Những món quà “đặc biệt”

10:03, 19/11/2016

Ở trường dạy trẻ khuyết tật hay những điểm trường vùng cao Võ Nhai thì sự tiến bộ của các em học sinh hằng ngày là những món quà vô giá gửi tới các thầy, cô giáo.   

Chúng tôi đến thăm Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi tỉnh chỉ trước ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 vài hôm. Không giống không khí náo nhiệt của một số trường khác, thì tại đây các cô giáo vẫn miệt mài uốn nắn học sinh của mình từng cử chỉ, lời nói. Hiệu trưởng Nhà trường Nguyễn Thị Kim Chung cho biết: Hiện Trường có 270 em học sinh đang theo học, thuộc các đối tượng: Khiếm thính, khiếm thị, chậm phát triển ở nhiều độ tuổi khác nhau, trong đó 140 em đang nội trú tại trường. Khỏi phải nói những giáo viên ở đây vất vả thế nào khi vừa dạy dỗ vừa phải chăm sóc trẻ, thậm chí khi các em ốm đau các cô phải để con mình ở nhà ngủ lại trường chăm sóc các em.

 

Cô Dương Thị Dung, Hiệu phó Nhà trường chia sẻ: Có một món quà mà đối với chúng tôi vô cùng đặc biệt. Vào dịp 20-11 cách đây vài năm, một học sinh quê ở huyện Đại Từ tiến vào phòng và tặng cho mình một nắm cốm, kèm theo là những cử chỉ chúc mừng, vì em đó không biết nói. Đến bây giờ nhớ lại mình vẫn không khỏi xúc động. Góp thêm câu chuyện, cô giáo Trần Thị Kim Hà, Tổ trưởng Tổ khiếm thính kể: Có một năm nhà trường trồng được một luống rau cải trong vườn, vào ngày 20-11, hoa nở rộ, các em học sinh khiếm thính rủ nhau ra vườn hái hoa rồi bó thành bó. Để gây bất ngờ cho cô giáo, các em khép cửa lớp lại và ngồi ở trong lớp. Khi thấy cô mở cửa lớp các em đã ùa ra ôm lấy và trao bó hoa cải vàng. Quả thực lúc đó tôi vừa bất ngờ, vừa xúc động, chỉ biết ôm các em vào lòng và khóc.

 

Một vài lần đến những điểm trường vùng cao Võ Nhai, chúng tôi cũng được một số thầy giáo, cô giáo kể về những món quà đáng nhớ ngày 20-11 mà học sinh gửi tặng. Cô Lương Thị Quế, giáo viên điểm trường Đông Bo, xã Tràng Xá bồi hồi nhớ lại: Có một năm ngày 20-11, khi đang ở nhà thì thấy một nhóm phụ huynh và học sinh của mình mang một bó hoa Trạng nguyên đến tặng. Hôm đó trời mưa, tôi nhớ mãi hình ảnh các em quần ống cao, ống thấp lấm lem từ đầu đến chân, không biết nói tiếng Kinh mà chỉ nói bằng tiếng Mông. Cảm xúc trong tôi lúc đó dâng trào bởi chưa bao giờ nhận được sự quan tâm như thế. Còn cô Tâm, giáo viên Trường Tiểu học Liên Minh thì bày tỏ: Với chúng tôi, dạy học ở môi trường khó khăn mong sao các em đến trường đầy đủ, học tốt đã là chuyện khó, vậy nên hằng ngày thấy các em chăm ngoan, học giỏi đó đã là những món quà vô giá dành tặng chúng tôi rồi!

 

Câu chuyện của các thầy cô khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Những món quà của học trò dù nhỏ nhoi nhưng cũng gửi gắm niềm tin yêu với thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.



Mẫu hộp quà tết sang trọng in logo thương hiệuXây dựng lộ trình học ielts hiệu quả