Sâu nặng với sự nghiệp trồng người

08:48, 18/04/2016

Luôn coi học trò như chính con, em của mình, những thầy, cô giáo Trường THPT Lương Phú (Phú Bình) từ nhiều năm qua luôn được các bậc phụ huynh và người dân trên địa bàn nhắc tới với những tình cảm thật đặc biệt và rất đỗi trân trọng. Còn với mỗi cô, cậu học trò nơi đây thì thầy, cô mình luôn là những tấm gương sáng để noi theo.

Đã nhiều lần, chúng tôi có dịp đến Trường công tác và lần nào, chúng tôi cũng cảm nhận rõ sự thân thiện, ấm cúng từ các thầy, cô, đặc biệt là các em học sinh. Một điều khác cũng khiến nhiều người không khỏi cảm phục và bất ngờ đó là trong khi chất lượng đầu vào không cao, thậm chí là nằm ở tốp dưới so với mặt bằng chung của tỉnh (chỉ có khoảng 45% đối với môn Văn, 15% đối với môn Toán học sinh thi đầu vào đạt từ 5 điểm trở lên) thì đầu ra lại nằm ở tốp 10 trong tổng số 32 trường THPT trên địa bàn. Ngoài ra, học sinh Nhà trường còn tạo dựng được hình ảnh về sự chăm ngoan, lễ phép trong khối các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Để có được điều đó, theo thầy giáo Hiệu trưởng Nhà trường Dương Nghĩa Bộ: Chúng tôi luôn ý thức được rằng, đã làm thầy thì dạy trò không phải chỉ bằng trách nhiệm mà còn cần cả tình yêu thương và sự quan tâm, chia sẻ; phải luôn coi các em như chính con, em của mình. Có lẽ vì thế nên khi được hỏi về thầy cô mình, các thế hệ học trò Nhà trường luôn dành những tình cảm thật đặc biệt, với tấm lòng biết ơn vô hạn.

 

Em Nguyễn Thị Thanh Lan, học sinh lớp 12A5 tâm sự: Hai chị em em đều là học sinh của Trường. Tình cảm của chị đối với thầy cô đã truyền cho em tình yêu đối với ngôi trường khi em còn học THCS. Và khi trở thành học sinh của Trường, em mới hiểu vì sao chị gái em lại yêu quý ngôi trường đến thế. Còn theo em Nguyễn Quốc Bình, học sinh lớp 11A10 thì các thầy cô không chỉ trách nhiệm, nhiệt tình mà trình độ chuyên môn cũng rất cao. Những bạn có hoàn cảnh khó khăn, luôn được thầy cô quan tâm, giúp đỡ cả về vật chất, lẫn tinh thần. Ở trường em, không bao giờ có chuyện học sinh phải bỏ học vì nghèo khó và một điều được cho là khá đặc biệt là hầu hết các bạn đều không tham gia các lớp học thêm bên ngoài nhưng tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học có uy tín lại rất cao. Nhiều anh chị đã trở thành thủ khoa, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

 

Thầy Bộ cho biết thêm: Năm học 2011-2012, Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2011-2015 và là một trong 7 trường đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn. Tuy nhiên, vì đã đạt chuẩn nên Trường phải dành 9 lớp học để làm các phòng học chức năng. Điều này khiến việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa cũng như dạy thêm cho các em gặp nhiều khó khăn. Nhưng với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, các thầy, cô vẫn luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ, theo sát các em, giúp các em vừa có được kiến thức, vừa trưởng thành về nhân cách và biết sống có trách nhiệm với gia đình, Nhà trường và xã hội. Và để có được lòng tin, sự tôn trọng từ các em, mỗi thầy, cô Nhà trường luôn có ý thức nêu cao tinh thần gương mẫu trong mọi lĩnh vực, từ giờ giấc, sinh hoạt, giao tiếp…

 

Hiện Nhà trường có 77 cán bộ, giáo viên, trong đó 25% có trình độ thạc sic. Những năm học gần đây, Nhà trường thường xuyên duy trì 30 lớp học, với tổng số trên 1.250 học sinh. Vùng tuyển sinh của Trường chủ yếu gồm 6 xã phía Nam của huyện, gồm: Dương Thành, Thanh Ninh, Kha Sơn, Lương Phú, Tân Đức, Tân Hòa. Ngoài ra, còn có khoảng 50% học sinh lớp 9 của xã Hà Châu và một số ít học sinh nhà gần trường có hộ khẩu thuộc thị trấn Hương Sơn. Đây là những xã có điều kiện kinh tế ở mức trung bình so với mặt bằng chung huyện, song cơ bản các gia đình đều quan tâm, tạo điều kiện và tích cực phối hợp với Nhà trường trong việc dạy bảo các em. Hàng năm, sau khi có kết quả tuyển sinh và trước khi năm học mới chính thức bắt đầu, Nhà trường đều tổ chức gặp mặt học sinh và phụ huynh để giới thiệu về truyền thống của Trường, cách thức phối hợp giữa gia đình - Nhà trường trong việc quản lý, dạy bảo các em; các quy định đối với học sinh về ăn mặc, tác phong, đầu tóc, phát ngôn khi ở trong và ngoài Nhà trường.

 

Đối với việc đánh giá chất lượng học sinh, Nhà trường luôn chú trọng đi vào thực chất. Điều này thể hiện rõ nhất ở cuối mỗi học kỳ, Nhà trường lại áp dụng hình thức thi chung như thi tốt nghiệp, đại học, nghĩa là cũng chia phòng, dọc phách… Trên cơ sở kết quả học tập, các tổ chuyên môn có trách nhiệm lên kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng miễn phí cho các em có lực học yếu, kém. Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời này từ phía Nhà trường và các thầy cô được các em đánh giá là yếu tố quan trọng, quyết định đến kết quả học tập ngày càng được nâng lên theo từng khối lớp. Cụ thể, nếu như tỷ lệ học sinh có lực học khá giỏi khối lớp 10 thường chiếm dưới 35%, trong đó học sinh giỏi chiếm từ 3-4% thì khối 11 tỷ lệ này được nâng lên từ 40-42% (giỏi chiếm từ 7-8%) và lớp 12 là 50% (giỏi trên 10%). Tỷ lệ nghịch với điều đó là số học sinh yếu giảm từ 10-12% khối lớp 10, còn 4-5% khối 11 và từ 2-3% khối 12…

 

Tạm biệt thầy và trò Nhà trường cũng là lúc tiếng trống trường vang lên báo hiệu tiết học thứ 5 kết thúc. Cảm ơn các thầy, cô đã dành tình yêu, sự quan tâm và lòng nhiệt huyết để dạy các em tri thức và cách thức làm người.