Chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới

09:00, 01/09/2016

Chỉ còn vài ngày nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào năm học mới 2016-2017. Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) T.P Thái Nguyên đã và đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng đón học sinh vào năm học mới.

Chúng tôi đến thăm Trường Mầm non phường Đồng Quang vào buổi trưa muộn một ngày cuối tháng Tám. Cô giáo Nguyễn Thị Nhàn, Hiệu trưởng Nhà trường phấn khởi cho biết: Những năm trước, phường Đồng Quang chưa có trường mầm non, các bậc phụ huynh có con nhỏ từ 26 tháng đến 5 tuổi phải gửi tại trường công lập thuộc các phường kế bên hoặc các điểm trông giữ trẻ ngoài công lập nên học phí khá cao. Đến nay, phường đã được đầu tư xây dựng Trường Mầm non (với 16 phòng học và 8 phòng chức năng) đạt tiêu chí trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 về cơ sở vật chất. Năm học 2016-2017, chúng tôi có kế hoạch huy động trên 300 trẻ đến trường và bố trí học tại 12 lớp.

 

Đối với Trường Tiểu học Độc Lập (ở phường Trung Thành) cũng vừa được UBND T.P Thái Nguyên đầu tư xây dựng công trình lớp học 2 tầng với 8 phòng (tổng giá trị xây dựng hơn 4 tỷ đồng). Đây là một niềm vui lớn đối với Nhà trường, bởi từ nhiều năm nay các em học sinh đã phải học trong những căn phòng cấp 4 bị xuống cấp. Chuẩn bị bước vào năm học mới, những ngày này, cô và trò Nhà trường đang tất bật tập luyện chương trình văn nghệ và duyệt nghi thức Đội để phục vụ lễ khai giảng vào ngày 5-9. Cô giáo Lê Thị Phượng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Cùng với việc tập luyện những nội dung trên, chúng tôi cũng tích cực triển khai các chuyên đề chuyên môn theo hướng dẫn của Sở và Phòng GD&ĐT. Các chuyên đề đều được đội ngũ giáo viên tiếp thu nghiêm túc.

 

Được biết trong năm học 2016-2017, T.P Thái Nguyên có trên 51 nghìn học sinh học ở 3 bậc học: Mầm non, tiểu học và THCS (số học sinh tăng 40 lớp so với năm học trước). Đồng chí Lê Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố chia sẻ: Khó khăn lớn nhất đối với các trường vẫn là thiếu cơ sở vật chất và giáo viên giảng dạy, đặc biệt là ở bậc học mầm non luôn quá tải học sinh. Để khắc phục tình trạng này, Phòng GD&ĐT đã tham mưu với UBND thành phố trong việc quy hoạch mạng lưới trường lớp, đầu tư xây dựng các phòng học, trường mầm non công lập và khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập Trường Mầm non ngoài công lập. Đến nay, thành phố đã đầu tư xây dựng xong Trường Mầm non ở 2 phường Đồng Quang, Thịnh Đán; mở thêm lớp cho Trường Mầm non Liên cơ; xây nhà hiệu bộ cho Trường Mầm non xã Phúc Xuân; xây dựng phòng học cho các trường mầm non: Cao Ngạn, Gia Sàng, Hoa Sen… Tổng cộng các phòng học và nhà hiệu bộ được đầu tư xây mới và đưa vào sử dụng năm nay là trên 60 phòng. Năm học này, trên địa bàn thành phố còn có thêm 1 trường mầm non tư thục là Marie Curie tại phường Cam Giá với quy mô trên 500 trẻ. Ngoài ra, chúng tôi vận động thêm kinh phí bằng nguồn xã hội hóa để xây dựng, sửa sang lại các lớp học ở những trường còn khó khăn về cơ sở vật chất để đón học sinh vào học. Về vấn đề thiếu giáo viên, chúng tôi cũng đã điều động đội ngũ cán bộ quản lý sang các trường thành lập mới và điều động giáo viên ở một số trường đến các trường thiếu nhiều giáo viên giảng dạy.

 

Tuy nhiên, mặc dù đã nỗ lực cố gắng nhưng tình trạng quá tải ở các bậc học năm học 2016-2017 vẫn xảy ra, đặc biệt đối với bậc mầm non và bậc tiểu học. Về vấn đề này, thành phố một sớm một chiều chưa thể giải quyết triệt để và cần các bậc phụ huynh chia sẻ. Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, bằng mọi giá phải huy động tối đa trẻ tới trường trong năm học mới cho sau đó mới khắc phục dần tình trạng này bằng việc xây thêm phòng học mới và tuyển dụng giáo viên trong thời gian tiếp theo. Một khó khăn nữa đối với T.P Thái Nguyên hiện nay là thiếu giáo viên nhưng không được giao thêm biên chế, Phòng GD&ĐT cũng kiến nghị được giao đủ biên chế theo định mức để  giáo viên không phải dạy học quá tải.

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành, trong tháng Bảy và Tám vừa qua, Phòng GD&ĐT T.P Thái Nguyên đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn chuyên môn cũng như các nội dung khác (như công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm trong các nhà trường...). Năm nay, ngành GD&ĐT Thành phố tiếp tục triển khai mô hình trường học kiểu mới VNEN và thực hiện chương trình giảng dạy tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục đối với 100% số trường tiểu học. Cùng với việc bám sát kế hoạch của toàn ngành để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, Phòng GD&ĐT thành phố đang phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tích cực vận động nhân dân chung tay dọn dẹp vệ sinh, trang trí trường lớp khang trang để đón các em học sinh vào năm học mới.