Các trường THPT đổi mới cách dạy và học

07:08, 07/10/2016

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố phương án thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017, các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đã nhanh chóng triển khai kế hoạch dạy và học cho phù hợp với yêu cầu mới của kỳ thi này. Mỗi thầy, cô của từng bộ môn chủ động làm “học trò” để đưa ra giáo án ôn tập hiệu quả nhất cho học sinh lớp 12.

Một trong những điểm mới đáng chú ý và cũng là nội dung được nhiều người quan tâm đó là việc tổ chức thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); 2 bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với Giáo dục Thường xuyên). Trừ môn Ngữ văn, các bài thi đều theo hình thức trắc nghiệm.

 

Thầy giáo Phan Vũ Hào, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền – T.P Thái Nguyên chia sẻ: “Tôi cho rằng, với mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia, với số lượng đông học sinh thì chọn hình thức thi trắc nghiệm khách quan với môn Toán là phù hợp. Tôi cũng rất đồng tình khi môn Giáo dục công dân được đưa vào kỳ thi THPT quốc gia; cũng như số câu hỏi tăng trong bài thi tổ hợp sẽ giúp phủ rộng được kiến thức… Bên cạnh đó, mỗi học sinh có đề thi riêng biệt và chấm bằng máy thì chắc chắn kết quả thi sẽ khách quan hơn, đáng tin cậy hơn. Khi đó, những nơi nào dạy tốt học tốt, chất lượng thi sẽ tốt”. Thầy Hào cho biết thêm: Trường đã chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức ôn tập cho toàn bộ trên 400 học sinh lớp 12 theo những phương pháp dạy học mới để học sinh nhanh chóng làm quen với thi trắc nghiệm, thay vì học để thi tự luận như trước. Trường bố trí cho học sinh học ôn tập thêm 4 buổi/tuần, trước mắt là làm quen tình huống “học để thi”, dần dần sẽ cho các em quen với cách tiếp cận và phân tích, xử lý nhanh các đáp án trắc nghiệm trong bài vừa đạt điểm tốt, vừa huy động tối đa kiến thức bản thân khi làm bài.

 

Còn thầy giáo Dương Xuân Hải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Ngọc Quyến-TP Thái Nguyên thì cho biết: “Ban đầu không ít giáo viên, học sinh lo lắng trước những đổi mới của kỳ thi THPT Quốc gia 2017, nhưng suy cho cùng, nền tảng dạy thật học thật là quan trọng nhất. Đổi mới thi cử thực chất là thay đổi hình thức, còn bản chất không có gì thay đổi. Không có kiến thức thì không thể thi đạt kết quả tốt được. Chính vì vậy Trường chủ động xây dựng các giáo án trang bị kiến thức phù hợp với yêu cầu mới của kỳ thi 2017. Hiện tại Trường cũng đã triển khai kỹ thuật thi trắc nghiệm khách quan học sinh ngay trong các bài kiểm tra 15 phút, một tiết với môn Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Nên với các bài thi bắt đầu thi trắc nghiệm từ năm tới, thầy cô và học sinh chỉ cần làm quen nhiều hơn với đề dẫn, câu hỏi và cần làm thường xuyên trong các tiết dạy. Làm được như vậy thì dù hình thức thi thế nào, học sinh vẫn đạt được kết quả tốt”. Thầy Hải chia sẻ: Mặc dù chưa có kết quả đánh giá toàn diện, nhưng mới cách đây 1 tuần, Trường đã cho các em làm bài kiểm tra trắc nghiệm môn Toán ở một số lớp, kết quả khá bất ngờ, điểm đạt cao hơn kiểm tra tự luận và học sinh khá hào hứng. Tuy nhiên, điều quan trong với môn toán và tổ hợp bài thi khoa học tự nhiên, các em cần thành thạo sử dụng máy tính cầm tay.

 

Với Trường THPT Hoàng Quốc Việt  (Võ Nhai) thì có những khó khăn riêng. Thầy giáo Lê Hải Thanh, Hiệu trưởng cho biết: Đặc thù trường miền núi, vùng khó khăn nên việc tổ chức ôn tập cho học sinh là khó, vì học sinh ở đây sau giờ học còn phải tham gia lao động, sản xuất cùng gia đình. Trường cũng đã tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh về những yêu cầu mới của kỳ thi. Bên cạnh đó, giáo viên các bộ môn đang tích cực xây dựng đề kiểm tra, thi theo hình thức trắc nghiệm để các em làm quen. Về cách thi mới, cơ bản giáo viên và học sinh đều thấy có nhiều ưu điểm, như: Các môn khoa học xã hội học sinh không cần nặng nề học thuộc lòng, “học vẹt” mà chỉ cần hiểu, nắm được vấn đề là có thể giải quyết tốt các câu hỏi. Còn những hạn chế thì học sinh giảm đi khả năng tư duy để lập luận, nhất là các vấn đề cần thể hiện phong cách viết, năng lực dùng từ ngữ, suy diễn, liên hệ…

 

Điểm mới của phương án thi 2017, ở bài thi tổng hợp, số lượng câu hỏi tăng nên bài thi sẽ dài hơn. Điều này khiến nhiều giáo viên lo lắng. Thầy giáo Dương Xuân Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Điềm Thụy (Phú Bình) nhận định: “Ghép cả 3 môn vào một bài thi tổng hợp thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử nên chắc chắn tâm lý của học sinh cũng sẽ căng thẳng hơn. Mặc dù vậy, phương án thi THPT Quốc gia 2017 là tăng thời gian và câu hỏi trong bài thi tổng hợp, tôi thấy hợp lý bởi qua kỳ thi này, sẽ tăng khả năng phân hóa tốt trình độ của học sinh. Đặc biệt, thông qua đó, các trường cao đẳng, đại học có thể lựa chọn tốt hơn sinh viên sao cho phù hợp từng trường.