Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

15:57, 02/03/2016

Càng gần đến ngày Trường THPT Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên) kỷ niệm 70 năm thành lập, các cựu học sinh của Trường càng sôi nổi kết nối, bàn bạc ngày về thăm Trường, bày tỏ những tình cảm với thầy cũ, trường xưa. Điều này thể hiện đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” của các thế hệ thầy và trò ở một mái trường Anh hùng.  

Trên mạng xã hội, tên Trường THPT Lương Ngọc Quyến liên tục được xuất hiện. Các câu lạc bộ (CLB) cựu học sinh của Trường xuất hiện ngày càng nhiều. Đặc biệt, trang mạng xã hội facebook “Cựu học sinh Lương Ngọc Quyến” do bạn Trần Trọng Hiếu, học sinh khóa 1991-1994, hiện là Chủ tịch Tập đoàn IDJ (Hà Nội) lập ngày 18-1-2016 để hỗ trợ kết nối các cựu họcsinh của Trường, đến cuối tháng 2-2016 đã có gần 2.000 người tham gia. Tôi đọc được ở đó nhiều tâm sự xúc động. Cô giáo Tô Thủy viết: Thật tự hào suốt đời là giáo viên Trường Lương Ngọc Quyến, nếu được chọn lại tôi vẫn yêu quý bạn bè và trò nhỏ của tôi. Cô giáo Ngọc Bích thổ lộ: Tôi thật tự hào khi nói mình là cựu học sinh Trường Lương Ngọc Quyến khóa 1975-1978, giờ tôi đang là cựu giáo chức. Mỗi lần về thăm Trường vẫn không khỏi cảm giác xao xuyến bồi hồi. Nhớ lại những gương mặt thân quen của thầy và bạn. Cảm ơn cuộc đời đã cho tôi chọn nghề dạy học, nếu được chọn lại, tôi vẫn muốn chọn nghề "chở đò đưa khách qua sông".

 

Đài phun nước do cựu học sinh Trường THPT Lương Ngọc Quyến xây tặng Nhà trường.

 

Tận dụng sức mạnh của Internet, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn bám sát trang facebook để cập nhật thông tin. Nhiều khóa họp “trù bị” cho việc tập hợp về Trường đã lên face “báo cáo”, nhiều khóa khác đang kêu gọi thành lập CLB, hò hẹn về lại trường xưa. Những tấm ảnh kỷ niệm được các cựu học sinh đưa lên mạng: Góc lớp, gốc xà cừ, chiếc kẻng làm bằng vỏ quả bom… Đặc biệt, nhiều bạn còn giúp Nhà trường tìm lại học trò xưa. Như cựu học sinh Lý Minh Tuấn đã tìm được bác Lộc (83 tuổi), chuyên gia tiếng Nga, nay sống ở Hà Nội là học sinh khóa đầu tiên (năm 1946) của Trường. Bạn Tuấn xung phong đón bác Lộc đưa về Thái Nguyên thăm trường cũ. Ngay lập tức, Ban Giám hiệu Nhà trường đã có giấy mời bác Lộc và nhiều cựu học sinh khóa 1 về ngày hội trường.

 

Để đáp ứng tình cảm của học sinh Trường THPT Lương Ngọc Quyến với trường cũ, từ 20 năm trước, đã có hàng chục CLB cựu học sinh ra đời. Để kết nối các CLB, năm 1996, nhà trường đã quyết định thành lập Liên hiệp các câu lạc bộ Trường Lương Ngọc Quyến, nhằm phát huy trí tuệ tập thể, thống nhất các CLB hoạt động.

 

Ông Trương Việt Hải, Chủ tịch Liên hiệp các CLB cho biết: Lúc đầu, mới chỉ có 32 CLB, Thường trực Liên hiệp có 5 thành viên, đa số tuổi đã cao, nhưng Liên hiệp đã phối hợp chặt chẽ với các CLB sát cánh cùng Ban Giám hiệu, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ trường khi cần thiết. Mỗi CLB có cách làm riêng thể hiện tình cảm của cựu học sinh với trường như sáng tác biểu trưng, viết hồi ký, xuất bản sách, tặng trường kỷ vật một thời đi học như đèn dầu, mũ rơm, những tấm ảnh tư liệu quý để Trường đưa vào Phòng Truyền thống. Nhiều công trình của trường hiện nay có công của cựu học sinh như việc đúc tượng Bác Hồ, tượng nhà yêu nước Lương Ngọc Quyến, làm cổng trường, nhà tưởng niệm…

 

Một trong những chủ nhiệm CLB năng động, có tài tập hợp các bạn là anh Hoàng Anh Tuấn, học sinh K46. Anh Tuấn đã lập trang web tìm bạn học cùng khóa, tổ chức họp khóa, thường xuyên quan tâm công việc của Trường. Năm 2014, CLB K46 đã tặng Nhà trường tiểu cảnh đài phun nước, tạo không gian đẹp, chỗ vui chơi, chụp ảnh lưu niệm cho các học sinh khóa sau.

 

Nói về vai trò của các CLB, thầy giáo Phạm Lành, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã dành những lời trân trọng: Các cựu học sinh của Trường đã góp phần làm nên phong cách Trường THPT Lương Ngọc Quyến, đó là phong cách sống tình nghĩa. Như một cựu học sinh đã viết: “Cánh chim dù đã bay rồi/ Mà lòng vẫn đậu về nơi tổ nồng”.

 

Trước sự phát triển mạnh mẽ của các CLB, ngày 16-1-2016, Liên hiệp các CLB được củng cố, gồm 8 thành viên (Chủ tịch vẫn là ông Trương Việt Hải), cùng 4 phó chủ tịch phụ trách tổ chức, thường trực, công nghệ…

 

Tiếp tục tinh thần: Tự nguyện, đoàn kết, tình nghĩa, hướng về trường, các CLB đã thể hiện đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” của các thế hệ thầy và trò Trường THPT Lương Ngọc Quyến Anh hùng.