Hơn 70 đoàn sẽ tham dự Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27 tại Hà Nội

07:54, 12/07/2016

Olympic Sinh học quốc tế (IBO) lần thứ 27 sẽ diễn ra từ ngày 17-23/7, tại Hà Nội, với sự tham gia của 71 đoàn đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; trong đó có 3 đoàn là quan sát viên và 68 đoàn có thí sinh dự thi (bao gồm 238 giáo viên và 264 học sinh). Đây là con số kỷ lục trong lịch sử các kỳ IBO về số đoàn và số thí sinh tham dự.

Thông tin trên đã được GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Olympic Sinh học Quốc tế 2016 cho biết tại cuộc họp báo chiều 11/7.

 

GS.TS Nguyễn Văn Minh chia sẻ: Đây là lần đầu tiên IBO được tổ chức tại Việt Nam . Trong đó, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao là đơn vị chủ trì tổ chức. Sau 4 năm tích cực chuẩn bị (từ năm 2012), đến nay công tác tổ chức đã sẵn sàng cho kỳ thi.

 

Tổng số giáo viên, nhà khoa học trong nước, cán bộ Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, các tiểu ban tham gia tổ chức kỳ thi là 350 người. Tổng số tình nguyện viên tham gia hỗ trợ kì thi là 110 sinh viên đến từ các trường đại học tại Hà Nội.

 

Lễ khai mạc Olympic Sinh học quốc tế 2016 sẽ được tổ chức chiều 17/7, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Các ngày sau đó, học sinh sẽ trải qua hai phần thi là lí thuyết và thực hành, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đề thi đều do đội ngũ giáo viên, các nhà khoa học Sinh học của Việt Nam tiến hành xây dựng cẩn thận qua nhiều vòng, đảm bảo vừa đạt chuẩn quốc tế vừa có sắc thái mới.

 

Đến với kỳ thi lần này, học sinh và giáo viên các nước còn có cơ hội tham quan, tìm hiểu một phần văn hóa, danh thắng Việt Nam tại khu phố cổ, làng nghề gốm sứ Bát Tràng, Bảo tàng Dân tộc học (Hà Nội), khu du lịch sinh thái Tràng An – Chùa Bái Đính (Ninh Bình); giao lưu văn hóa với sinh viên và học sinh tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Lễ bế mạc sẽ được tổ chức chiều 23/7, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

 

Olympic Sinh học Quốc tế là sự kiện hàng năm dành cho học sinh phổ thông trên toàn thế giới tranh tài trong lĩnh vực Sinh học. Mỗi quốc gia cử 4 học sinh xuất sắc nhất trong bộ môn Sinh học tham dự. Mục đích của kỳ thi nhằm khích lệ và tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực Sinh học, truyền cảm hứng cho các em trong những bước đầu tiên trên con đường nghiên cứu Sinh học. Đây cũng là cơ hội lí tưởng thúc đẩy sự hợp tác giữa học sinh, giáo viên và nhà nghiên cứu Sinh học của các quốc gia trên toàn thế giới.

 

Việt Nam tham dự IBO lần đầu tiên năm 1996. Đến nay, các thế hệ học sinh Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ với 1 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 45 huy chương đồng./.