Thêm nhiều cơ hội học tập và thuận lợi cho thí sinh

14:48, 02/04/2016

Kỳ thi THPT quốc gia 2016 đang đến gần, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) cũng đã công bố phương án tuyển sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Một số thay đổi so với năm 2015 theo Quy chế mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo thêm nhiều cơ hội học tập và thuận lợi cho thí sinh, cũng như giảm áp lực cho gia đình và xã hội.

Điểm mới trong Quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2016 là thí sinh chỉ được chọn 2 trường trong đợt 1 và 3 trường trong mỗi đợt xét tuyển bổ sung, mỗi trường chọn 2 ngành theo thứ tự ưu tiên. Điều này giúp các thí sinh được chọn ngành học theo sở thích hơn là chọn một chỗ vào học đại học để “tạm trú”.

 

Qui chế năm nay không quy định điểm xét tuyển đợt sau phải cao hơn hay bằng điểm xét tuyển đợt trước. Như vậy các trường hoàn toàn chủ động cân chỉnh điểm nhận đăng ký xét tuyển, khắc phục tình trạng các trường tốp trên nhận hồ sơ từ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn), gây phức tạp cho công tác tuyển sinh chung.

 

Nếu như năm 2015, ĐHTN chỉ có 3 trường đại học (Nông lâm, Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Khoa học) kết hợp tuyển sinh theo hai hình thức là dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia và dựa vào kết quả học tập trong học bạ của thí sinh sau khi đã tốt nghiệp THPT, thì năm nay có thêm Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh và Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật. Đặc biệt, theo Quy chế tuyển sinh 2016, hệ cao đẳng chỉ xét dựa theo kết quả học tập trong học bạ của thí sinh sau khi đã tốt nghiệp THPT. Như vậy, thí sinh hoàn toàn chủ động lựa chọn trường, ngành nghề đào tạo và có thêm nhiều cơ hội học tập cao đẳng, đại học sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Theo kế hoạch tuyển sinh năm 2016 của ĐHTN, số lượng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường đại học được xét tuyển dựa theo kết quả học tập trong học bạ năm nay tăng gần 1.000 chỉ tiêu. Các khối ngành nông, lâm nghiệp, kinh tế và quản trị kinh doanh và một số ngành của Đại học Khoa học đều được bổ sung tăng lên, phù hợp với nhu cầu xã hội là đào tạo hướng về thực hành, nâng cao kỹ năng ứng dụng. Riêng Đại học Y- Dược năm nay không tuyển sinh hệ cao đẳng và tiêu chí phụ để xét tuyển khi phát sinh yếu tố cạnh tranh được xác định lấy điểm môn Toán kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 để xét tuyển cho các thí sinh cả 5 mã ngành đại học (Y đa khoa, Dược học, Răng hàm mặt, Y học dự phòng và Điều dưỡng).

 

Về công tác tuyển sinh, theo phân công của Bộ GD&ĐT, các trường thành viên ĐHTN sẽ trực tiếp tổ chức hội đồng thi THPT quốc gia dành cho đối tượng thí sinh lấy kết quả kỳ thi này xét tuyển đại học tại các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn. Hiện nay các trường đã hoàn thành phương án phối hợp với các địa phương tổ chức hội đồng thi và điểm thi. Riêng đối với tỉnh Thái Nguyên, ĐHTN cũng đã hoàn chỉnh phương án tổ chức hội đồng thi tại các điểm thi thuộc các trường thành viên. Dự kiến sẽ có gần 300 phòng thi đáp ứng cho khoảng 10 nghìn thi sinh. Theo phương thức tổ chức tuyển sinh năm nay, thành phố Thái Nguyên sẽ giảm tải được trên 30 nghìn người gồm thí sinh và người nhà từ các tỉnh đến tham dự kỳ thi. Đây chính là mục tiêu hướng đến sự tiện ích cho người dân, đặc biệt là tạo điều thuận lợi cho thí sinh an tâm hoàn thành kỳ thi quốc gia. Đối với thí sinh tự do có thể mua hồ sơ tại các trường THPT và phòng giáo dục trên cả nước. Cũng theo Quy chế tuyển sinh 2016 của Bộ GD&ĐT thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi tại địa điểm do các sở GD&ĐT quy định sao cho thuận tiện và gần nơi cư trú  nhất. Về mức điểm ưu tiên được thu hẹp bớt diện ưu tiên cao, cụ thể là các đối tượng thuộc nhóm ưu tiên 1, đối tượng được hưởng ưu tiên theo hộ khẩu khu vực 1. Ví dụ dự thảo quy chế tuyển sinh năm nay quyi định để được hưởng nhóm ưu tiên 1 thì thí sinh công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số phải có hộ khẩu thường trú 18 tháng trở lên trong thời gian học THPT tại các xã khu vực 1. So với quy chế năm 2015 thì diện này thu hẹp khá nhiều. Hoặc như thí sinh được hưởng ưu tiên theo hộ khẩu thường trú khu vực 1 phải có hộ khẩu thường trú từ 18 tháng trở lên trong thời gian học THPT ở các xã này và học THPT tại trường huyện, thị xã có xã khu vực 1.

 

Có thể nói, những đổi thay và cải tiến trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã và đang hướng đến những yêu cầu: Học gì thi đấy và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về nhu cầu học tập, giảm áp lực thi cử.