Nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, Cục Nhà trường – Bộ Quốc phòng, các trường phổ thông trực thuộc thực hiện tốt việc tổ chức học tập quy chế thi cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh; phổ biến quy chế đến cha mẹ học sinh; chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện quy chế.
Đồng thời chỉ đạo các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thường xuyên hoàn thành chương trình lớp12 theo đúng kế hoạch của các sở, phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2015-2016 và Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông. Nghiêm cấm việc cắt xén chương trình đã qui định.
Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nêu rõ, nội dung thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016 nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.
Các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên cần thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học.
Các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên yêu cầu tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi trung học phổ thông quốc gia cần đánh giá rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập, thi tốt nghiệp năm 2015 có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi năm 2016; chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh. Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo tinh thần Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH ngày 30/12/2010 về việc hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra theo ma trận với 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học, trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước; đối với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.
Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; báo cáo với lãnh đạo nhà trườngchọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập; quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình; đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Nhà trường cần hỗ trợ cho học sinh tự học như tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ và giải đáp thắc mắc cho học sinh.
Các trường trung học phổ thông các trung tâm giáo dục thường xuyên chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.
Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố; đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.
Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông nhưng chưa tốt nghiệp nay có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế của trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này.
Không được tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo nói chung, các bộ sách ôn tập kì thi trung học phổ thông quốc gia nói riêng./.