Nỗ lực xây dựng trường chất lượng cao

08:30, 29/03/2016

Mặc dù mới đi vào hoạt động 2 năm nay, song ngay từ những ngày đầu thành lập, Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) đã rất chú trọng đến việc tổ chức hoạt động bổ trợ để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Được tham gia cùng các em học sinh khối 6 trong chương trình trải nghiệm về miền quê hương với tên gọi “Bố ơi mình đi đâu thế”, chúng tôi nhận thấy các em học sinh và phụ huynh tham gia chương trình rất hào hứng. Em Nguyễn Việt Anh, lớp 6A2 phấn khởi: “Tham gia hoạt động này em thấy có rất nhiều điều thú vị đó là được cùng bố tham gia tất cả các nội dung thi như: Cùng chuẩn bị một bữa ăn, tham gia các trò chơi dân gian ném còn, bịt mắt bắt dê, chơi ô ăn quan… vui lắm”. Theo cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thanh, Chủ nhiệm lớp 6A3: “Hoạt động này dành cho các lớp khối THCS. Các lớp phối hợp với Hội cha mẹ học sinh đứng ra tổ chức tại Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải. Hình thức tham gia thi gần giống kịch bản của chương trình “Bố ơi mình đi đâu thế” của Đài Truyền hình Việt Nam. Hoạt động này không những có tác dụng bổ trợ cho các giờ học chính khóa, tạo không khí sảng khoái và gắn kết cho học sinh, mà giúp cho tình cảm trong gia đình các em gắn kết hơn”.

 

Ngoài hoạt động trên, tùy theo điều kiện và độ tuổi của học sinh, Nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm khác như: Dâng hương và thăm quan các di tích nằm trong quần thể Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đèo De, ATK Định Hóa; thăm Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Lữ đoàn 382 Quân khu I và các chương trình “Bước chân Bộ đội Cụ Hồ”; “Một ngày làm nông dân”.…

 

Trao đổi cùng chúng tôi, cô giáo Lê Mỹ Anh, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: “Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng được hình thành là do Công ty Cổ phần Him Lam tài trợ theo hình thức chìa khóa trao tay. Năm học này, toàn trường có 18 lớp, 610 học sinh. Thời gian đầu Trường mới đi vào hoạt động bản thân tôi cũng như các thầy cô rất lo lắng ở chỗ, cái gì cũng mới, học sinh vừa tuyển sinh từ các nơi về, giáo viên điều chuyển đến… Làm thế nào để xây dựng trường là đơn vị đào tạo chất lượng cao của T.P Thái Nguyên và của tỉnh đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Hội đồng sư phạm Nhà trường, sự ủng hộ của cấp trên, các bậc phụ huynh học sinh, các tổ chức xã hội. Song Trường có nhiều thuận lợi đó là cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đội ngũ cán bộ, giáo viên đều là giáo viên dạy giỏi nhiều năm cấp thành phố, tỉnh. Để phát huy những lợi thế đã có, Ban giám hiệu Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động bổ trợ, lồng ghép rất khoa học,hài hòa giữa chương trình chính khóa và ngoại khóa để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy việc tham gia chương trình ngoại khóa với học sinh không phải là bắt buộc nhưng các em học sinh và nhiều bậc phụ huynh luôn nhiệt tình tham gia.

 

Được biết, không chỉ tổ chức tốt các hoạt động bổ trợ cho quá trình học tập của học sinh mà Nhà trường mạnh dạn đưa các chương trình mới vào giảng dạy. Tuy là năm học thứ hai, song trường đã tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới đối với lớp 2, lớp 3 ở bậc tiểu học và lớp 6 THCS. Cô giáo Nguyễn Thanh Nga, Chủ nhiệm lớp 6A1 khẳng định: “Dạy học theo mô hình trường học mới giúp các em học sinh tự tin hơn, năng lực tự học, hợp tác với các bạn trong nhóm được nâng lên rất nhiều. Bản thân giáo viên trước đây chỉ truyền thụ một chiều những kiến thức áp đặt cho học sinh thì giờ chỉ là người hướng dẫn để các em hình thành kiến thức. Học theo mô hình này, mối quan hệ giữa cô và trò cũng thân thiện hơn rất nhiều”. Được biết, Nhà trường đã tổ chức học tiếng Anh theo Đề án dạy ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục quốc dân đối với lớp 2,4,5 và 6. Để bổ trợ tốt cho hoạt động học ngoại ngữ, Nhà trường và Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh phối hợp mời giáo viên nước ngoài của Trung tâm ngoại ngữ AEA Thái Nguyên về dạy tiếng Anh giao tiếp cho học sinh. Trên thực tế, việc các học sinh Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng ngoài học lực và khả năng tiếng Anh khá tốt, giành nhiều giải cao trong các cuộc giao lưu nói tiếng Anh là có một phần đóng góp không nhỏ của mảng các hoạt động ngoại khóa đa dạng và có chiều sâu. Vì thế, học sinh Nhà trường cũng rất nổi trội trong các hoạt động khác nhờ vào sự tự tin và khả năng tổ chức.

 

Với sự nỗ lực của cả Hội đồng sư phạm Nhà trường và các em học sinh, trong hơn 1 năm học qua, Nhà trường đã giành nhiều thành tích đáng khích lệ: Học sinh của Trường giành giải Nhất toàn đoàn cấp thành phố thi giải Toán trên máy tính cầm tay; giao lưu nói tiếng Anh các trường điển hình cấp tỉnh đạt 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 1 giải Ba. Thi IOE trên mạng cấp thành phố đạt 121 giải; giải Toán bằng tiếng Anh đạt 51 giải và giải Toán bằng tiếng Việt 78 giải…