Phát huy vai trò hạt nhân chính trị, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ quản lý, đảng viên, là giải pháp quan trọng và cũng là kết quả trong việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Trường THPT Bình Yên (Định Hóa). Điều đó đã góp phần cải thiện chất lượng hoạt động mọi mặt của Nhà trường.
Cô giáo, đảng viên Chu Thị Thanh Bình đã công tác tại Trường THPT Bình Yên 20 năm, đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh và liên tục là giáo viên chủ nhiệm xuất sắc. Với bề dày kinh nghiệm công tác, cô Bình được Chi bộ, Ban Giám hiệu Nhà trường giao nhiệm vụ làm Khối trưởng Khối THCS (gồm 12 lớp, trong đó có nhiều học sinh ở nội trú). Cô Bình chia sẻ: Qua thực tiễn công tác nhiều năm, tôi cho rằng giáo viên chủ nhiệm muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ trước tiên phải luôn luôn lắng nghe, chia sẻ và biết khuyến khích học sinh phấn đấu học tập, rèn luyện, nắm rõ hoàn cảnh và tâm lý của từng em để có phương pháp giáo dục phù hợp nhất. Hơn hết là phải có tình thương yêu, tinh thần trách nhiệm cao, làm tốt cả vai trò là người mẹ, người chị, “bác sĩ” tâm lý của học sinh, đặc biệt là với các em ở nội trú.
Trên cương vị là Khối trưởng, ngoài việc giám sát và góp ý thường xuyên, cô Bình còn nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm chủ nhiệm lớp với đồng nghiệp trong Khối, đặc biệt là giáo viên trẻ. Ngoài lớp chủ nhiệm trực tiếp, cô cũng dành nhiều thời gian ngoài giờ học để tiếp xúc với học sinh trong nội trú nhằm nắm bắt tâm tư, tình hình học tập và động viên các em. Theo đánh giá của lãnh đạo Nhà trường thì những nỗ lực cá nhân của cô Bình đã góp phần đáng kể làm chuyển biến tích cực nề nếp cũng như chất lượng dạy học của Khối THCS. Trong Nghị quyết của Chi bộ Nhà trường về việc phân công nhiệm vụ đảng viên năm 2016, cô Bình tiếp tục được tin tưởng giao nhiệm vụ: “Tư vấn, giúp đỡ giáo viên chủ nhiệm hoạt động có hiệu quả; tư vấn tâm lí, tháo gỡ khó khăn cho học sinh THCS, nhất là học sinh Khối nội trú”.
Cùng với cô giáo Bình, 36 đảng viên khác của Chi bộ Trường THPT Bình Yên đều được giao nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với năng lực sở trường và vị trí công tác nên đã phát huy tốt vai trò là những hạt nhân chính trị, trở thành tấm gương đối với đồng nghiệp và học sinh. Điển hình như các giáo viên: Nông Thị Thúy Chung, Tổ trưởng Tổ Văn; Phùng Anh Diệu, Tổ trưởng Tổ Lý - Hóa - Sinh; Phạm Thị Thảo, giáo viên dạy Hóa; Phạm Thị Hà, giáo viên dạy Văn… Những giáo viên trẻ thiếu kinh nghiệm đều được Chi bộ, Ban Giám hiệu Nhà trường giao cho các đảng viên, giáo viên giỏi kèm cặp, giúp đỡ thường xuyên nên có sự tiến bộ nhanh. Cô giáo Nguyễn Thị Thảo (Tổ Văn) cho biết: Khi mới về Trường, tôi khá bỡ ngỡ vì thiếu kinh nghiệm chuyên môn cũng như chủ nhiệm lớp. Được các thày, cô dày dạn trong Tổ, đặc biệt là cô giáo, đảng viên Hoàng Kim Thế trực tiếp theo dõi, hướng dẫn, động viên nên tôi dần tự tin, vững vàng nghiệp vụ sư phạm. Tôi đã vinh dự được kết nạp Đảng vào ngày 14-1-2016. Với tôi, các đồng chí đảng viên lớp trước, nhất là cán bộ quản lý của Nhà trường là những tấm gương thực tế, kết quả công tác của họ là mục tiêu phấn đấu của tôi…
Cô giáo Nông Thị Hảo, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Yên cho rằng: “Sự noi gương của cán bộ, đảng viên là rất quan trọng, như quan điểm của Bác Hồ về giáo dục “… một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Là người đứng đầu đơn vị, để đồng nghiệp và học sinh noi theo, tôi luôn gương mẫu từ những hành động nhỏ như nhặt rác trong Trường, tham gia lao động đến việc tự học, tự đổi mới, tích cực tự phê bình, sẵn sàng nhận khuyết điểm nếu có”. Theo cô Hảo, việc thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là động lực quan trọng góp phần chuyển biến tích cực tư tưởng của cán bộ, giáo viên, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động mọi mặt của Nhà trường thời gian gần đây.
Để Cuộc vận động đi vào thực chất, hằng năm, Chi bộ Nhà trường đều xây dựng kế hoạch, ban hành Quy định chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương của Bác một cách cụ thể. Trong các giải pháp đề ra, Chi bộ, Ban Giám hiệu phân công nhiệm vụ và gắn trách nhiệm rõ ràng, đặc biệt là quán triệt mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự trở thành những hạt nhân chính trị, gương mẫu trong mọi hoạt động. Trong kế hoạch chuyên môn của cán bộ, giáo viên Nhà trường đều có phần tự nhận khuyết điểm, hạn chế của bản thân và giải pháp khắc phục. Việc đánh giá cán bộ, giáo viên luôn đảm bảo khách quan, công bằng (theo thang điểm cụ thể), thưởng phạt xác đáng, qua đó tạo thêm động lực phấn đấu cho mỗi cá nhân…
Là 1 cơ sở giáo dục thuộc vùng đặc biệt khó khăn, gồm 2 cấp học, 2 loại hình giáo dục (tổng số trên 1.200 học sinh), đầu vào học sinh thấp, tập thể Trường THPT Bình Yên có thể tự hào vì những nỗ lực và thành tích đã đạt được. Ví dụ như năm học vừa qua, 79/97 cán bộ, giáo viên của Nhà trường được đánh giá xếp loại tốt trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện đạt 19,6% (tăng gần 7% so với năm học trước); học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa đạt 145 giải (tăng 46 giải so với năm học trước). Nhà trường liên tục được công nhận là tập thể Lao động Xuất sắc; được nhận nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ liên quan và UBND tỉnh; Chi bộ Nhà trường liên tục đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh, năm 2013 được Tỉnh ủy tặng Bằng khen về thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Điều quan trọng và mang tính bền vững là việc học và làm theo tấm gương của Bác đã trở thành hoạt động thường xuyên, thực chất của tập thể Nhà trường./