Gần 80 trường tham dự Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam - châu Âu

16:56, 03/11/2016

Hơn 30 trường đại học đến từ các nước châu Âu và gần 50 trường đại học Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam - châu Âu, do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ sở nước ngoài tổ chức, sáng 3-11, tại Hà Nội.

Tại Diễn đàn, các bên đã chia sẻ, báo cáo một số kinh nghiệm phục vụ cho quá trình hội nhập quốc tế của các cơ sở đào tạo đại học châu Âu cũng như của Việt Nam.

 

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga khẳng định, các nước châu Âu nhiều năm qua đã cấp học bổng cho công dân Việt Nam đi du học sau đại học. Chính phủ Việt Nam cũng gửi nghiên cứu sinh Việt Nam sang học bằng nguồn học bổng của Chính phủ. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Âu còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai bên. Do đó, diễn đàn sẽ là cơ hội để các trường chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và trao đổi, tìm hiểu những cơ hội hợp tác trong tương lai.

 

Sự kiện này thể hiện cam kết thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực châu Âu, với những nền giáo dục đại học hàng đầu thế giới, tạo sân chơi cho các trường đại học Việt Nam và châu Âu; xây dựng và phát triển chương trình hợp tác, đóng góp chung vào việc tăng cường hội nhập quốc tế của giáo dục đại học Việt Nam; kêu gọi và thúc đẩy xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực giáo dục trong bối cảnh nguồn vốn vay ODA sẽ chấm dứt vào năm 2018 và các viện trợ song phương cũng như nguồn học bổng của Chính phủ các nước cấp ngày càng hạn hẹp.

 

Tham dự diễn đàn, ông Tom Corrie, Phó trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, năm 2016, 28 suất học bổng du học ở các nước châu Âu đã được cấp cho sinh viên Việt Nam và hiện trong gần 50.000 sinh viên Việt Nam đang theo học ở nước ngoài, có khoảng 15.000 sinh viên học ở châu Âu. Do đó, hy vọng con số này sẽ tăng lên trong thời gian tới.

 

Trong khuôn khổ Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – châu Âu, ngày mai (4-11) sẽ diễn ra Triển lãm giáo dục đại học châu Âu tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

 

Triển lãm này là sự kiện duy nhất trong năm nay do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức. Sau sự kiện này, theo ban tổ chức, dự kiến Diễn đàn và Triển lãm mô hình tương tự sẽ được thực hiện theo định kỳ 2 hoặc 3 năm một lần.