Đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

15:40, 29/10/2016

Khoa Toán, Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc (nay là Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên) được ra đời trong những ngày đầu thành lập Trường với nhiệm vụ đào tạo giáo viên Toán cấp III phục vụ chủ yếu cho sự nghiệp giáo dục của các tỉnh miền núi phía Bắc. Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa Toán đã phát triển không ngừng về tất cả các mặt: đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển đội ngũ, hợp tác quốc tế, ngày càng khẳng định vị thế là trung tâm lớn đào tạo cán bộ giáo viên Toán học, phục vụ đắc lực sự nghiệp giáo dục của cả nước.

Hiện nay, Khoa Toán có 50 giảng viên, trong đó có 5 PGS, 17 TS, 28 ThS (10/28 ThS đang nghiên cứu sinh). Phấn đấu đến năm 2020, Khoa có 8 PGS và 30 TS. Đội ngũ giảng viên khoa Toán là một trong các khoa đạt chuẩn về Ngoại ngữ và Tin học, trong đó, 100% giảng viên trong độ tuổi quy định đạt chứng chỉ IC3, 50% giảng viên trong độ tuổi có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (TOEFL, TOIEC). Chất lượng các giờ dạy của giảng viên trong Khoa đều được sinh viên đánh giá cao trong các đợt khảo sát hàng năm của Nhà trường.

Những ngày đầu thành lập, Khoa Toán được đặt tại xã Vinh Quang (cùng địa điểm đặt khu hiệu bộ của Trường); các thầy, cô đầu tiên của khoa là những thầy, cô của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và một số thầy, cô là giáo viên giỏi của các trường phổ thông. Sau hơn hai tháng kể từ ngày được thành lập, vừa xây dựng cơ sở vật chất, vừa xây dựng chương trình, ngày 31-10-1966, thầy trò khoa Toán cùng với hơn 600 cán bộ, giảng viên và sinh viên của toàn Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới. Từ đó đến nay, ngày 31-10 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của Nhà trường và của Khoa.

 

Nửa thế kỷ qua, với sự quan tâm của Ban Giám hiệu Nhà trường, sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, giảng viên, Khoa Toán đã phát triển không ngừng về tất cả các mặt: đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển đội ngũ, hợp tác quốc tế… Sau 50 năm, khoa đã đào tạo được hơn 6.200 giáo viên Toán và Tin. Đội ngũ giáo viên này đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển giáo dục của các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam. Từ năm 1998, để đáp ứng yêu cầu đào tạo đội ngũ nhà giáo có trình độ cao, Khoa Toán đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo 3 chuyên ngành thạc sĩ (Toán giải tích; Đại số và lý thuyết số; Lý luận và phương pháp dạy học Toán); 2 chuyên ngành đào tạo Tiến sĩ (Toán giải tích, Lý luận và phương pháp dạy học Bộ môn Toán). Đến nay, Khoa đã đào tạo được 647 thạc sĩ, 9 tiến sĩ; hiện nay Khoa đang đào tạo hơn 80 thạc sĩ và 40 nghiên cứu sinh.

 

Nghiên cứu khoa học được Khoa xác định là nhiệm vụ quan trọng của mỗi giảng viên. Hàng năm, đội ngũ giảng viên của Khoa đã tham gia vào nhiều đề tài cấp Quốc gia; đã và đang chủ trì nhiều đề tài cấp bộ, cấp đại học và cấp trường. Chỉ tính từ năm 2011 trở lại đây, giảng viên trong Khoa đã và đang chủ trì 11 đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, 32 đề tài cấp đại học và cấp cơ sở; đã xuất bản được 26 giáo trình môn học; hàng năm hướng dẫn khoảng 60 đề tài nghiên cứu khoa học cho sinh viên, 70-80 đề tài khóa luận tốt nghiệp và hàng trăm đề tài luận văn thạc sĩ. Trong 5 năm gần đây, giảng viên trong Khoa đã đăng tải được gần 200 bài báo khoa học, trong đó có 32 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế, đã có 6 công trình nghiên cứu của các giảng viên trong Khoa được nhận giải thưởng của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán.

 

Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác quốc tế được Khoa đặc biệt quan tâm. Cùng với sự hợp tác nhiều năm với các giáo sư hàng đầu của Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, khoa Toán - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu, hoạt động hợp tác quốc tế trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Khoa ngày càng được mở rộng. Chỉ tính trong 5 năm gần đây đã có 10 lượt giáo sư của các nước Mỹ, Pháp, Nhật Bản đến giảng dạy và làm việc với đội ngũ giảng viên và sinh viên trong Khoa. Phấn đấu trong những năm tới, hàng năm có khoảng từ 3-5 lượt giáo sư của các trường đại học ngoài nước đến giảng dạy và trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu tại Khoa. Khoa đã tham gia đào tạo lưu học sinh Lào ở các trình độ: cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ.

 

Từ thực tế xây dựng và trưởng thành của khoa Toán trong 50 năm qua có thể rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu. Đó là luôn vận dụng sáng tạo nghị quyết của các cấp ủy đảng vào thực tiễn của Khoa, hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Toán cho các tỉnh trung du miền núi phía Bắc đáp ứng yêu cầu của thực tiễn giáo dục; thường xuyên chăm lo phát triển đội ngũ giảng viên có phẩm chất chính trị tốt, năng lực chuyên môn giỏi đáp ứng yêu cầu thực tiễn; không ngừng xây dựng và củng cố khối đoàn kết trên cơ sở tăng cường đấu tranh phê và tự phê bình; quan tâm tới đời sống của sinh viên, yêu thương và giúp đỡ sinh viên trong cuộc sống cũng như trong học tập; tăng cường mối quan hệ với các cơ sở giáo dục trong và ngoài nước.

 

Với những thành tích đã đạt được, khoa Toán Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên có đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm lớn đào tạo giáo viên và cán bộ khoa học trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học; là cơ sở bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học có uy tín về các lĩnh vực khoa học cơ bản, khoa học giáo dục phục vụ đắc lực sự nghiệp giáo dục của cả nước và có vai trò đặc biệt quan trọng đối với vùng trung du, miền núi phía Bắc Việt Nam.