Thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn

14:47, 23/09/2016

Để thúc đẩy việc học tập gắn với thực tế, Sở Giáo dục & Đào tạo đã phát động cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn năm học 2016-2017 tới các phòng giáo dục và đào tạo, các trường THPT.

Theo đó, đối tượng dự thi là học sinh THCS, THPT, học viên bổ túc THCS, THPT. Nội dung của cuộc thi: Học sinh phát hiện vấn đề, xác định giải pháp và giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn về một trong các chủ đề như: hiểu biết về pháp luật, an toàn giao thông; phòng chống tham nhũng; bảo  vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; bảo  vệ môi trường;  bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển; ứng  phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên...

 

Sản phẩm dự thi là một bài viết của 1 thí sinh hoặc nhóm 2 thí sinh, chưa từng được công bố, dài không quá 3000 từ, dung lượng tệp không quá 10MB. Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học, hoạt động giáo dục khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Trong năm học 2015-2016, sau khi chấm ở cấp tỉnh, Sở Giáo dục & Đào tạo đã gửi các bài dự thi cấp quốc gia, kết quả Thái Nguyên đã có 31 học sinh đạt giải trong cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn (3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 10 giải Ba và 16 giải Khuyến khích).

 

Thông qua cuộc thi này nhằm thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy  mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành". Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục. Sau khi chấm sơ khảo, các nhà trường tiến hành phân loại và gửi về Sở GD&ĐT để chấm chậm nhất vào ngày 13-01-2017.