Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng mô hình học tập suốt đời trong cộng đồng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, theo đánh giá của Hội Khuyến học các cấp, đây là mô hình đạt được nhiều kết quả tích cực. Bởi thế năm 2016, Hội Khuyến học tỉnh sẽ triển khai nhân rộng mô hình này…
Sau hơn 1 năm thực hiện toàn tỉnh có 180 hộ làm điểm theo tiêu chí gia đình học tập thì có 96,11% gia đình đạt từ 95-100 điểm. 6 dòng họ thực hiện đạt tiêu chuẩn dòng họ học tập (95-100 điểm). 18 thôn, bản, tổ dân phố thực hiện tiêu chí cộng đồng học tập thì có 11 cộng đồng đạt 95-99 điểm, 5 cộng đồng đạt 100 điểm và 2 cộng đồng đạt từ 90-94 điểm. Đây là điều kiện để năm 2016, Hội Khuyến học tỉnh nhân rộng mô hình này. |
Được lựa chọn là địa phương làm điểm của T.P Thái Nguyên trong thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1139/QĐ-UBND của UBND tỉnh về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, Hội Khuyến học phường Trưng Vương đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền phường kiện toàn Ban Chỉ đạo và ban hành kế hoạch thực hiện. Trao đổi cùng chúng tôi, bác Lê Đảo, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học phường Trưng Vương khẳng định: Kết quả làm điểm sau hơn 1 năm thực hiện cho thấy, các gia đình và khu dân cư đều tích cực, nhiệt tình tham gia; 100% gia đình học tập, cộng đồng học tập đều xếp loại tốt. Mô hình thí điểm đã làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về việc học thường xuyên, học suốt đời.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thực hiện Quyết định số 281-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội Khuyến học tỉnh đã xây dựng các văn bản hướng dẫn và chọn 9 huyện, thành, thị mỗi địa phương chọn ra 1 xã, phường và mỗi thôn, bản, tổ dân phố chọn ra 10 hộ gia đình đủ các loại hình (cán bộ, công chức, người lao động, kinh doanh, nông nghiệp…) để làm điểm. Ngoài ra, huyện Phú Bình chọn thí điểm ở 1 dòng họ, T.P Sông Công làm thí điểm tại 1 cơ quan. Theo đánh giá của đồng chí Lê Duy Vỵ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh: “100% các địa phương đều xây dựng ban hành kế hoạch thực hiện, xác định mục tiêu cụ thể, tổ chức hội nghị triển khai đến tất cả các bộ phận liên quan".
Là đơn vị được chọn làm điểm xây dựng đơn vị học tập, Bệnh viện C Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả phong trào này. Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Đoàn Văn Hùng, Phó Giám đốc, Phó Ban Khuyến học cho biết: “Ban Khuyến học của Bệnh viện C được thành lập đến nay đã được 12 năm. Hoạt động khuyến học của Bệnh viện không chỉ tập trung vào khen thưởng con em cán bộ, công nhanan viên chức, người lao động mà còn động viên, khích lệ cán bộ, công nhân viên chức có thành tích cao trong học tập. Tại hội nghị cán bộ công chức đầu năm, Ban Khuyến học đã khuyến khích các cán bộ đăng ký các danh hiệu thi đua, trong đó mục tiêu là mỗi cán bộ và con em mình phải là những người giỏi chuyên môn, có ý thức và thành tích cao trong học tập.
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 281 trên địa bàn tỉnh, theo đánh giá của Hội Khuyến học các cấp là rất khả quan. Cơ quan tham mưu trực tiếp là Hội Khuyến học tỉnh giúp việc Ban Chỉ đạo đã chủ động đề xuất triển khai các công việc tích cực, sáng tạo, vừa chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức vừa khảo sát thực tiễn, chỉ đạo điểm phù hợp. Trong quá trình triển khai thực hiện, Hội Khuyến học các cấp phối hợp với Ngành GD&ĐT, các ngành có liên quan bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương, sáng tạo nhiều cách làm hay, hiệu quả cao. Nhiều mô hình khuyến học đạt thành tích cao đã được tôn vinh tại hội nghị biểu dương gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học. Các hoạt động giáo dục được hỗ trợ, tăng cường, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia. Hoạt động khuyến khích và hỗ trợ đã đi vào chiều sâu mang lại hiệu quả thiết thực.
Tuy nhiên trong quá trình triển khai, còn một số hạn chế như: Nhận thức về vai trò, ý nghĩa của học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập của một bộ phận cấp ủy, chính quyền và người dân còn hạn chế; công tác tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập chưa thường xuyên. Để phát huy hiệu quả của Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, Hội Khuyến học tỉnh cần tiếp tục gắn tuyên truyền với các mô hình hay, cách làm hiệu quả. Tổ chức rút kinh nghiệm các mô hình điển hình, tiêu biểu trong phong trào học tập suốt đời. Tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp; tập trung chỉ đạo củng cố tổ chức khuyến học các cấp, đặc biệt nâng cao chất lượng hoạt động gắn với củng cố tổ chức Hội cơ sở, phát triển hội viên, làm nòng cốt liên kết, phối hợp các tổ chức, các lực lượng tham gia xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong nhân dân.