với các đối tác, các nhà khoa học sẵn sàng cộng tác, hợp tác với Nhà trường . Trong giai đoạn 2004-2015,  Nhà trường đã nghiên cứu hàng trăm đề tài khoa học và dự án các cấp, trong đó có năm dự án quốc tế, 41 đề tài cấp bộ, cấp tỉnh, 296 đề tài cấp cơ sở. Trong 11 năm hoạt động, trường đã công bố trên 500 bài nghiên cứu trên các tạp chí chuyên ngành có uy tín trong nước và quốc tế. Riêng năm học 2014-2015, Trường đã có 16 bài báo, 5 bài thuyết trình nghiên cứu khoa học được đăng tải, giới thiệu trên các báo, tạp chí khoa học...bằng tiếng Anh và được đánh giá cao, được cộng đồng, quốc tế quan tâm, liên kết nghiên cứu, mời giảng dạy và đã có 76  chuyên gia quốc tế đến giảng dạy, làm việc tại đây.

 

Xác định quốc tế hóa là một con đường cơ bản để phát triển, những năm qua, Trường đã mời các chuyên gia quốc tế, các nhà khoa học hàng đầu thế giới đến trường trực tiếp tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hội thảo quốc tế. Nhà trường đã có ba chuyên ngành đào tạo đại học, hai chuyên ngành thạc sĩ và hai chuyên ngành tiến sĩ liên kết với các trường đại học uy tín trên thế giới, đó là: Ðại học Central Phi-lip-pin, Ðại học Tài chính Thượng Hải (Trung Quốc), Ðại học AUT (Niu Di-lân), Ðại học Deagu Cyber (Hàn Quốc). Hiện nay, trường đang có trên 11 nghìn sinh viên, trong đó có gần 10 nghìn sinh viên đại học, hơn 1.000 học viên cao học và nghiên cứu sinh; trên 500 sinh viên đang theo học các chương trình liên kết quốc tế ở các bậc cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Nếu như năm 2013, Trường mới có 40% sinh viên tốt nghiệp đại học đạt chuẩn kiến thức, trong đó đạt chuẩn về ngoại ngữ là 450 điểm tiếng Anh TOEIC quốc tế và tương đương, chuẩn Tin học là IC3 quốc tế, thì đến nay đã tăng lên gần 70%. Đặc biệt, đối với đội ngũ giảng viên sau đạt chuẩn hàng năm đều thự hiện tự kiểm định để giữ chuẩn và nâng chuẩn theo quy định (giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, tiếng Anh phải đạt B1 khung châu Âu, tin học IC3 mới được tham gia giảng dạy. Giảng viên dạy chuyên môn bằng tiếng Anh phải có chứng chỉ B2 khung châu Âu, giáo viên dạy tiếng Anh phải có chứng chỉ C1 khung châu Âu mới được tham gia giảng dạy).

 

Những thành quả đạt được của Nhà trường trong thời gian qua đã phản ánh tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong quá trình đổi mới giáo dục và đào tạo trong xu thế hội nhập quốc tế. Từ những kết quả này đã tạo đà đưa Nhà trường tiến vững chắc trong tương lai, xứng đáng là một cơ sở thành viên của một đại học trọng điểm quốc gia.