Cuộc đua vào các trường công lập

14:15, 03/06/2016

Được đánh giá là một kỳ thi quan trọng không kém kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của tỉnh hàng năm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh và phụ huynh.

Theo đồng chí Lê Quang Trung, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở Giáo dục & Đào tạo: Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2016-2017 của 31 trường THPT trên địa bàn tỉnh là 283 lớp, 11.995 học sinh. Kỳ thi tuyển sinh năm nay, Thái Nguyên tiếp tục kết hợp phương thức thi tuyển và xét tuyển. Thi 2 môn Toán, Ngữ văn và xét kết quả học tập, rèn luyện của 4 năm học THCS và các chính sách ưu tiên (nếu có). Tuyển thẳng vào THPT (không áp dụng với THPT Chuyên và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh) học sinh thuộc diện được học bổng của các trường phổ thông dân tộc THCS nội trú đã tốt nghiệp THCS. Học sinh là người dân tộc ít người thuộc các dân tộc: Ơ Đu, Pu Péo, Si La, Rơ Măm, Cống, Brâau, Bố Y, Mảng, Cờ Lao. Học sinh khuyết tật có đủ hồ sơ hợp lệ. Học sinh đOạt giải cấp Quốc gia trở lên các môn văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Số học sinh không được tuyển vào lớp 10 THPT công lập và ngoài công lập có nhu cầu đều có thể đăng ký học tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc một số trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề…

 

“Nóng” nhất trong kỳ tuyển sinh lớp 10 là số lượng thí sinh (TS) đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Năm học 2016-2017, Trường THPT Chuyên được giao tuyển sinh 12 lớp chuyên với 360 chỉ tiêu, số TS đăng ký dự thi vào Trường là 743 em. Ngoài thi 3 môn điều kiện Toán, Ngữ văn và tiếng Anh, mỗi TS có thể đăng ký thi 2 môn chuyên theo lịch. Môn chuyên có số lượng TS đăng ký nhiều nhất là môn Anh 188 TS, tiếp đến là môn Văn 135, Toán 132, Hóa học 94 TS, thấp nhất là môn Lịch sử có 40 TS. Trao đổi cùng chúng tôi, cô giáo Trần Thị Kim Liên, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết thêm: “Năm nay số TS đăng ký dự thi giảm 85 em so với năm trước. Cuối tháng 5 vừa qua, Trường đã tổ chức cho các em có nguyện vọng dự thi vào Trường khảo sát 3 môn thi điều kiện Toán, Văn, Anh) và các môn chuyên. Sau khảo sát, công bố điểm, thì nhiều em đã biết sức học của mình để tiếp tục đăng ký thi chính thức hoặc chuyển nguyện vọng thi sang trường khác. Đây là năm thứ ba thực hiện quy định điểm điều kiện xét đối với các môn điều kiện và môn chuyên từ 4 điểm trở lên. Qua sàng lọc hồ sơ chúng tôi nhận thấy các em đăng ký dự thi đều có sức học ngang nhau, vì thế sức cạnh tranh sẽ cao. Trong số 743 em đăng ký thi lần này thì có tới 516 TS học lực nhiều năm xếp loại giỏi của 4 năm THCS được quy ra từ 19 đến 20 điểm”.

 

Mặc dù chỉ trong phạm vi hẹp, cấp địa phương nhưng kỳ thi này mang tính cạnh tranh. Các nhà trường đều có kế hoạch chi tiết để tuyển sinh học sinh cho chính trường mình đảm bảo kết quả thi đánh giá đúng thực chất. Đến Trường Đồng Hỷ những ngày này chúng tôi chứng kiến không khí làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc của các thầy cô giáo. Các thầy cô đang kiểm tra lần cuối hồ sơ của các TS để tránh những sai sót không đáng có xảy ra. Trao đổi cùng chúng tôi, thầy giáo Tống Hoàng Đan, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Năm học 2016-2017, Nhà trường được giao tuyển sinh đầu cấp 14 lớp 10, 630 học sinh, thì có 800 hồ sơ đăng ký dự thi. Các em lớp 9 còn nhỏ, chưa tham gia kỳ thi nào như thế này nên Trường quán triệt đội ngũ giáo viên làm công tác coi thi hướng dẫn các em tỉ mỉ về quy chế thi, tạo cho các em ấn tượng tốt khi bước vào trường ngay từ kỳ thi đầu tiên. Tuy nhiên, không vì thế mà giám thị lơ là, các giám thị thực hiện nghiêm túc quy chế, kiểm soát tình hình để tạo sự công bằng trong thi cử, để kết quả thi phản ánh đúng thực chất”. Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh bên cạnh việc tập trung cao độ cho công tác ôn tập cho học sinh khối 12 để tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2016, là gấp rút chuẩn bị cho công tác tuyển sinh lớp 10. Các công việc như thu hồ sơ, nhập dữ liệu theo phòng thi, niêm yết danh sách phòng thi, kiểm tra đối chiếu để phát hiện sai sót đặc biệt là họ tên, ngày tháng năm sinh, điểm học tập THCS, điểm ưu tiên, khuyến khích… niêm yết công khai để các TS khi đến xem sơ đồ phòng thi, số báo danh kiểm tra nếu có sai sót điều chỉnh kịp thời.

 

Một trong những điểm mà Sở Giáo dục & Đào tạo lưu ý đối với các trường THPT là việc phân địa bàn trong tuyển sinh. Phân theo cấp huyện, thành, thị, học sinh ở đơn vị huyện, thành, thị nào chỉ được nộp hồ sơ vào một trong các trường trên địa bàn đó (kể cả học sinh năm trước thi chưa đỗ). Đối với những địa phương có nhiều trường THPT việc phân địa bàn tuyển sinh do UBND cấp huyện, thành, thị quyết định. Các trường THPT Khánh Hòa, Dương Tự Minh, Trần Quốc Tuấn, Ngô Quyền, Gang Thép, Điềm Thụy có thể nhận hồ sơ của học sinh các vùng lân cận nếu các em có nguyện vọng…

 

Để chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, Sở GD-ĐT đã có văn bản gửi các ngành Công an, Y tế, Điện lực… để phối hợp tổ chức kỳ thi, đồng thời kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, chỉ đạo các Nhà trường tổ chức cho TS học tập quy chế; tập huấn công tác coi thi, chấm thi cho các giáo viên. Trước đó, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THCS tổ chức tốt việc ôn tập kiến thức, hoàn thành chương trình và xét tốt nghiệp THCS để các em có đầy đủ kiến thức, thông tin trước kỳ thi. Các trường THCS cũng đã tư vấn phân luồng tuyển sinh cho học sinh khối 9 để các em đăng ký dự thi vào các trường THPT phù hợp năng lực.