Linh hoạt trong xây dựng, thực hiện nghị quyết

09:00, 12/03/2016

Thời gian qua, Chi bộ Trường Tiểu học Nam Tiến 2 (T.X Phổ Yên) đã tổ chức các buổi sinh hoạt đều đặn, luôn đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt. Nhờ nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, triển khai thực hiện nghị quyết sát với điều kiện thực tiễn, giao nhiệm vụ phù hợp cho đảng viên nên Chi bộ đã đạt nhiều kết quả trong chỉ đạo công tác giảng dạy và học tập.

Cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Hà, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: Với 14 đảng viên (trong tổng số 21 cán bộ, giáo viên, nhân viên), Chi bộ đã lãnh đạo Nhà trường và các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong đó đặc biệt coi trọng công tác chuyên môn. Qua các năm, Nhà trường đều đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến; tổ chức Công đoàn đạt vững mạnh; Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Kinh nghiệm của chúng tôi là duy trì sinh hoạt Chi bộ đều đặn (ấn định vào thứ Tư tuần cuối tháng), nội dung sinh hoạt được cấp ủy chuẩn bị, thống nhất trước. Cùng với việc thông qua các văn bản, nghị quyết quan trọng của cấp trên, chúng tôi quan tâm nắm bắt diễn biến tư tưởng của các cán bộ, đảng viên và kiểm điểm kết quả công tác đã thực hiện, biểu quyết thông qua nghị quyết của Chi bộ về triển khai các nội dung công việc trong thời gian tiếp theo, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên...

 

Cũng theo cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Hà, trong nội dung sinh hoạt Chi bộ, việc cấp ủy nắm bắt kịp thời diễn biến tâm lý của các cán bộ, đảng viên là rất quan trọng để có thể chỉ đạo công việc sát sao hơn. Cụ thể như với việc bắt đầu từ năm học 2014-2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT về việc đánh giá học sinh tiểu học không bằng điểm số như trước mà là những lời nhận xét, đánh giá. Ban đầu, các giáo viên rất lo lắng khi mất nhiều thời gian để nhận xét từng học sinh trong từng tiết dạy mà không đầu tư được nhiều cho chất lượng giờ học. Nắm bắt được suy nghĩ này của các giáo viên, đảng viên, Chi bộ đã kịp thời họp bàn và thống nhất ban hành nghị quyết về tích cực đổi mới việc dạy học theo nội dung của Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT. Theo đó, trong các buổi sinh hoạt, Chi bộ đã cung cấp những văn bản và phân tích để các đảng viên hiểu mặc dù giáo viên vất vả hơn song ưu điểm của Thông tư số 30 và cũng là mục đích cao nhất hướng tới của Nhà trường là nhằm giảm áp lực cho học sinh trong quá trình học tập.

 

Thực hiện chỉ đạo của Chi bộ, Nhà trường cử các cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn về triển khai thực hiện Thông tư này. Đối với các phụ huynh, thông qua hội nghị phụ huynh, hoặc giáo viên chủ nhiệm trực tiếp có sự trao đổi khi họ đến đón con, đóng học phí… để họ hiểu và phối hợp trong việc kèm cặp con em mình học tập tiến bộ. Chi bộ cũng chỉ đạo từng tổ chuyên môn khối lớp họp bàn, đề ra hướng giúp các giáo viên thống nhất trong ghi nhận xét, đánh giá ngắn gọn, cụ thể và khoa học. Kết quả là chất lượng học sinh đại trà của Nhà trường vẫn luôn được đảm bảo; số học sinh được khen thưởng, tăng qua từng năm. Nhà trường cũng đã hoàn thành công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, được Phòng Giáo dục và Đào tạo Phổ Yên đánh giá tốt.

 

Đảng viên Lê Thị Kim Hạnh, Tổ trưởng Khối 4,5 cho biết: Thực hiện Thông tư số 30 là một bước ngoặt đối với chúng tôi. Tuy ban đầu còn bỡ ngỡ và bản thân chịu nhiều áp lực từ phụ huynh và học sinh song được sự chỉ đạo của Chi bộ và Nhà trường, chúng tôi đã dần dần thích nghi và đến nay cơ bản thực hiện thuần thục, được phụ huynh đồng tình.

 

Thành công của Chi bộ Trường Tiểu học Nam Tiến 2 trong thời gian vừa qua còn có việc chỉ đạo thực hiện hiệu quả nghị quyết về nâng cao trình độ chuyên môn và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy (được xây dựng và triển khai từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015). Trên cơ sở yêu cầu đổi mới giáo dục theo chỉ đạo của cấp trên, cũng như tình hình thực tế còn không ít cán bộ, giáo viên chưa tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, trình độ chuyên môn còn chưa cập chuẩn, Chi bộ đã chỉ đạo Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, giao chỉ tiêu và kế hoạch hoàn thành cho từng tổ khối. Kết quả, từ năm học 2012-2013, 100% các giáo viên của Nhà trường đã sử dụng thành thạo việc ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng giáo án điện tử và hoàn thành các báo cáo, giao dịch trên hộp thư điện tử của Trường. Các cán bộ, giáo viên cũng tích cực đăng ký tham gia các lớp học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tính đến năm 2015, 100% giáo viên của Trường đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Hàng năm, số giáo viên đăng ký dự thi và được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thị xã, cấp tỉnh, giáo viên chủ nhiệm giỏi đều cao. Tương tự, với cách chỉ đạo, làm việc khoa học, Chi bộ cũng thành công khi triển khai nghị quyết về tạo nguồn và phát triển đảng viên mới. 5 năm qua, Chi bộ đã kết nạp được 4 đảng viên mới, chuyển Đảng chính thức cho 5 đồng chí, góp phần nâng cao sức mạnh cho tổ chức Đảng. Qua đánh giá, bình xét chất lượng đảng viên giai đoạn 2011-2015, 100% đảng viên của Chi bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không có đảng viên nào bị kỷ luật.

 

Không chỉ xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết sát với điều kiện thực tiễn, Chi bộ Trường Tiểu học Nam Tiến 2 còn luôn quan tâm đến việc phát huy tính tự giác, gương mẫu của từng đảng viên và có sự phân công nhiệm vụ hợp lý cho từng đảng viên để họ phát huy được năng khiếu và sở trường của mình. Điển hình như đảng viên Nguyễn Mạnh Tuân, giáo viên bộ môn Thể dục, được kết nạp Đảng năm 2014. Ngoài thực hiện công việc chuyên môn, thầy Tuân còn được Nhà trường giao nhiệm vụ lựa chọn và huấn luyện đội tuyển nhà trường đi thi đấu. Với sự đóng góp của thầy Tuân trong các kỳ hội khỏe phù đổng cấp huyện, thị xã, Đội thi của Trường Tiểu học Nam Tiến 2 đều giành thành tích cao các bộ môn như Bơi lội, Bóng đá, Erobic…

 

Đánh giá về Chi bộ Trường Tiểu học Nam Tiến 2, đồng chí Dương Đình Tân, Bí thư Đảng ủy xã Nam Tiến khẳng định: Đó là một chi bộ điển hình của Đảng bộ xã trong việc duy trì đều đặn và đổi mới nội dung sinh hoạt Chi bộ. Đồng thời, Chi bộ luôn có hướng chỉ đạo linh hoạt, thực hiện hiệu quả các nghị quyết đề ra nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, được cấp trên đánh giá cao.