Ngày hội gia đình: Nói bằng ngôn ngữ của con

10:25, 08/05/2016

Sáng 8-5, Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi tỉnh phối hợp với Dự án IDEO tổ chức Ngày hội gia đình “Nói bằng ngôn ngữ của con”. Tham dự Ngày hội có đại diện Ngân hàng Thế giới, Hội cha mẹ trẻ điếc Hà Nội, Thái Nguyên; Sở GD & ĐT, Hội Bảo trợ trẻ em tàn tật tỉnh.

IDEO là dự án do Quỹ phát triển xã hội Nhật Bản tài trợ, Ngân hàng Thế giới quản lý, Tổ chức Quan tâm thế giới cùng Bộ GD & ĐT phối hợp thực hiện tại 4 địa phương là T.P Hồ Chí Minh, Quảng Bình, Hà Nội và Thái Nguyên từ năm 2011 đến năm 2016. Đối với tỉnh Thái Nguyên, dự án triển khai tại Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi tỉnh. Dự án nhằm giúp trẻ điếc trong độ tuổi mầm non hòa nhập với cộng đồng thông qua việc học và giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu. Đây cũng là dự án đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến nay hướng tới đối tượng trẻ điếc trước tuổi đến trường.

 

Tham gia Ngày hội, các bậc cha mẹ có con bị điếc đã chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong việc đồng hành cùng con thông qua việc học ngôn ngữ ký hiệu và dạy trẻ ngôn ngữ ký hiệu; giao lưu với những người khiếm thính thành đạt trong học tập và công việc; thưởng thức các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm đặc sắc do chính trẻ điếc tự biên, tự diễn…

 

Hoạt động này nhằm mục đích giúp cộng đồng, đặc biệt là cha mẹ trẻ điếc hiểu và nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của ngôn ngữ ký hiệu trong việc dạy dỗ và nuôi dưỡng trẻ điếc. Đặc biệt, dự án IDEO còn có 1 trang Web IDEO.ORG.VN hỗ trợ các phụ huynh và trẻ điếc học tập ngôn ngữ ký hiệu trực tuyến. Qua trang web này, những bậc phụ huynh có trẻ điếc có thể học và dùng ngôn ngữ ký hiệu để trò chuyện, thông qua đó nắm bắt nhu cầu, tình cảm của trẻ, giúp trẻ phát triển thông qua ngôn ngữ ký hiệu.