Đăng ký thi THPT Quốc gia năm 2016: Thí sinh biết lượng sức mình

17:06, 05/05/2016

Theo hướng dẫn mới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngày 10-5 này là thời hạn cuối cùng để các thí sinh (TS) hoàn tất hồ sơ tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Theo số liệu thống kê sơ bộ, đến thời điểm này toàn tỉnh có 14.127 TS đăng ký dự thi. Từ việc đăng ký dự thi cho thấy nhiều TS đã biết lượng sức học của mình…

Theo quyết định của Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, tỉnh Thái Nguyên có 2 cụm thi: Cụm thi thứ nhất do Sở GD&ĐT phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính và Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức tổ chức cho những TS chỉ thi để lấy kết quả tốt nghiệp; cụm thi thứ hai là cụm thi liên tỉnh được giao cho Đại học Thái Nguyên chủ trì, tổ chức cho các TS vừa xét công nhận tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ). Ông Lê Quang Trung, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT) cho biết: Năm nay, toàn tỉnh có 14.127 TS đăng ký tham dự kỳ thi THPT Quốc gia. Theo báo cáo của các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên, có trên 5.510 TS chỉ đăng ký dự thi để lấy kết quả tốt nghiệp, chiếm 39% trong tổng số TS đăng ký dự thi (cao hơn năm trước trên 10%); 7.530 TS dự thi vừa lấy kết quả tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH,CĐ và 1.084 TS tự do chỉ thi để lấy kết quả xét tuyển ĐH,CĐ. Với cụm thi do Sở GD&ĐT tổ chức, trung bình mỗi huyện sẽ có một điểm thi riêng, giảm thiểu tối đa việc đi lại xa xôi, vất vả, tạo áp lực lo lắng cho học sinh (HS) và phụ huynh.

 

Các quy định về môn thi, phương hướng ra đề thi về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2015. Theo đó thí sinh sẽ thi 8 môn, gồm Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài thi mỗi môn 180 phút; các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài thi mỗi môn 90 phút; môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm, thời gian làm bài thi 90 phút. Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT: Đăng ký dự thi (ĐKDT) 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu), gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại. Những thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được phép chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH,CĐ: ĐKDT 4 môn tối thiểu và ĐKDT thêm các môn khác để xét tuyển sinh. Riêng với môn Ngoại ngữ, học sinh các vùng khó khăn không đủ điều kiện học Ngoại ngữ được phép chọn một môn thi bất kì trong 8 môn thi được quy định để thay thế, không cần phải xin phép và được Sở GD&ĐT chấp thuận như trước đây.

 

Qua tổng hợp số lượng TS đăng ký dự thi cho thấy, các TS đã biết lượng sức mình để quyết định con đường tương lai, bởi số TS đăng ký thi chỉ để lấy kết quả xét tốt nghiệp năm nay cao hơn năm 2015 là 10%. Kết quả trên cũng thể hiện rõ các nhà trường đã làm rất tốt công tác tư vấn tuyển sinh để phân luồng HS sau tốt nghiệp. Thầy Ngô Văn Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Sơn (Phổ Yên) cho biết thêm: “Sau khi Bộ GD&ĐT công bố quy chế thi THPT quốc gia năm 2016, Nhà trường đã làm tốt công tác tư vấn cho TS để các em có định hướng đúng đắn cho con đường tương lai của mình. Năm nay toàn trường có 388 HS khối 12, số TS đăng ký vừa thi để lấy kết quả tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học là 176 người; số TS đăng ký chỉ thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp là 212 em, chiếm trên 54,6% tổng số HS khối 12 (kỳ thi năm 2015 con số này chỉ chiếm 1/3 tổng số HS khối 12 của Trường). Điều đó cho thấy, các em đã biết lượng sức mình”.

 

Đúng như khẳng định của thầy Ngô Văn Dương, khi trao đổi với các TS có nguyện vọng thi khác nhau, chúng tôi thấy các em đã cân nhắc rất kỹ khi quyết định là chỉ thi để lấy kết quả tốt nghiệp hay thi để vừa lấy kết quả xét tốt nghiệp, vừa xét đại học. Em Hoàng Thị Đào, lớp 12A3, Trường THPT Bắc Sơn cho biết: Sau khi được các thầy cô tư vấn, cũng như xét lực học của bản thân và điều kiện xin việc như hiện nay, em quyết định chỉ thi để lấy kết quả tốt nghiệp rồi xin đi làm ở Công ty Samsung. Thực tế, ngay hàng xóm nhà em có một số anh chị đã tốt nghiệp đại học nhưng không xin được việc. Khi tuyển dụng vào làm tại Sam sung họ phải giấu những tấm bằng đại học. Em nghĩ nếu bố mẹ em làm nông nghiệp, phải nuôi 4-5 năm em học đại học rất tốn kém, ra trường lại không xin được việc thì mình chỉ cần tấm bằng tốt nghiệp cấp 3, có thể xin đi làm, kiếm tiền phụ giúp thêm cho gia đình”.

 

Đối với Nguyễn Trang Linh, HS lớp 12A9, năm nay em đăng ký vừa thi để lấy kết quả tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học cũng đồng quan điểm với Đào nhưng vẫn quyết định thi đại học để thử sức mình: Em thấy nhiều anh chị tốt nghiệp đại học vẫn không xin được việc làm, nếu có xin được làm trái ngành, trái nghề. Năm nay, em đăng ký thi tự chọn các môn để xét tuyển 2 khối B (cao đẳng Y) và khối D (báo chí), đây cũng là cơ hội để em thử sức mình. Em thấy xu hướng hiện nay các bạn trong lớp em chọn các môn thuộc khối A và A1 để thi nhiều hơn so với các môn xã hội.

 

Nếu như số TS ở các trường trung tâm của tỉnh phần lớn đăng ký thi để vừa công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào các trường ĐH,CĐ thì số TS khối các huyện, thị chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp chiếm tỷ lệ rất cao. Cụ thể, Trường THPT Bình Yên (Định Hóa), năm học này có 274 HS khối 12, thì có tới 163 em chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp; Trường THPT Lê Hồng Phong, trong số 633 HS khối 12, có tới 267 em chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp, cao hơn năm trước từ 5-10%. Trao đổi cùng chúng tôi, cô giáo Nông Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Yên và nhiều cán bộ quản lý các trường THPT đều có chung nhận định: Những TS chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp phần lớn có học lực trung bình, yếu, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn. Các em đã biết lượng sức mình trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

 

Tại thời điểm này các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên đang tích cực ôn tập kiến thức để các em HS vững tin khi bước vào kỳ thi sắp tới. Nhiều nhà trường còn tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực HS lớp 12 để giúp các em tập dượt trước kỳ thi THPT Quốc gia. Các nhà trường đã quán triệt nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT tổ chức tốt công tác ôn tập, cũng như phối hợp với phụ huynh học sinh để quản lý các em trong dịp kết thúc năm học, chuẩn bị thi tốt nghiệp. Nhiều nhà trường đã lập kế hoạch tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho HS đến sát ngày thi theo yêu cầu của phụ huynh HS. Phần lớn các em HS đã chủ động ôn luyện, sẵn sàng tâm thế  tốt nhất để vào cuộc với kết quả cao nhất.