Cần thiết phải có những trung tâm dự báo về nguồn nhân lực

14:45, 14/09/2016

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc với Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực - đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT.

Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng nhân lực là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ GD&ĐT, có chức năng phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ về lĩnh vực hỗ trợ đào tạo và cung ứng, xuất khẩu nhân lực; thực hiện các hoạt động dịch vụ công về lĩnh vực hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực theo quy định của pháp luật.

 

Trung tâm được thành lập trong thời điểm năm 2009, là cơ quan phục vụ Bộ trong việc xây dựng phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, Trung tâm cần thay đổi để đáp ứng được yêu cầu mới đang đặt ra.

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Hiện nay, việc xác định nhu cầu, xác định ngành nghề là việc của hiệu trưởng các trường đại học.

 

Tới đây Bộ trưởng sẽ chỉ đạo các đơn vị đào tạo phải tính toán đầu ra cho sinh viên sau khi ra trường. Trường nào có nhiều sinh viên có việc làm thì mới được đào tạo.

 

Việc xác định ngành nghề đào tạo là của các trường. Bộ sẽ giao các trường thành lập các trung tâm dự báo nguồn nhân lực. Các trường sẽ phải biết được ngành nào cần, ngành nào không cần, cần thêm bớt chỉ tiêu, tăng giảm quy mô thế nào.

 

Việc tự chủ của các trường đặt ra nhiệm vụ cho Bộ là phải giám sát chặt chẽ. Bộ trưởng rất cần một tổ chức giám sát đôn đốc, nhắc nhở, hỗ trợ, làm công tác tập huấn, là đầu mối để các đơn vị thực hiện. Chính vì thế mới cần đến sứ mệnh này của Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng nhân lực.

 

Trung tâm sẽ thay mặt Bộ trưởng để đi kiểm tra và hỗ trợ các trường. Khi các trường thành lập các trung tâm nghiên cứu dự báo việc làm, nhân lực hay các bộ phận dự báo...  thì Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng nhân lực sẽ là đầu mối để chỉ đạo, quản lý nhà nước.

 

Từ sứ mệnh đó, Trung tâm cần triển khai các công việc: Chuyên sâu vào kiến tạo, tạo điều kiện, hỗ trợ, giám sát, nghiên cứu dự báo của các cơ sở GD-ĐT nói chung, đặc biệt là các đơn vị trong bộ GD&ĐT.

 

Trước mắt phục vụ cho mùa tuyển sinh sắp tới, Bộ đã yêu cầu các đơn vị phải thông báo số sinh viên tốt nghiệp sau 3 năm có việc làm thế nào, Trung tâm sẽ có nhiệm vụ đi kiểm tra việc thông báo của các đơn vị, kiểm tra độ trung thực của những khai báo đó.

 

Việc này cũng xuất phát từ chính nhiệm vụ của Bộ tới đây kèm với vấn đề về tự chủ đại học. Tăng cường tự chủ thì các đơn vị phải tự giải trình, bởi vậy cần kiểm soát từ Bộ. Bộ muốn kiểm soát được thì phải có công cụ tổ chức này.

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng thời giao 3 nhiệm vụ cho Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng nhân lực. Đó là: Nghiên cứu và nắm bắt được tình hình dự báo việc làm, tình hình việc làm của các cơ sở giáo dục, trước hết là các đơn vị của bộ GD&ĐT; Xây dựng mô hình tư vấn để hỗ trợ các trường xây dựng Trung tâm nghiên cứu việc làm; Triển khai khảo sát về tình hình sinh viên tốt nghiệp có việc làm.

 

Với sứ mệnh mới và các nhiệm vụ mới, Bộ trưởng mong muốn Trung tâm sẽ ngày càng phát triển, đáp ứng được những yêu cầu của Bộ cũng như của xã hội trong giai đoạn hiện nay.