Nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia

14:28, 24/02/2016

Hơn 4 tháng nữa, trên 12 nghìn học sinh (HS) khối 12 trong toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ) hệ chính quy năm 2015, trong kỳ thi năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có sự điều chỉnh cho phù hợp hơn với thực tiễn. Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố những thông tin quan trọng của Quy chế Tuyển sinh năm 2016, các trường THPT trong toàn tỉnh đã phổ biến đến HS và đang tập trung tổ chức ôn tập để các em có thể đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.  

Theo thông tin của Bộ GD&ĐT, quy định về môn thi, phương hướng ra đề thi năm nay về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2015. Theo đó, các thí sinh (TS) sẽ thi 8 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài thi mỗi môn là 180 phút; các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài thi mỗi môn là 90 phút; môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm, thời gian làm bài thi 90 phút. Đối với các TS dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT: Đăng ký dự thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu), gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do TS tự chọn trong các môn thi còn lại. Những TS không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không bảo đảm chất lượng được phép chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Việc xét tốt nghiệp THPT sẽ vẫn căn cứ vào kết quả học tập của TS năm lớp 12 và điểm thi các môn tối thiểu. Về sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển về cơ bản giữ ổn định như năm trước, ngoài ra có một số điều chỉnh theo hướng tăng quyền chủ động cho các trường ĐH,CĐ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký xét tuyển (ĐKXT) và xét tuyển. Cụ thể, TS sử dụng mã số ghi trong giấy chứng nhận kết quả thi của mình để ĐKXT trong các đợt xét tuyển, có thể ĐKXT qua bưu điện và trực tuyến (online). Trong mỗi đợt xét tuyển, TS không được thay đổi nguyện vọng ĐKXT…

 

Để giảm áp lực cũng như chuẩn bị kiến thức giúp HS có điều kiện làm bài thi đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm học 2015-2016, bên cạnh việc bảo đảm số giờ lên lớp theo quy định, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tổ chức phụ đạo trái buổi cho các em đối với 3 môn thi bắt buộc là Toán, Văn và Ngoại ngữ. Theo bà Trần Thị Mỹ Quang, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ĐT): Sở đã chỉ đạo các trường tổ chức ôn tập và giảng dạy cho HS theo hướng đáp ứng cho kỳ thi “2 trong 1” sắp tới ngay từ đầu năm học. Chúng tôi yêu cầu các trường tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại HS trong từng học kỳ và cả năm học theo đúng quy chế bảo đảm khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của HS. Các trường THPT đã lập kế hoạch chi tiết cho việc ôn tập các môn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ. Ngoài 4 môn thi tối thiểu, HS có thể đăng ký thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào các trường ĐH,CĐ. Trên cơ sở môn thi của HS, các trường chủ động lập kế hoạch tổ chức ôn tập cho HS khối 12.

 

Căn cứ vào hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về cấu trúc đề thi, các trường rà soát lại chương trình toàn cấp cho mỗi môn học, tham khảo các đề thi tốt nghiệp THPT, đề tuyển sinh ĐH,CĐ của Bộ GD&ĐT những năm gần đây từ đó lập ma trận đề kiểm tra và xây dựng ngân hàng đề cho các môn thi tốt nghiệp THPT thỏa mãn các yêu cầu sau: Đề kiểm tra đánh giá HS ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, bảo đảm phân hóa trình độ HS. Đề kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của HS; trong đó có những năng lực chung và những năng lực riêng đáp ứng cho từng môn học. Chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức kiểm tra tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và thực hành trong các bài.

 

Để “tập dượt” cho kỳ thi “2 trong 1”, nhiều trường đã tổ chức thi hết môn kết thúc học kỳ I đối với khối lớp 12 và tổ chức thi thử như kỳ thi THPT Quốc gia để các em có cơ hội làm quen với cách thức tổ chức và đề thi. Cô giáo Nguyễn Thị Quốc Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (T.P Thái Nguyên) cho biết: Năm học này, toàn trường có 369 HS khối 12. Để chuẩn bị cho HS tâm thế tốt nhất phục vụ mục tiêu tốt nghiệp THPT, ngay từ đầu năm học, Nhà trường đã phân công giáo viên ôn tập vào các buổi chiều cho HS 3 môn thi bắt buộc, với số lượng 2 buổi/tuần, mỗi buổi 3 tiết. Kết thúc học kỳ I, Trường đã tổ chức cho HS thi thử như kỳ thi THPT Quốc gia đối với 5 môn là Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh. Nhìn chung, kết quả thi tốt hơn so với năm trước rất nhiều. Qua việc thi thử này, đối với những em HS có nguy cơ bị điểm liệt ở các môn, Nhà trường phân loại thành lớp, phân công giáo viên chủ nhiệm để tập trung ôn tập cho các em này. Trường chỉ đạo các tổ chuyên môn phân công những giáo viên có năng lực, tâm huyết để đứng lớp ôn tập cho các em. Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố chủ trương tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH,CĐ hệ chính quy năm 2016, Nhà trường đã phổ biến đến toàn thể HS, đặc biệt là các điểm mới để các em nắm chắc thực hiện.

 

Băn khoăn, lo lắng trước một kỳ thi quyết định đến tương lai sau này của mỗi HS sau 12 năm học là điều dễ hiểu. Song với sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực của thầy trò các trường, hy vọng kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 HS của tỉnh ta sẽ đạt được kết quả như mong đợi.