Cô gái “Vàng” của Trường THCS Chùa Hang

08:35, 01/06/2016

Dự Lễ tổng kết và trao giải TOEFL Challenge 2016 cấp tỉnh (cuộc thi tiếng Anh trên mạng do tổ chức IIG Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức) cuối tháng 5 vừa qua, tôi ấn tượng với bài phát biểu bằng tiếng Anh rất trôi chảy, phát âm chính xác, tự tin của em Nguyễn Kiều Mai, học sinh lớp 9A, Trường THCS Chùa Hang (Đồng Hỷ). Mai là thí sinh đoạt giải Nhất khối 9 đồng thời là quán quân của cuộc thi này.

Mai tâm sự: Tiếng Anh là môn học em rất yêu thích. Mẹ em là giáo viên dạy ngoại ngữ nên từ nhỏ em đã được tiếp cận tiếng Anh qua từng câu chuyện, bài hát. Nhà em trước kia xem tivi đều sử dụng chảo thu vệ tinh, các kênh phim truyện hoạt hình đều bằng ngoại ngữ không có phần dịch phụ đề hay thuyết minh, em đã xem rất nhiều và học như thế.

 

Để rèn luyện kỹ năng nghe, Mai cho biết, em đã tìm mua đĩa CD của các giáo trình thi TOEFL và các cuộc thi khác trên mạng để luyện nghe hàng ngày. Em cũng thường xuyên xem các bản tin, video tiếng Anh về chủ đề mình yêu thích như: khoa học, mỹ thuật. Em còn thường xuyên đọc các bài báo bằng tiếng Anh, chép lại cẩn thận các từ mới mà em hay gặp với ví dụ cụ thể để ghi nhớ dễ dàng.

 

Cô Lê Thị Vi Sa, giáo viên bộ môn tiếng Anh của Nguyễn Kiều Mai từ lớp 6 đến nay thì luôn tự hào về cô học trò xinh xắn, giỏi giang này: 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) Mai đều thể hiện xuất sắc. Từ khóa học của Mai, Nhà trường triển khai Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, theo đó, chúng tôi đa dạng các hoạt động ngoại khóa, tổ chức thi, hát, kể chuyện bằng tiếng Anh, rèn kỹ năng thuyết trình… cho học sinh. Trong số các bạn, Mai nổi bật là người có năng khiếu và đam mê. Điểm tiếng Anh trung bình các kỳ của em đều đạt 10,0.

 

Khi biết có cuộc thi tiếng Anh của tổ chức IIG Việt Nam, cuộc thi dưới hình thức trắc nghiệm với bộ đề của Viện Giáo dục Hoa Kỳ, cô Vi Sa đã lên mạng tìm hiểu kỹ các thông tin, đường link cuộc thi và tìm mua các bộ đề để học sinh của mình tham gia. Năm nay là năm đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, song Trường THCS Chùa Hang đã tham gia tích cực, có 4 em đoạt giải cấp tỉnh, trong đó 1 giải Nhất, 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

 

Không chỉ xuất sắc ở môn tiếng Anh, tất cả các môn học khác, Mai đều giành điểm số rất ấn tượng. Năm học 2015-2016, Mai đạt danh hiệu: Học sinh Giỏi toàn diện với điểm tổng kết trung bình 9,3; riêng môn tiếng Anh, em còn đoạt Huy chương Đồng cuộc thi giải tiếng Anh qua mạng và giải Ba cuộc thi tài năng tiếng Anh cấp Quốc gia.

 

Chị Nguyễn Thị Thu Ngà, mẹ của Kiều Mai không giấu được niềm vui, chị nói: Tôi nghĩ nếu có vốn tiếng Anh và các kỹ năng của bộ môn này sẽ rất tốt cho con sau này, vì thế tôi đã định hướng cho con tiếp cận từ nhỏ bằng cách giao tiếp với con, nghe bài hát, mua sách, truyện... Tôi chỉ khơi gợi niềm đam mê trong cháu, để ngoại ngữ đi vào cuộc sống cháu một cách tự nhiên chứ không hề tạo áp lực.

 

Những ngày này, Mai đang miệt mài ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Hỏi về ước mơ của mình, em cười bảo: Em muốn sau này sẽ thi đỗ vào Trường Đại học Y khoa, trở thành một bác sĩ giỏi.

 

Chia tay Mai, tôi chúc cho ước mơ của em sẽ sớm thành hiện thực, trước mắt là giành kết quả cao vào lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.