Góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

11:11, 11/11/2016

Trường THPT Ngô Quyền là một trong những ngôi trường có bề dày truyền thống trên địa bàn tỉnh. Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp “trồng người” đầy vinh quang của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà.

Trường THPT Ngô Quyền, tiền thân là Trường cấp III Đồng Hỷ, ra đời năm 1966 trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, đất nước bị chia cắt làm hai miền. Trong hoàn cảnh đó, Nhà trường được thành lập đã đáp ứng lòng mong mỏi và nguyện vọng của nhân dân. 50 năm qua, cùng với sự phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của cả nước nói chung, tỉnh và T.P Thái Nguyên nói riêng, Trường THPT Ngô Quyền đã có những đóng góp to lớn vào thành tích chung trong sự nghiệp “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” cho quê hương, đất nước.

 

Trường THPT Ngô Quyền nằm ở phía Tây T.P Thái Nguyên. Nơi đây hầu hết dân cư làm nông nghiệp nên học sinh (HS) của Trường chủ yếu là con em nông dân. Đối với việc dạy và học, thuận lợi cũng có, song khó khăn cũng không ít. Thành quả lớn nhất mà Nhà trường đạt được đó là kết quả học tập ngày càng cao của các em HS. Từ mái trường thân yêu, ấm áp tình thầy trò, bằng tình thương và tinh thần trách nhiệm của các thế hệ thầy, cô giáo, lớp lớp HS đã trưởng thành, đang ra sức học tập, lao động, công tác trên mọi miền đất nước, trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, cống hiến tài năng, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều HS của Trường đã và đang là những nhà lãnh đạo, quản lý tài năng, giữ những vị trí quan trọng trong xã hội. Hiện nay, toàn ngành GD&ĐT tỉnh có 672 trường phổ thông, trong đó có 226 trường mầm non, 226 trường tiểu học, 187 trường THCS, 33 trường THPT. Trường THPT Ngô Quyền là một trong những ngôi trường có bề dày truyền thống, đóng góp to lớn cho sự nghiệp “trồng người” đầy vinh quang của ngành GD&ĐT tỉnh nhà.

 

Góp phần tạo nên thành quả và những bước phát triển vững chắc của Trường THPT Ngô Quyền trong suốt chặng đường 50 năm qua là sự cống hiến không mệt mỏi của các thế hệ thầy, cô giáo. Từ ngày đầu thành lập với số lượng ít ỏi (12 thầy, cô giáo), đến nay lực lượng giáo viên của Trường đã đông đảo (78 thầy, cô giáo), có trình độ chuyên môn sâu, nhiều đồng chí có trình độ sau đại học. Họ không chỉ là con em của địa phương, của tỉnh mà còn từ các tỉnh khác đến công tác, gắn bó với mái trường và quê hương Thái Nguyên. Các thế hệ thầy, cô giáo của Trường luôn luôn đoàn kết và giữ vững phẩm chất chính trị vững vàng, có lối sống trong sáng, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, không ngừng vươn lên để nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, hoàn thành “trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của người thầy là chăm lo dạy dỗ con em của nhân dân thành công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn các thế hệ nhà giáo. Các thầy, cô không chỉ dạy HS kiến thức mà còn là những tấm gương sáng về nhân cách cho các thế hệ HS học tập noi theo, được phụ huynh và các cấp ủy đảng, chính quyền tin tưởng.

 

Những năm gần đây, cơ sở vật chất của Trường thường xuyên được quan tâm đầu tư nâng cấp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nâng cao chất lượng dạy và học. Trang thiết bị dạy học ngày càng được đầu tư hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Điều đó cũng đã có sức cổ vũ, động viên to lớn để các cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức và HS Nhà trường không ngừng vươn lên. Trường lớp được xây dựng ngày càng khang trang, đội ngũ giáo viên vững mạnh là những yếu tố quan trọng và là động lực to lớn để Nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, từng bước khẳng định uy tín và chất lượng giáo dục. Trong nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ HS lên lớp thẳng đạt trên 90%, tỷ lệ HS giỏi toàn diện, đoạt giải trong các kỳ thi, trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học ngày càng tăng. Nhà trường nhiều năm đạt danh hiệu Trường Tiên tiến xuất sắc, Chi bộ Đảng liên tục đạt danh hiệu Trong sạch, vững mạnh. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc. Với những thành tích và đóng góp quan trọng, Nhà trường đã được trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT.

 

50 năm qua, cùng đóng góp cho sự lớn mạnh của Nhà trường là các thế hệ phụ huynh HS và nhân dân. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, nhưng nhân dân địa phương rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, việc học hành của con em mình, do đó luôn nhiệt tình đóng góp vật chất xây dựng trường lớp và dành tình cảm trân trọng, biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cán bộ, giáo viên, công nhân, viên chức Nhà trường. Các cấp, ngành, các cơ quan, đoàn thể từ xã, phường đến Thành phố luôn quan tâm phối hợp chặt chẽ, động viên tinh thần để thầy và trò Nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các ngành chức năng và Sở GD&ĐT luôn tạo mọi điều kiện giúp đỡ Nhà trường…

 

Là một cựu HS Trường THPT Ngô Quyền (niên khóa 1992-1995), tôi luôn biết ơn công lao to lớn của thầy, cô, Nhà trường. Với cương vị là cán bộ lãnh đạo đang công tác ở tỉnh từng học tập và trưởng thành từ mái trường này, tôi tin tưởng và hy vọng Nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, hoàn thành tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của các bậc phụ huynh, các em HS. Đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên trưởng thành về mọi mặt, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Các em HS luôn nỗ lực phấn đấu để đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện, thực sự trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.