Không còn áp lực về kỳ thi

00:00, 01/07/2016

Cơn mưa rào và dông nhẹ rạng sáng 1-7 như làm dịu thêm áp lực về một kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Thêm một đổi mới nữa cho kỳ thi “hai trong một” của Kỳ thi THPT Quốc gia 2016: Mỗi tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức cụm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng và thí sinh đang học tại cơ sở giáo dục nào thì đăng ký dự thi tại cơ sở giáo dục đó. Chính điều này đã không còn cảnh “lều chõng” đi thi.

Đặc biệt, trong công tác đánh giá năng lực học sinh được thực hiện ra đề thi theo hướng đánh giá đúng thực chất “học gì thi đấy”, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12; tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi gắn với thực tiễn và câu hỏi vận dụng, đảm bảo độ phân hóa, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng, đã giảm áp lực đáng kể cho thí sinh, gia đình và xã hội.

 

Sau 180 phút ra khỏi phòng thi môn Toán, nhiều thí sinh tại các cụm thi ở ĐHTN cho rằng, đề Toán năm nay phân loại rất rõ. Thí sinh Lê Hồng Lan, học sinh Trường THPT Chu Văn An.“Đề năm nay phân loại kiến thức rõ ràng. Câu hình học rất khó. Với đề này em tính đạt 7,5 đến 8 điểm”  đề Toán năm nay hay, có tính phân loại rất cao và đạt yêu cầu của đề là vừa để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

 

 

Thầy giáo Lê Đức Nam, Đại học Khoa học Thái Nguyên cho rằng, đề Toán năm nay có lạ một chút ở thứ tự sắp xếp các câu hỏi. Học sinh trung bình dễ dàng đạt điểm 5, học sinh khá dễ đạt điểm 7 nhưng điểm giỏi và tuyệt đối sẽ khó.

 

Cũng theo thầy Nam, đề Toán năm nay sẽ thuận lợi cho thí sinh vì câu hỏi được bóc tách, chia nhỏ làm hai phần nên thí sinh có thể kiếm điểm ở từng phần nhỏ mà không bị mất điểm như mọi năm.

 

Còn thí sinh Đỗ Thúy Lan, Trường THPT Chu Văn An, T.P Thái Nguyên nhận định ngay sau khi hoàn thành bài thi: “Em cũng đã được tham khảo đề thi những năm trước,em thấy đề Toán năm nay sẽ không gây áp lực cho thí sinh vì nếu chỉ xét tốt nghiệp thì nhiều thí sinh chỉ cần làm 7 câu dễ đầu tiên là có thể đỗ tốt nghiệp và không áp lực làm nốt những câu còn lại. Tuy nhiên, những câu hỏi khó năm nay lại đòi hỏi thí sinh có tố chất mới làm được”. Đề thi môn Ngoại ngữ cũng vậy, thí sinh không khó để đạt điểm trung bình (xét tốt nghiệp). Hà Mạnh Quân, học sinh Trường THPT Vùng cao Việt Bắc cho biết: “Với đề thi năm nay, chúng em có thể làm được 50%. Kiến thức chủ yếu trong lớp 11, 12. Phần còn lại thì khó hơn, dành cho các thí sinh giỏi về tiếng Anh và chủ yếu là để lấy điểm tham gia xét tuyển sinh đại học”.

 

Tại cụm thi Đại học Thái Nguyên chủ trì, theo đăng ký làm thủ tục có 8.360 thí sinh dự thi, nhưng có mặt 8.295 thí sinh làm bài thi, bằng 99,22%. Đã có 2 thí sinh vi phạm Quy chế thi và buộc phải đình chỉ vì mang theo điện thoại di động vào phòng thi. Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) có 4 điểm tổ chức thi tại các trường thành viên với 236 phòng thi đều được bố trí thuận lợi an toàn. Ngay sau môn thi đầu tiên (Toán) buổi sáng 1-7 toàn tỉnh đã có 141 thí sinh  không đến dự thi, trong đó cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì đã có 33 thí sinh (22 thí sinh không thi môn Toán và 11 thí sinh không thi môn tiếng Anh) và cụm thi do ĐHTN chủ trì có 108 thí sinh. Do quy mô kỳ thi năm nay có thay đổi, nên số lượng thí sinh dự thi giảm từ trên 40 nghìn xuống còn trên 14 nghìn và chủ yếu là thí sinh trong tình Thái Nguyên, nên không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, hoặc thiếu phòng trọ…

 

Còn tại cụm thi do Sở GD & ĐT chủ trì phối hợp cùng Trường Cao đẳng Kinh tế -Tài chính, Cao đẳng Việt Đức và Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên dành cho thí sinh (TS) thi chỉ lấy kết quả để xét tốt nghiệp, điều dễ  nhận nhất trong ngày thi đầu tiên đó là công tác chuẩn bị cho kỳ thi rất chu đáo.

 

Đây là năm thứ 2 tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia nên ngành Giáo dục đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng từ tinh thần đến các quy định, quy chế thực hiện. Sở GD & ĐT đã chỉ đạo các nhà trường hoàn thành kế hoạch dạy học theo đúng tiến độ chương trình; tổ chức ôn tập, kiểm tra, đánh giá, xét các điều kiện dự thi. Đặc biệt là làm tốt công tác tư vấn cho TS để có những lựa chọn đúng đắn trước kỳ thi. Và kết quả trong số trên 14 nghìn TS lớp 12 của tỉnh, có 5.485 TS đăng ký chỉ thi để lấy kết quả tốt nghiệp (tăng 10% so với năm trước). Con số trên đã phản ánh rõ hiệu quả của việc tư vấn để các TS biết lượng sức mình. Để tạo điều kiện cho các em học sinh, Sở GD & ĐT đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh bố trí mỗi huyện sẽ có một điểm thi riêng, giảm thiểu tối đa việc đi lại xa xôi, vất vả, tạo áp lực lo lắng cho HS và phụ huynh.

 

Đến điểm thi khó khăn nhất của tỉnh được tổ chức tại Trường THPT Võ Nhai chúng tôi nhận thấy các nhà trường đã hỗ trợ TS tối đa. Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Điểm trưởng điểm thi thông tin: Điểm thi này có 388 TS thuộc 4 trường trên địa bàn huyện gồm THPT Võ Nhai, Trần Phú, Hoàng Quốc Việt và Trung tâm giáo dục thường xuyên. Trước kỳ thi, Trường THPT Trần Phú cách điểm thi 26 km, trong đó có những học sinh nhà ở cách trung tâm huyện gần 80 km, lãnh đạo nhà trường đã làm việc với Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm để bố trí chỗ ở miễn phí cho HS dự thi tốt nghiệp. Chương trình “Em tôi đi thi” của Tỉnh đoàn hỗ trợ các suất ăn, đi lại trong các ngày diễn ra kỳ thi. Trao đổi cùng chúng tôi thí sinh Vũ Xuân Trường, ở Bản Chấu, xã Sảng Mộc thi tại Trường THPT Võ Nhai vui vẻ cho biết: “Nhà ở xa, em và các bạn được bố trí ở tại ký túc xá của Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm, cách điểm thi khoảng 1km, được ăn, ở miễn phí, có xe đưa đi, đón về rất thuận lợi. Trước ngày thi, các thầy cô giáo còn đến tận phòng động viên, điều đó đã tạo tâm thế tốt cho chúng em trước kỳ thi”.

 

Tại điểm thi Trường THPT Phú Lương, Định Hóa, Đồng Hỷ, chúng tôi cảm nhận không khí trường thi rất trật tự, nghiêm túc. Việc tổ chức kỳ thi “2 trong 1” được đánh giá là khá ưu việt. Các gia đình vui mừng vì không phải đưa con đi lại xa dự thi, đỡ tốn kém công sức, tiền bạc, thời gian như những năm trước. Xã hội mừng vì bớt căng thẳng về giao thông, chỗ trọ, tiết kiệm chi phí đáng kể…

 

Từ thực tế công tác hướng nghiệp, dạy nghề và tư vấn tuyển sinh, toàn tỉnh năm nay đã có gần 39% thí sinh chỉ đăng ký dự thí lấy điểm xét tốt nghiệp THPT, như vậy áp lực về thi đại học cũng đã giảm.

 

Ngày mai 2-7, thí sinh tiếp tục thi môn Ngữ văn buổi sáng và môn Vật lý buổi chiều.