Năm 2016: Tập trung xây dựng 3 đề án về giáo dục

09:43, 03/02/2016

Học kỳ I năm học 2015-2016, mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển theo cơ cấu hợp lý giữa các ngành học, cấp học. Toàn tỉnh có 672 đơn vị trường học.

Trong học kỳ I, các cấp học, bậc học đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ năm học ngay từ đầu năm. Đối với cấp học mầm non 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; thực hiện chuyên đề Phát triển vận động cho trẻ. Cấp tiểu học tiếp tục thực hiện hiệu quả phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột“ và mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) đối với 16 trường trong dự án và nhân rộng toàn bộ mô hình đối với 62 trường (riêng năm học 2015-2016 đã nhân rộng thêm 53 trường). Nâng tổng số trường dạy theo mô hình VNEN hiện nay là 78 trường với 370 lớp và 13.684 học sinh. Cấp trung học, các trường tập trung dạy học trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học theo hướng tích hợp, liên môn.

 

Đặc biệt, chuẩn bị cho Tết Bính thân, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở hỗ trợ mua áo ấm cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị quản lý. Tiếp tục phát động cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn ngành tổ chức tốt cuộc vận động “Hũ gạo tình thương”, “Áo ấm mùa đông” để hỗ trợ cho học sinh nghèo và có hoàn cảnh khó khăn để động viên các em nỗ lực trong học tập. Đồng thời, phát động cán bộ quản lý các cấp trong toàn ngành ủng hộ một ngày lương để làm đường vào xóm Lũng Luông, xã Thượng Nung (Võ Nhai).

 

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2015-2016, ngành Giáo dục chỉ đạo các trường trong toàn tỉnh, ngay sau đợt nghỉ Tết Bính thân, các nhà trường tập trung dạy học theo đúng phân phối chương trình; thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu đã xây dựng trong năm học. Đối với Sở Giáo dục & Đào tạo sẽ phối hợp với cấp ủy, chính quyền các huyện, thành, thị để tập trung xây dựng các 3 đề án lớn của ngành trong năm 2016 như: Đề án Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến 2030; Đề án mở rộng nâng cấp hệ thống các trường phổ thông Dân tộc nội trú và Đề án xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia các cấp học đến năm 2020.