Nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia

08:58, 11/11/2016

Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, trí tuệ, tận tâm vì học sinh (HS) trong suốt 50 năm xây dựng và phát triển (1966-2016), Trường THPT Ngô Quyền luôn thực hiện tốt nhiệm vụ, trọng trách được giao. Từ sự vun đắp của các thế hệ cán bộ, giáo viên, HS, Nhà trường đã gặt hái nhiều thành công, được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND tỉnh, các bộ, ngành tặng thưởng nhiều bằng khen. Đặc biệt, đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống, Nhà trường vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh và đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia.

Nhờ sự nỗ lực vươn lên, những năm gần đây Trường THPT Ngô Quyền đã có một diện mạo mới. Từ nguồn ngân sách Nhà nước và xã hội hóa giáo dục, đến nay Nhà trường đã đầu tư xây dựng được 30 phòng học, các phòng bộ môn, thực hành, thư viện, nhà đa năng, sân chơi, bãi tập theo đúng tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia. Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường phát triển cả về lượng và chất. Hiện nay, trong tổng số 78 thầy, cô giáo thì 100% có trình độ đại học (trong đó trình độ trên đại học chiếm 34,7%); số giáo viên dạy giỏi cấp trường chiếm tỷ lệ 83,8%, cấp tỉnh là 50%. Nhiều thầy, cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh từ 1 đến 3 lần.

 

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Lại Đức Kế, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: Xác định việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, Nhà trường đã tích cực tham mưu cho Sở GD&ĐT quan tâm bố trí nguồn kinh phí đầu tư từ ngân sách. Bên cạnh đó, làm tốt công tác tuyên truyền đến phụ huynh HS để huy động xã hội hóa nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cũng như phối hợp nâng cao chất lượng dạy và học. Trong quá trình thực hiện, Nhà trường đặc biệt coi trọng tổ chức tốt phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, HS; lồng ghép các cuộc vận động lớn như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”. Đồng thời, phát động các đợt thi đua trong cán bộ, giáo viên và HS với nhiều nội dung, tập trung vào các chủ đề: “Xây dựng tập thể văn minh”, “thầy tâm huyết tích cực đổi mới”, “gương sáng thầy cô”, “trò tích cực, học tập tiến bộ”…

 

Công tác thi đua khen thưởng được Nhà trường cụ thể hóa ngay từ đầu năm học, các tiêu chí thi đua đều được thông qua trong hội nghị công nhân viên chức đảm bảo phù hợp với thực tiễn trong nhà trường và các văn bản hiện hành. Nội dung các phong trào thi đua tập trung vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học mà Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo. Ban Giám hiệu Nhà trường luôn sát sao chỉ đạo các hoạt động chuyên môn đạt hiệu quả cao, tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường, tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh các môn đạt kết quả tốt. Nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động bổ trợ cho phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, như: Giáo dục kỹ năng sống, ngày hội đọc, ngày hội nói tiếng Anh, lễ tri ân và trưởng thành cho HS khối 12; tổ chức phụ đạo bổ sung kiến thức cho HS khối 10-11 để khắc phục tình trạng rỗng kiến thức; phát động phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, các câu lạc bộ điểm 10, câu lạc bộ 64 điểm… để khuyến khích phong trào tích cực học tập trong HS. Nhà trường còn làm tốt công tác vận động quyên góp xây dựng Quỹ “Khuyến học”, Quỹ “Thắp sáng ước mơ” làm nguồn quà tặng, động viên, khen thưởng HS giỏi, HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

 

Với những giải pháp thiết thực, chất lượng giáo dục toàn diện của Trường ngày càng được nâng cao. Kết quả, số HS giỏi toàn diện năm học 2015-2016 là 99 em, tăng 22 em so với năm học trước; số HS yếu chiếm 1,5%, không có HS kém. Số HS đạt câu lạc bộ điểm 10 là 224 em, tăng 49 em so với năm học trước. Số HS đạt câu lạc bộ 64 điểm là 217 em, tăng 90 em so với năm học trước. HS đạt giải văn hóa trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh 113 giải, vượt chỉ tiêu đề ra 20 giải. Tỷ lệ HS đạt học lực khá, giỏi hàng năm đạt trên 62%. Nhiều giáo viên, HS Nhà trường đoạt giải cao trong cuộc thi nghiên cứu khoa học; thi dạy học theo chủ đề tích hợp cấp tỉnh và cấp Bộ.

 

Cũng từ năm 2010 đến nay, Nhà trường liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc”. Chi bộ Đảng nhiều năm liên tục đạt “trong sạch, vững mạnh” và “trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”. Các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên luôn được công nhận vững mạnh xuất sắc, được Công đoàn Giáo dục, Tỉnh đoàn, TW Đoàn tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua. Nhà trường đã xây dựng được một đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao; cơ sở vật chất được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại; chất lượng giáo dục mũi nhọn và toàn diện được nâng lên. Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, Nhà trường vinh dự đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia. Đây là sự ghi nhận, cũng là mốc đánh giá sự phát triển của Nhà trường lên một nấc thang mới.

 

Với những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục, 50 năm qua, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Ngô Quyền đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý từ cấp từ Trung ương đến địa phương trao tặng. Đây là động lực để trong giai đoạn tới, thầy trò Trường THPT Ngô Quyền tiếp tục phát huy truyền thống “Dạy tốt - học tốt” với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực của người học, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, các em HS và nhân dân trong tỉnh.