Vươn lên khẳng định vị thế

07:15, 12/11/2016

60 năm - một chặng đường xây dựng và phát triển là khoảng thời gian đủ để khẳng định truyền thống, vị thế của Trường THCS Nha Trang (T.P Thái Nguyên). Nơi đây đã để lại bao kỷ niệm đẹp, ấn tượng khó phai mờ trong ký ứccủa các thế hệ thầy, cô giáo cùng các em học sinh.

Tiền thân của Trường THCS Nha Trang là Trường cấp 1-2 thị xã Thái Nguyên, được thành lập năm 1956, với quy mô chỉ có 8 thầy, cô giáo và vài lớp học. Hơn 100 học sinh khóa đầu vào học chữ, chủ yếu là con em công nhân, người lao động trên địa bàn thị xã Thái Nguyên - thủ phủ Khu Việt Bắc bấy giờ - đã trưởng thành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Thái Nguyên. Trong những năm đầu thành lập, với những phòng học mái tranh, vách liếp, Nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, thu hút đông đảo học sinh đến trường và trở thành một trong những “chiếc nôi” trong sự nghiệp “trồng người” trên địa bàn.

 

Ngày 19-10-1962, T.P Thái Nguyên được thành lập. Hưởng ứng phong trào ''Vì miền Nam ruột thịt'', T.P Thái Nguyên đã kết nghĩa với T.P Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và từ đó Nhà trường được mang tên Trường cấp 1-2 Nha Trang. Từ mái trường này, đã có nhiều lớp thanh niên ưu tú của thành phố trưởng thành và lên đường nhập ngũ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước; một số đã trưởng thành từ công trường, nhà máy Gang thép Thái Nguyên, một số trở thành các nhà khoa học, nhà giáo, kỹ sư, bác sĩ…Trong gian khó của những năm tháng chiến tranh, thầy, trò Nhà trường thắp đèn vào hầm trú bom để học chữ. Và đã có nhiều lứa học sinh đoạt giải học sinh giỏi tại các kỳ thi toàn quốc khu vực phía Bắc. 

 

Thế hệ cán bộ, giáo viên Nhà trường hôm nay.

 

60 năm qua, Trường có nhiều thay đổi về quy mô, tên gọi và sáp nhập, như:  Năm 1988, Trường tách thành 2 đơn vị là PTCS cấp 1 Nha Trang và PTCS cấp 2 Nha Trang. Năm học 1995-1996, Trường PTCS Nguyễn Huệ sáp nhập vào Trường PTCS cấp 2 Nha Trang, Trường được mang tên Trường PTCS Nha Trang và đến năm 1997 chính thức mang tên Trường THCS Nha Trang. Các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh trưởng thành dưới mái trường này đều phát huy truyền thống dạy tốt - học tốt. Cùng chung với niềm tự hào của mái trường 60 năm xây dựng và phát triển, tại T.P Nha Trang có ngôi trường THCS mang tên Trường THCS Thái Nguyên - tiền thân là Trường PTCS cấp 1-2 Lộc Thọ giàu truyền thống của ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Khánh Hòa. Đây chính là cầu nối liên kết, trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa các thế hệ giáo viên, học sinh của hai trường kết nghĩa, góp phần phát huy truyền thống học tốt và dạy tốt của hai địa phương.

 

 

 

Nhìn lại chặng đường 60 năm qua, với lòng yêu nghề, sự tận tụy vì học sinh thân yêu của thầy cô, sự nỗ lực rèn luyện trong học tập, tu dưỡng của học sinh, Trường THCS Nha Trang đã đạt được những thành quả rất đáng tự hào đối với bao thế hệ thầy, trò Nhà trường. Liên tục trong các năm học, Nhà trường luôn có học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi tại các kỳ thi cấp tỉnh, thành phố, đồng thời cũng là một trong những trường điểm cung cấp nguồn cho khối các lớp, trường THPT chuyên trong và ngoài tỉnh. Năm học 2016-2017, Trường THCS Nha Trang có 1.340 học sinh với 30 lớp và 65 cán bộ giáo viên, là trường THCS duy nhất của T.P Thái Nguyên được xếp hạng I theo Thông tư liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ. Và hôm nay, Trường THCS Nha Trang đã có một cơ ngơi tương đối khang trang, gọn đẹp trong khuôn viên rộng 9.065m2 (có hàng rào kiên cố bao quanh): 2 dãy nhà 2 tầng với 18 phòng học, 2 phòng học Tin học với gần 70 máy vi tính; 2 phòng thực hành Lý - Công nghệ và Sinh - Hóa; Thư viện Nhà trường với hàng nghìn đầu sách phục vụ bạn đọc; hội trường với sức chứa gần 300 người…

 

 

Trường luôn coi trọng giáo dục toàn diện, tạo môi trường tốt cho hoạt động rèn luyện ngoại khóa.

 

Để đạt và duy trì được những thành tích đó, Nhà trường luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải chuẩn hóa đội ngũ và thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học trong từng môn học, tạo sức hấp dẫn và phát hiện sớm năng lực, năng khiếu của học sinh, từ đó tập trung bồi dưỡng và định hướng phù hợp cho tương lai. Đồng thời thường xuyên liên hệ với gia đình để xây dựng quy trình dạy và học giữa gia đình, Nhà trường thống nhất, đồng bộ.

 

Trường THCS Nha Trang đến nay đã có một đội ngũ chuẩn về trình độ, vững về chuyên môn và tâm huyết với nghề. 100% giáo viên đứng lớp đều đạt chuẩn về đào tạo, trong đó có nhiều giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, được nâng ngạch giáo viên trung học cao cấp và đạt trình độ thạc sĩ.

 

Điểm lại 60 năm, mỗi lứa học sinh trưởng thành từ mái trường này vẫn đọng lại mãi mãi hình ảnh về những nhà giáo mẫu mực, tận tụy với nghề, với tấm lòng “tất cả vì học sinh thân yêu”. Mỗi thành viên trong Nhà trường đã đồng lòng chung sức xây dựng tập thể chuyên môn tốt, tổ nghiệp vụ tốt với hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý, về đổi mới phương pháp dạy và học... Với tinh thần phấn đấu không mệt mỏi trên tất cả các lĩnh vực công tác, Nhà trường đã có hơn 500 lượt thầy, cô giáo đạt danh hiệu Giáo viên giỏi các cấp... Nhà trường ngày càng củng cố được uy tín về chất lượng dạy và học. Đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường luôn nêu cao tinh thần “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Chính vì vậy, chất lượng hai mặt giáo dục của Trường được duy trì và phát triển tốt; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS luôn đạt trên 99%; số học sinh giỏi đạt từ 30-40%. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy chữ, Nhà trường còn đạt thành tích cao trong việc dạy người và nhiều năm liền luôn là đơn vị dẫn đầu Thành phố về các phong trào thể dục - thể thao, văn nghệ, giáo dục truyền thống, giáo dục môi trường, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội, đồng thời tích cực hưởng ứng phong trào “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện”...

 

Hiệu trưởng Nguyễn Phương Lan và các em học sinh.

 

Có thể nói, cho đến nay, Trường THCS Nha Trang đã khẳng định được vững chắc vị trí và uy tín của mình trong hệ thống giáo dục phổ thông T.P Thái Nguyên. Đội ngũ thầy, cô giáo và học sinh Trường THCS Nha Trang có quyền tự hào và tin tưởng rằng các thế hệ thầy, trò hôm nay và mai sau sẽ viết tiếp trang sử truyền thống vẻ vang của Nhà trường, tích cực góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực của T.P Thái Nguyên và của tỉnh.

 

Với những thành tích đạt được, những năm qua, Trường THCS Nha Trang đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2009); Thủ tướng Chính phủ tặng 3 Bằng khen (các năm học 1996-1997, 2007-2008, 2012-2013); UBND tỉnh tặng 3 Cờ thi đua xuất sắc (các năm học 2008-2009, 2012-2013, 2015-2016); cùng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của các cấp tặng Công đoàn, Liên đội Nhà trường.