Xứng đáng với niềm tin yêu

10:33, 28/10/2016

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Tâm (sinh năm 1969), Phó Hiệu trưởng Trường THPT Sông Công không chỉ được đồng nghiệp và các em học sinh yêu quý bởi sự gương mẫu, nhiệt tình trong công việc mà còn bởi những bài giảng tâm huyết và tình yêu thương đối với những thế hệ học trò.

Gương mặt hiền từ cùng với nụ cười ấm áp là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với cô giáo Tâm. Được biết, năm 1993, sau khi tốt nghiệp Khoa Toán của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, cô được nhận về công tác tại Trường THPT Sông Công. Năm 1995, sau khi lập gia đình được 3 tháng thì chồng mất do tai nạn. Cũng chính thời điểm này, cô biết mình đang mang thai đứa con đầu lòng. Dù khó khăn, vất vả đè nặng lên vai người phụ nữ nhưng cô vẫn cố gắng vượt qua để nuôi con trưởng thành và hoàn thành tốt công việc của mình...

 

Trước thực trạng cơ sở vật chất của Nhà trường xuống cấp trong khi ngân sách không đủ để xây dựng, sửa chữa. Năm 2010, cô Tâm đã cùng với Ban Giám hiệu Nhà trường xây dựng kế hoạch xã hội hóa giáo dục nhằm nâng cấp, trang bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy. Đến nay, diện mạo của trường đã thêm khang trang với khuôn viên được mở rộng thêm 3.500m2; xây mới nhà lớp học 3 tầng 12 phòng học; các công trình phụ trợ được xây dựng quy mô. Cùng với đó, cô Tâm còn tạo điều kiện giúp các thầy, cô giáo đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn thông qua việc tổ chức dự giờ và chia sẻ kinh nghiệm sau mỗi giờ lên lớp. Bản thân cô Tâm luôn tích cực tham gia, đi đầu trong các phong trào thi đua, hoạt động chung của Nhà trường. Đồng thời, quan tâm, lắng nghe và chia sẻ những khó khăn với cán bộ, giáo viên, nỗ lực xây dựng Nhà trường thành một tập thể đoàn kết, thân thiện.

 

Không chỉ là một người lãnh đạo mẫu mực, cô Tâm còn đươc đồng nghiệp đánh giá là một người giỏi chuyên môn, nghiệp vụ. Những năm đầu về công tác, bộ môn tin học vẫn còn khá mới mẻ đối với cả thầy và trò của Nhà trường thì cô Tâm đã là người đầu tiên dạy tin học cho học sinh dù chuyên môn là Toán học. Để có thêm kiến thức về tin học giảng dạy cho học sinh, ngoài giờ lên lớp, cô đã dành thời tham gia các khóa đào tạo, học hỏi qua sách báo, đồng nghiệp đi trước. Em Nguyễn Thị Bích Phương, học sinh lớp 12C1 cho biết: Dù một tuần cô Tâm chỉ lên lớp với chúng em 5 tiết học nhưng những bài giảng của cô được chuẩn bị rất chu đáo, chứa đầy sự sáng tạo và tâm huyết của một giáo viên yêu nghề. Mỗi giờ lên lớp, cô luôn tạo không khí học tập sôi nổi bằng việc lồng ghép những trò chơi, hoạt động ngoại khóa nhằm giảm áp lực cũng như giúp chúng em tiếp thu bài nhanh hơn, hiệu quả hơn. Với cô giáo Tâm thì quá trình dạy học không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức cho học sinh mà còn là quá trình bồi dưỡng, xây dựng nhân cách cho cả một thế hệ tương lai. Từ quan niệm ấy, cô đã dạy hoc trò của mình bằng cả tình yêu thương không chỉ của một cô giáo mà còn như một người mẹ luôn quan tâm, uốn nắn cho học sinh trong từng lời ăn, tiếng nói.

 

Chia sẻ thêm với chúng tôi, cô Tâm cho biết: Trách nhiệm có phần nặng nề hơn khi vừa phải làm tốt vai trò của một người lãnh đạo vừa phải đảm nhiệm công tác chuyên môn. Dù vậy, đối với tôi đó là nguồn động viên để tiếp tục nỗ lực, cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Ninh, Hiệu trưởng Trường THPT Sông Công nhận xét: Cô Tâm là một tấm gương sáng về năng lực, phẩm chất của người thầy. Dù ở vị trí nào cô cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục, luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác. Những thay đổi tích cực của Nhà trường hiện nay, từ chất lượng giảng dạy đến diện mạo, cảnh quan đều có sự đóng góp không nhỏ của cô Tâm trong những năm qua.

 

Từ sự nỗ lực không ngừng ấy, nhiều năm liền cô Tâm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua và nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía phụ huynh và các em học sinh. Đặc biệt, năm học 2015-2016, cô Tâm vinh dự được nhận Bằng khen của Sở Giáo dục - Đào tạo vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục. Suốt 23 năm công tác tại Nhà trường, cô đã đem hết khả năng và tâm huyết của người thầy đối với từng thế hệ học trò, làm tốt vai trò của người quản lý, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng nghiệp và các em học sinh.