Luôn hết lòng vì học trò

17:01, 29/11/2016

Nhắc đến cô giáo Nguyễn Thị Hiên, Trường Tiểu học Hương Sơn (Phú Bình), nhiều bậc phụ huynh đều có chung nhận xét: Cô là người tận tâm với nghề, hết lòng dạy dỗ các học trò. Nhiều năm qua, cô luôn được Ban Giám hiệu Nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ chủ nhiệm khối lớp 1.

“Nhờ được cô Hiên dạy dỗ, kèm cặp, cháu nhà tôi từ chỗ sợ đi học nay đã thích đi học và học tập có nhiều tiến bộ”. - Đó là nhận xét của chị Trần Thị Thùy, phụ huynh em Hoàng Đăng Dương, lớp 1C, có con đang theo học lớp của cô Hiên. Chị Thùy cho biết: “Cháu Dương vốn nhận thức chậm hơn so với các bạn, vì thế cháu luôn sợ đi học, ngay từ hồi mẫu giáo. Bản thân tôi cũng rất lo lắng, nhưng cũng không có nhiều thời gian để kèm cặp cháu vì phải đi làm ở công ty. Thế nhưng, chỉ sau hơn 2 tháng, được cô Hiên kèm cặp, cháu đã tiến bộ rõ rệt. Các môn học cháu đã theo kịp các bạn, nên đã thích đi học. Gia đình tôi thấy thực sự may mắn khi cháu được học tập tại lớp cô Hiên”. Cũng theo chị Thùy, cô Hiên luôn quan tâm, chỉ bảo tận tình cho tất cả các cháu và dành sự quan tâm nhiều hơn đến những cháu nhận thức chậm hơn. Mỗi buổi học, khi học sinh chưa hoàn thành bài viết, hoặc viết chưa đạt yêu cầu, cô đều dành 20-30 phút cuối ngày ở lại lớp, cùng các cháu viết. Cô cũng thường xuyên liên lạc với gia đình, thông tin về tình hình học tập của các cháu để phối hợp kèm cặp.

 

Cũng dành cho cô Hiên những tình cảm trân trọng, chị Tạ Thị Nga, phụ huynh em Vũ Hoàng Đại cho biết: Tháng 9 vừa qua, cháu Đại bị gẫy tay, mất hơn 2 tháng không viết được. Để cháu Đại theo kịp các bạn, cô Hiên đã rèn cho cháu viết tay trái. Những nét chữ nguệch ngoạc ban đầu được cô Hiên cầm tay nắn nót đã dần vào ly, thẳng hàng, đúng nét. Khi tay cháu đã dần ổn định, cô lại rèn cho cháu trở lại viết tay phải, giờ thì cháu có thể viết được cả 2 tay, chữ viết của cháu đã đạt yêu cầu. Tất cả những tiến bộ của cháu đều nhờ công dạy bảo, kèm cặp của cô Hiên. Có được cô giáo tận tình dạy dỗ con cái mình như thế, chúng tôi thấy rất yên tâm.

 

“Ở lớp, cô Hiên như người mẹ thứ 2 của cháu, không chỉ tỉ mẩn, cận thận trong việc rèn từng nét chữ cho cháu mà cô còn chăm chút, để ý các cháu từng miếng ăn, giấc ngủ”. - Đó là nhận xét của chị Nguyễn Thị Chi, tổ dân phố số 1, thị trấn Hương Sơn có con đã từng học lớp cô Hiên. Chị Chi cho biết: Năm cháu nhà tôi vào lớp 1 cũng là thời điểm tôi mang bầu và sinh cháu thứ 2. Vì thế, thời gian chăm chút, dạy dỗ, bảo ban cháu học hành không nhiều. Hơn nữa, cháu nhà tôi hay bị ốm, thường xuyên phải uống thuốc khi ăn trưa ở trường. Biết được hoàn cảnh của gia đình, cô Hiên luôn dành thời gian quan tâm đến cháu. Khi thì cô đưa đón cháu đi học, lúc lại chở về tận nhà. Mỗi khi cháu ốm, cô đều hỏi thăm và nhắc cháu uống thuốc đúng giờ… Không chỉ dành thời gian trên lớp, cuối tuần, cô lại kèm cặp, dạy bảo thêm cho những cháu nào muốn học. Từ đó, cháu học tập ngày một tiến bộ.

 

Có lẽ, trong bậc tiểu học, giáo viên dạy khối 1 là vất vả hơn cả  và có nhiều cái khó riêng, bởi các em vừa mới chuyển từ cấp mầm non lên tiểu học, các em chưa có nền nếp giữa việc học và chơi. Để rèn các em vào khuôn khổ, giờ giấc đã là việc khó, lại thêm phải dạy các em 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết chỉ trong thời gian hơn 2 tháng lại càng khó khăn hơn nhiều lần. Do vậy, Nhà trường phải lựa chọn những giáo viên, có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm hơn để dạy khối 1. Tuy nhiên, trong các cô giáo dạy khối 1, cô Hiên luôn được phụ huynh học sinh đánh giá cao về sự nhiệt tình, trách nhiệm với học sinh. Đây cũng là một trong những lý do để lớp cô Hiên chủ nhiệm luôn đạt thành tích trội hơn các lớp khác. Đó là nhận xét của cô Hoàng Thị Kim Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn khi nhận xét về cô Hiên.

 

Trải qua 18 năm gắn bó với nghề dạy học thì có 12 năm cô Hiên dạy lớp 1. Để có được sự tin tưởng của Ban Giám hiệu Nhà trường, cô Hiên luôn có cách làm riêng để chỉ bảo, rèn giũa các em. Theo đó, trước khi vào năm học mới, cô luôn dành thời gian để tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của từng em học sinh, từ đó có biện pháp quan tâm, giáo dục hiệu quả.

 

Trong giảng dạy, cô thực hiện phân loại học sinh để các em có điều kiện phát triển kiến thức. Cụ thể, trong các bài học hàng ngày, ngoài kiến thức chung, phổ thông, cô còn bổ sung những kiến thức nâng cao, có hướng mở để các em học sinh khá được phát triển tư duy. Cũng theo cô Hiên, một yếu tố không thể thiếu khi dạy trẻ lớp 1 là phải thường xuyên động viên, khuyến khích trẻ. Điều này giúp trẻ có thêm niềm tin, động lực để phấn đấu. Ngoài giờ, cô còn dành thời gian trò chuyện, vui chơi cùng các em để hiểu thêm về chuyện học tập và hoàn cảnh gia đình của từng em.

 

Với những nỗ lực trong công việc, nhiều năm liền, cô Hiên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Nhưng có lẽ phần thưởng đáng quý nhất mà cô Hiên nhận được chính là sự tin tưởng, quý trọng của các em và phụ huynh học sinh.