Nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy

15:34, 29/10/2016

Hai mươi mốt năm là quãng thời gian các thế hệ giảng viên, học trò luôn tự hào nhắc nhớ về Khoa Thể dục Thể thao, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên). Quãng thời gian ấy, Khoa đã đào tạo hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp, trở thành cán bộ công tác trong ngành Thể thao, giáo viên dạy môn thể dục ở các trường phổ thông.

Những năm gần đây, các đội tuyển thể thao của Nhà trường mà nòng cốt là sinh viên Khoa TDTT đã nhiều lần bước lên bục cao nhất tại các giải thi đấu toàn quốc, khu vực và địa phương. Tại Đại hội Thể thao sinh viên toàn quốc năm 2015, đội tuyển thể thao của Nhà trường đã tham gia và giành 6 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc và 6 Huy chương Đồng, đứng thứ 9 trên tổng số 57 trường đại học, cao đẳng và học viện tham dự. Ngoài ra, đội tuyển thể thao của Nhà trường cũng thường xuyên tham gia và đoạt nhiều giải cao do Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành TDTT và tỉnh tổ chức.

Khoa Thể dục Thể thao (TDTT) được thành lập ngày 5-8-1995 theo quyết định của Đại học Thái Nguyên với nhiệm vụ giảng dạy thể dục không chuyên, tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho cán bộ, sinh viên trong trường và đào tạo chuyên ngành sư phạm TDTT, cung cấp giáo viên dạy môn thể dục cho các trường phổ thông. Ban đầu, Khoa chỉ đào tạo hệ cao đẳng,đến năm 2001 bắt đầu đào tạo hệ đại học. Thời gian trôi nhanh, đã hơn 20 năm kể từ ngày thành lập nhưng mỗi lần nhắc lại, các thầy, cô, giảng viên trong Khoa vẫn không thể nào quên những kỷ niệm ngày đầu thành lập. Những ngày đó, số lượng sinh viên chuyên ngành sư phạm TDTT còn ít, giảng viên đa số có trình độ đại học, cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy còn thiếu thốn. Được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của Nhà trường và sự ủng hộ của các đơn vị bạn, toàn thể cán bộ, giảng viên trong Khoa đã khắc phục khó khăn, nỗ lực đổi mới phương pháp giáo dục, coi trọng huấn luyện sinh viên tham gia các giải thi đấu.

 

Cũng như các ngành đào tạo khác, tập thể cán bộ, giảng viên trong Khoa luôn trăn trở, nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục. Chương trình đào tạo của Khoa luôn được đổi mới để đáp ứng yêu cầu của các đơn vị sử dụng lao động và xã hội. So với trước đây, chương trình đào tạo mớiđã rút ngắnđược số tín chỉ, nhiềumôn họcđược thiết kế lại giúp giả máp lực học tập và thi cử. Nhiều môn không còn phù hợp đã được đưa ra khỏi chương trình,đồng thờiđưa các môn học mới, phù hợp vào chương trình. Việc giảng dạy, kiểm tra và đánh giá cũng được đổi mới hướngđến việc phát triển năng lực của người học,đáp ứng chuẩn đầu ra. Chương trình đào tạo được xây dựng dựa trên kết quả khảo sát của các nhà quản lý và cựu sinh viên, từ đó thiết lập hồ sơ năng lực sinh viên tốt nghiệp, giúp hình thành ở sinh viên những năng lực cần thiết, phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng.

 

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ giảng dạy cũng không ngừng được nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu đào tạo. Toàn Khoa hiện có 1 tiến sĩ, 5 giảng viên chính, 19 thạc sĩ, 5 giảng viên đang học nghiên cứu sinh (trong đó có 3 giảng viên nghiên cứu sinh ở nước ngoài), 5 giảng viên đang theo học cao học. Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo của Khoa cũng được Nhà trường quan tâm đầu tư. Các hạng mục thể thao trong trường được nâng cấp với nhiều trang thiết bị hiện đại. Nhà trường có sân vận động - đường chạy 400m; nhà tập đa năng; bể bơi hiện đại; hệ thống các sân: bóng chuyền, bóng rổ, tennis và các sân tập cho các môn thể thao khác nhau như: bóng ném, thể dục, thể thao dân tộc, võ… Đặc biệt, Nhà trường chuẩn bị xây mới sân vận động và nhà thi đấu tiêu chuẩn để vừa phục vụ cho việc đào tạo sinh viên được tốt hơn, vừa phục vụ các hoạt động văn hoá của cán bộ và sinh viên trong trường…

 

Nhìn lại quãng thời gian hơn 20 năm phấn đấu, trưởng thành, có thể thấy, Khoa đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Cho đến nay, Khoa đã đào tạo được hơn 3.000 sinh viên tốt nghiệp ra trường. Nhiều sinh viên đã rèn luyện, phấn đấu tốt trở thành cán bộ thành đạt và giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ở các địa phương. Khoa cũng đã tổ chức đào tạo hệ vừa làm vừa học ở các tỉnh Hòa Bình, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Điện Biên… góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên ở các địa phương.

 

Với bề dày thành tích đã đạt được, tập thể cán bộ, giảng viên trong Khoa tin tưởng trong tương lai, Khoa TDTT sẽ ngày càng lớn mạnh, là đơn vị đào tạo giáo viên thể dục thể thao hàng đầu ở địa bàn các tỉnh vùng núi phía Bắc. Đồng thời, Khoa sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao quần chúng, giành nhiều thành tích cao trong các giải thể thao cho Nhà trường, góp phần vào sự nghiệp phát triển TDTT của tỉnh.