Hết lòng vì sự nghiệp giáo dục

08:36, 27/12/2016

Niềm vui của thầy trò Trường THPT Chuyên càng được nhân lên gấp bội khi NGƯT Nguyễn Quang Thuấn vinh dự được Chủ tịch nước quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là sự vinh danh đối với nhà giáo tiêu biểu, say sưa tận tụy với nghề, hết lòng thương yêu học trò, có ảnh hưởng rộng rãi trong ngành và xã hội. Tiếp nối các thế hệ, thầy giáo Nguyễn Quang Thuấn đã trở thành niềm tự hào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Với sự cởi mở, chân tình vốn có, thầy chia sẻ với chúng tôi trong buổi gặp gỡ cuối năm: Nghề sư phạm đến với tôi như có duyên trời sắp đặt. Quê tôi ở xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Tốt nghiệp THPT tôi thi đỗ vào Khoa Toán, Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc (nay là Đại học Sư phạm Thái Nguyên). Năm 1979, tốt nghiệp đại học, tôi được điều động về Trường Bổ túc văn hóa Gang Thép, sau này là Trường THPT Chu Văn An. Từ đam mê nghề nghiệp và yêu quý học sinh là động lực giúp tôi tạo nên những thành công trong nghề.

 

37 năm đứng trên bục giảng. Từng ấy năm gắn bó với nghề, thầy Nguyễn Quang Thuấn vẫn luôn đầy nhiệt huyết, hăng say công tác. Không ngừng tìm tòi học hỏi, tiếp cận thông tin, nắm bắt kịp thời những đổi mới trong giáo dục, cập nhật kiến thức liên quan để nâng cao chất lượng giảng dạy. Trò chuyện cùng chúng tôi thầy bảo: Trước những cải cách của nền giáo dục, người giáo viên phải biết đổi mới mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Người thầy luôn phải truyền cho người học những kiến thức, khơi dậy ở các em ngọn lửa nhiệt tình của sự đam mê học tập và sáng tạo. Nhiệm vụ của nhà giáo là dạy dỗ để người học phát triển khả năng thể chất, trí tuệ, đạo đức của con người, nghĩa là phải giáo dục, đào tạo được những con người toàn diện, cả về thể chất, tinh thần, tình cảm, đạo đức để thực hiện được cái đạo làm người. Để làm được điều đó, thầy Thuấn đã dành nhiều thời gian để học hỏi, đúc rút kinh nghiệp, viết chuyên đề dạy học sinh giỏi, sáng kiến kinh nghiệm phục vụ cho giảng dạy có tính khả thi. 31 năm công tác tại Trường THPT Chu Văn An, trong đó có 27 năm trực tiếp làm giáo viên giảng dạy, thầy Nguyễn Quang Thuấn đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các thế hệ học sinh về tấm gương nhiệt huyết, hết lòng với học sinh. Năm 2006, thầy được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An. Với cương vị là người đứng mũi chịu sào, thầy đã cùng tập thể sư phạm Nhà trường xây dựng nên một ngôi trường có thương hiệu dẫn đầu khối các trường THPT trong toàn tỉnh và lọt vào Top 200 trường THPT tốt nhất trong toàn quốc.

 

Năm 2010, thầy Thuấn được điều động làm Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Giữ vai trò lãnh đạo một ngôi trường chuyên biệt này, áp lực đối với cán bộ quản lý không phải là nhỏ. Làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo, số lượng, chất lượng giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia… đó là trăn trở lớn đối với một nhà quản lý giáo dục. Thầy Nguyễn Quang Thuấn tâm sự: Một người lãnh đạo cần phải chịu khó học hỏi, có tâm trong sáng và có tầm nhìn, đánh giá nhất định. Trước hết là phải có kiến thức vững vàng, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn mọi người, có kỹ năng đặc sắc để nhìn thấy và cảm nhận những rung động tinh tế nhất của trái tim con người thì lúc đó mới nhận được sự kính trọng, nể phục của mọi người. Phải biết tập hợp sức mạnh của tập thể, giữ gìn đoàn kết nội bộ tạo nên một khối đồng lòng thì sẽ làm được nhiều việc lớn. Phải có tầm nhìn nhận, đánh giá mọi hoạt động từ chính trị, kinh tế, xã hội để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài; tạo ra những sản phẩm có chất lượng; ổn định được mức sống tương xứng với công sức mà giáo viên đã bỏ ra. Người cán bộ quản lý phải biết hợp tác với đồng nghiệp, với phụ huynh học sinh, có tấm lòng nhân hậu, hết lòng vì tập thể, vì học sinh thân yêu.

 

Lời nói đi đôi với hành động, trong suốt 6 năm giữ vai trò là Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Nhà trường, thầy Nguyễn Quang Thuấn đã đưa Trường THPT Chuyên Thái Nguyên trở thành điểm sáng giáo dục tỉnh nhà. Với phương châm "Tâm huyết - Trí tuệ - Hiệu quả", thầy đã cùng Hội đồng sư phạm Nhà trường phấn đấu vươn lên, đóng góp vào sự nghiệp đào tạo nhân tài, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Thái Nguyên và đất nước. Tính hết năm học 2015-2016, số học sinh giỏi cấp tỉnh là 8.923 em, số học sinh giỏi Quốc gia là 954 em trong đó có 15 giải Nhất. Thành tích ấy đã đưa Trường THPT Chuyên Thái Nguyên thường xuyên đứng trong tốp 15 đơn vị dự thi có nhiều giải học sinh giỏi Quốc gia nhất, nhiều học sinh đã đạt giải trong kỳ thi Olympic châu Á Thái Bình Dương, Olympic Quốc tế. Không chỉ đạt học sinh giỏi các bộ môn văn hóa, học sinh Nhà trường còn rất thành công trong các cuộc thi sáng tạo trẻ, nghiên cứu khoa học. Với những nỗ lực trong quá trình xây dựng phát triển, hàng năm Nhà trường luôn đạt tập thể lao động xuất sắc và xuất sắc toàn diện, liên tục được Bộ Giáo dục & Đào tạo; UBND tỉnh tặng Bằng khen từ năm 2009-2015. Đảng bộ Nhà trường liên tục đạt trong sạch vững mạnh (năm 2014 đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc tiêu biểu). Trường THPT Chuyên Thái Nguyên đã vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước đó là: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Thành tích chung ấy, có đóng góp không nhỏ của NGƯT Nguyễn Quang Thuấn.

 

Không chỉ là một nhà giáo, nhà quản lý giỏi, thầy giáo Nguyễn Quang Thuấn đã có rất nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giảng dạy với nhiều đề tài có ý nghĩa thiết thực được Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh xếp loại giỏi, xuất sắc như: Đề tài NCKH cấp tỉnh “Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng mô hình dạy và học tại Trường THPT Chu Văn An”; Đề tài “Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên”; Đề tài “Kinh nghiệm tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tại trường THPT Chuyên Thái Nguyên”.

 

Từ sự nỗ lực phấn đấu và học tập, nhiều năm liền thầy giáo Nguyễn Quang Thuấn luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Ban Chấp hành Đảng bộ, UBND tỉnh. Năm 2010 được Chủ tịch nước tặng Danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” vì đã có cống hiến trong sự nghiệp giáo dục của dân tộc.

 

Nhận xét về thầy Nguyễn Quang Thuấn, cô giáo Trần Thị Nguyệt khẳng định: Thầy Thuấn là tấm gương sáng về đạo đức tự học, sáng tạo. Trong những năm qua, với vai trò là Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Nhà trường, thầy đã dồn tâm huyết, cùng tập thể sư phạm Nhà trường đưa chất lượng giáo dục lên nấc thang mới. Thầy đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Nhiều năm liên tục, Thái Nguyên xếp thứ 9 toàn quốc về số lượng và chất lượng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia. Các tổ chức Đảng bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên liên tục được công nhận vững mạnh xuất sắc. Tập thể Nhà trường đoàn kết, đồng lòng, xứng đáng là cái nôi đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

 

Là một thầy giáo yêu nghề, tâm huyết với công việc, chuyên môn giỏi, sống giản dị hoà đồng, là một cán bộ lãnh đạo nhà trường dễ gần, có uy tín, được đồng nghiệp tin yêu, được học sinh quý mến. Thầy là một trong số những giáo viên có nhiều cống hiến đóng góp cho thành tích chung của Nhà trường, đặc biệt là công tác nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Một điều NGƯT Nguyễn Quang Thuấn muốn chia sẻ cùng với các nhà giáo là: Dù ở cương vị là một giáo viên hay là một nhà quản lý ta hãy đem hết lương tâm, nhiệt huyết và trách nhiệm để làm tròn bổn phận của mình thì lúc đó ta mãi nghe trái tim mình nóng ấm và chật chội những yêu thương.