Đi đầu trong đổi mới dạy và học ngoại ngữ

17:52, 16/06/2016

Sau 4 năm thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, đến thời điểm này, trong số 31 trường THPT toàn tỉnh mới có 4 trường dạy và học chương trình tiếng Anh 10 năm. Đi đầu trong việc thực hiện Đề án này phải kể đến Trường THPT Chu Văn An (T.P Thái Nguyên). Có thể nói, để xây dựng Nhà trường trở thành điển hình về dạy và học ngoại ngữ Trường THPT Chu Văn An đã có nhiều sáng tạo trong tổ chức thực hiện.

Được biết, để có được đội ngũ dạy tiếng Anh theo chương trình 10 năm mà Bộ Giáo dục & Đào tạo đề ra, Trường đã đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo giáo viên. Nhà trường yêu cầu nhóm ngoại ngữ tự xây dựng kế hoạch học tập và những yêu cầu hỗ trợ từ nhà trường, tổ chuyên môn để hoàn thành việc thi lấy chứng chỉ C1. Tám năm qua, Nhà trường lần lượt cử các giáo viên tiếng Anh đi học cao học để nâng cao trình độ chuyên môn. Hiện nay, 4 giáo viên tiếng Anh của trường đạt trình độ thạc sĩ. Nếu như năm 2012, 2013, Nhà trường không có giáo viên tiếng Anh nào đạt yêu cầu để dạy chương trình tiếng Anh 10 năm thì lần lượt các năm sau đó mỗi đợt do ngành Giáo dục tổ chức đều có 2 giáo viên đạt yêu cầu. Đến tháng 10-2015, cả 6/6 giáo viên tiếng Anh đều đạt chứng chỉ C1. Bên cạnh đó, Nhà trường còn tổ chức còn bồi dưỡng cho toàn thể giáo viên nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ. Mạnh dạn đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và cử giáo viên các môn khoa học tự nhiên đi học tiếng Anh và đang thí điểm dạy các môn khoa học bằng tiếng Anh. Bản thân hiệu trưởng Nhà trường tham gia nghiên cứu sinh từ năm 2014 để nêu gương động viên giáo viên tích cực học tập. Cùng với đó, Nhà trường đã bồi dưỡng kiến thức phương pháp, đổi mới kiểm tra đánh giá cho cả giáo viên và học sinh. Từ năm học 2013-2014, sau khi học sinh tham gia khảo sát đủ trình độ học tiếng Anh thí điểm 10 năm, Nhà trường yêu cầu giáo viên kiểm tra học kỳ cho học sinh các lớp này cả 3 kỹ năng: nghe, đọc, viết. Nhà trường còn chú trọng đa dạng hóa các hình thức học tập tiếng Anh như thành lập câu lạc bộ tiếng Anh. 10 năm qua, các giáo viên tiếng Anh luân phiên nhau giữ vai trò chủ nhiệm câu lạc bộ. Hoạt động của câu lạc bộ tập trung vào tổ chức các hoạt động văn nghệ, hội trại tiếng Anh, ngày hội nói tiếng Anh, hướng dẫn học sinh tham gia thi tiếng Anh trên mạng, tìm kiếm học bổng du học, giao lưu với giáo viên, sinh viên nước ngoài, các trường chuyên ngữ… để cả học sinh và giáo viên có cơ hội thể hiện bản thân.

 

Thông qua việc bồi dưỡng những điển hình về học tiếng Anh, chất lượng dạy và học bộ môn này ở Trường được nâng lên một bước. Trung bình mỗi khối lớp có từ 8-12 giải trong kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh hằng năm. Số lượng học sinh đăng ký dự thi tiếng Anh trên mạng ngày càng đông, trung bình mỗi năm 250 học sinh tham gia và có trên 50 em đoạt giải cấp tỉnh và quốc gia. Năm 2013, Nhà trường có 2 học sinh đoạt học bổng toàn phần du học Singapore…

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, theo cô giáo Nguyễn Thị Quốc Hòa thì khó khăn lớn nhất của các trường THPT là chuẩn đầu vào. Năm học 2015-2016, Trường có 8 lớp 10, qua khảo sát chỉ chọn ra được 90 học sinh để hình thành 2 lớp học tiếng Anh theo chương trình thí điểm, số còn lại vẫn học song hành sách tiếng Anh chương trình cũ. Nhưng nếu học sinh học theo chương trình cũ hết 1 năm mà kiểm tra đạt năng lực để học tiếp chương trình mới thì lại không được. Vì vậy, để tránh thiệt thòi cho học sinh thì cần điều chỉnh về mặt chính sách. Mặt khác để giúp học sinh học tốt tiếng Anh, các nhà trường phải tổ chức rất nhiều hoạt động, trong khi đó nguồn kinh phí đều dựa vào xã hội hóa, vì thế rất thiếu chủ động…

 

Từ năm học 2014-2015, Sở Giáo dục & Đào tạo đã quyết định xây dựng mỗi cấp học một trường điển hình về dạy và học ngoại ngữ, trong đó cấp THPT có Trường THPT Chu Văn An. Với cách làm đi trước đón đầu trong việc quan tâm đào tạo đội ngũ giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn, sáng tạo trong tổ chức các hình thức học tập, sử dụng trang thiết bị hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, Trường THPT Chu Văn An là điểm sáng trong việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ. Hiện nay Nhà trường đang đặt ra mục tiêu xây dựng các bảng tin nội bộ song ngữ, phát thanh các bản tin này và phối hợp với các tổ chức để thi các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cho học sinh. Đây chính là giải pháp hữu hiệu trong lộ trình xây dựng trường THPT chất lượng cao mà tập thể sư phạm Nhà trường đã đặt ra.