Xứng danh mái trường Anh hùng

16:53, 12/03/2016

Trường THPT Lương Ngọc Quyến là ngôi trường được thành lập đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên và của cả vùng Việt Bắc. Ban đầu, Trường chỉ có lớp đệ nhất với khoảng 40 học sinh ở thị xã và các huyện về học. Cơ sở vật chất của Trường còn tạm bợ, đơn sơ, với mái lá, phên tre, nhưng không khí, tinh thần học tập rất sôi nổi. Từ khi tiếng súng toàn quốc kháng chiến bùng nổ ở Thủ đô Hà Nội cho đến năm 1954, trường trung học Lương Ngọc Quyến đã di chuyển địa điểm 4 lần, dừng chân trên 5 xã của ba huyện Đại Từ, Phú Bình, Đồng Hỷ. Năm học 1955, Trường phổ thông cấp II-III Lương Ngọc Quyến chuyển về thị xã Thái Nguyên, đóng tại quả đồi thuộc khu vực Kép-le, sáp nhập thêm các trường cấp II Hiệp Hòa, Đồng Tiến, Tích Lương. Và đến năm học 1956-1957, Trường đã đón lễ khai giảng ở địa điểm mới, phong quang, bề thế, khang trang, đó chính là địa điểm hiện nay.

Những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước

* Huân chương Lao động Nhất, Nhì, Ba
* Danh hiệu đơn vị “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”
* Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia
* Bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh “Điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Trường THPT Lương Ngọc Quyến T.P Thái Nguyên”
* Huân chương Hữu nghị do nước CHDCND Lào tặng
* Cờ thi đua của Chính phủ
* Bằng khen của Hội đồng Bộ trưởng
* Nhiều Bằng khen của Bộ giáo dục - Đào tạo và của UBND tỉnh.

Từ vị thế của Nhà trường ở tuổi 70, nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển đã qua, Đảng bộ và nhân dân T.P Thái Nguyên, ngành Giáo dục tỉnh, các thế hệ thầy, cô giáo và học sinh của Nhà trường không thể không vui mừng phấn khởi và tự hào. 70 năm qua là một chặng đường dài mà ở mỗi thời kỳ, trong hoàn cảnh chiến tranh, trong hòa bình dựng xây đất nước, trong thời kỳ đổi mới, mái trường THPT Lương Ngọc Quyến đều khẳng định được truyền thống với kết quả, thành tích to lớn trong công tác giáo dục đào tạo.

 

Trong suốt 70 năm qua, đã có hàng nghìn thầy cô, giáo trực tiếp giảng dạy và hàng trăm cán bộ, công nhân viên từng công tác, phục vụ dưới mái trường này. Đã có hàng vạn học sinh trưởng thành, đã và đang góp sức mình xây dựng quê hương đất nước. Trong số họ, có những người đã anh dũng hy sinh trong cuộc trường chinh cứu nước vĩ đại của dân tộc, có những người đã và đang giữ trọng trách trong các cơ quan Đảng và Nhà nước, lực lượng vũ trang có những người là doanh nhân thành đạt, là kỹ sư đang xây dựng những công trình hay là những bác sĩ đang tận tâm vì sức khoẻ mọi người, là những công nhân đang ngày đêm miệt mài lao động và cũng có nhiều người trở lại mái trường, tiếp tục sự nghiệp "trồng người". Các thế hệ học sinh THPT Ngọc Quyến anh hùng đang có mặt khắp nơi trên mọi miền đất nước, lặng thầm đóng góp trí tuệ và công sức của mình vào sự nghiệp chung, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thân yêu.

 

Trải qua 70 năm xây dựng, trưởng thành, cùng với bao nỗ lực cố gắng, Trường THPT Lương Ngọc Quyến đã trở thành một trong những lá cờ đầu của ngành Giáo dục tỉnh nhà. Tiếp nối truyền thống dạy và học, trong những năm gần đây, được sự quan tâm giúp đỡ của UBND Tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành ủy, UBND T.P Thái Nguyên, Hội cha mẹ học sinh, Nhà trường đã tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và đẩy mạnh các hoạt động nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện nay, Trường THPT Lương Ngọc Quyến có một cơ ngơi cơ bản khang trang, bề thế với cơ sở vật chất, trang thiết bị bước đầu đáp ứng công tác dạy và học gồm: 4 dãy nhà cao tầng với 58 phòng học; thư viện với hàng nghìn đầu sách; phòng truyền thống lưu giữ nhiều tư liệu lịch sử, hoạt động của Trường và của địa phương; 2 phòng học vi tính với trên 50 máy; 3 phòng thực hành Lý, Hoá, Sinh; nhà đa năng phục vụ luyện tập thể dục thể thao; sân chơi bóng rổ, bóng chuyền và sinh hoạt tập thể thoáng mát với khuôn viên rộng. Nhà trường có một Website riêng phục vụ công tác quản lý và thông tin. Cảnh quan sư phạm của Nhà trường ngày một Xanh - Sạch - Đẹp. Hiện nay, nhiều hạng mục xây dựng của Nhà trường như: Công trình nhà lớp học A4, Sân vận động, sân chào cờ và sân khấu đang trong giai đoạn hoàn thiện tiến tới kỉ niệm 70 năm Ngày truyền thống, góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

 

Xác định một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy chất lượng dạy học là nâng cao chất lượng đội ngũ, Ban Giám hiệu Nhà trường đã chú trọng chăm lo công tác bồi dưỡng và đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đồng thời, bản thân mỗi giáo viên của Nhà trường cũng không ngừng trăn trở, trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp để tìm ra những biện pháp giáo dục, giảng dạy hiệu quả. Nhờ áp dụng và thực hiện nhiều biện pháp phù hợp, đến nay, Nhà trường đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, giáo viên có chất lượng cao. Toàn trường có 63 người từng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có 45 giáo viên là thạc sĩ và đang theo học thạc sĩ, 62 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và cấp cơ sở.

 

Trong những năm học qua, Nhà trường luôn duy trì các phong trào thi đua rèn luyện, học tập ở các khối lớp để xây dựng lớp “Vì ngày mai lập nghiệp”. Nhà trường thường xuyên phát động các phong trào thi đua, động viên giáo viên toàn trường tích cực tham gia bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện hằng năm đều tăng đáng kể; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT trong các năm gần đây đều đạt từ 98%-100%, tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học năm sau cao hơn năm trước, đặc biệt Trường THPT Lương Ngọc Quyến là trường đầu tiên và duy nhất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cho đến nay có học sinh đạt điểm tuyệt đối 30/30.

 

Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên chăm lo nâng cao chất lượng văn hoá, giáo dục đạo đức học sinh, tập thể, cán bộ, giáo viên, công nhân viên Nhà trường đã thực hiện tốt và luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành như: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 

Suốt chặng đường 70 năm - 70 mùa hoa dâng Đảng - Tập thể sư phạm Trường THPT Lương Ngọc Quyến đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi đạo đức, tất cả vì học sinh thân yêu. Với quá trìnhphấn đấu không biết mệt mỏi của bao thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân trên địa bàn, tập thể Nhà trường đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý. Nhưng tự hào nhất chính là dù ở thời kỳ nào, Nhà trường cũng tạo được lòng tin đối với lãnh đạo các cấp và nhân dân thành phố Thái Nguyên, khẳng định được vị trí của mình trong nền giáo dục tỉnh nhà.

 

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của Trường THPT Lương Ngọc Quyến Anh hùng, thay mặt cho các thế hệ giáo viên và học sinh Nhà trường, xin gửi lời tri ân đến các thế hệ lãnh đạo tỉnh, T.P Thái Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan đơn vị, các tổ chức đoàn thể xã hội trong và ngoài tỉnh đã quan tâm giúp đỡ Nhà trường vượt qua khó khăn trong các thời kỳ để đạt được những thành tích đáng tự hào như ngày hôm nay.