Tự hào một chặng đường

16:05, 13/12/2016

Thái Nguyên là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của vùng trung du miền núi phía Bắc. Đây cũng là địa phương được nghiên cứu để trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc Thủ đô Hà Nội và được coi là nơi đào tạo nguồn nhân lực lớn thứ 3 của cả nước, sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Chính những yếu tố này đã tạo điều kiện để Thái Nguyên phát triển lĩnh vực giáo dục song song với các lĩnh vực khác, trong đó, Đại học Thái Nguyên là cái nôi đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu về nhân lực cho xã hội nói chung và khu vực miền núi phía Bắc nói riêng.

 

Trực thuộc Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) có tiền thân là Khoa CNTT được thành lập ngày 14-12-2001 theo Quyết định số 6946/QĐ-BGD&ĐT-TCCB của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo. Khoa CNTT thực hiện mô hình phối hợp quản lý và đào tạo với Viện CNTT thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực CNTT và truyền thông phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc nói riêng, cả nước nói chung.

 

Cuộc thi điều khiển mô hình ô tô của sinh viên Nhà trường.

 

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, ngày 30-3-2011, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Trường Đại học CNTT & TT trên cơ sở nâng cấp Khoa CNTT thuộc Đại học Thái Nguyên. Từ đó đến nay, Trường Đại học CNTT&TT đã không ngừng nỗ lực phát triển công tác nghiên cứu và giảng dạy, hướng tới mục tiêu trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông.

 

Ngay từ khi mới thành lập, Trường Đại học CNTT&TT đã xác định nhiệm vụ trở thành “Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đại học, sau đại học; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực CNTT và Truyền thông phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”. Đến nay, Nhà trường đã có hơn 500 cán bộ, giảng viên phục vụ công tác đào tạo của 1 chuyên ngành tiến sĩ; 2 ngành đào tạo thạc sĩ và 17 ngành đào tạo trình độ đại học với quy mô gần 6.000 sinh viên, học viên sau đại học.

 

Nhằm xây dựng và phát triển chất lượng giáo dục lên một tầm cao mới, Trường Đại học CNTT&TT đã và đang quyết tâm đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp dạy và học, phương pháp đánh giá người học. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng tăng cường quản lý hướng vào chất lượng, coi trọng nề nếp kỷ cương; tập trung nâng cao năng lực giảng viên, kết nối doanh nghiệp và nhà tuyển dụng để thực hiện mục tiêu đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội; gắn nhiệm vụ đào tạo với thị trường nhân lực đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa và hội nhập.

 

Với quyết tâm đó, Trường Đại học CNTT&TT đã tạo ra đội ngũ sinh viên, học viên có chất lượng và các ngành học thiết thực với mũi nhọn là các ngành CNTT, công nghệ điện tử và truyền thông, an toàn hệ thống thông tin, công nghệ truyền thông, truyền thông đa phương tiện…

 

Trong tương lai, đất nước sẽ tiếp tục phát triển bền vững theo xu hướng CNH-HĐH. Điều đó, không chỉ đặt ra những thách thức lớn cho các ngành kinh tế nói chung mà ngay cả đối với lĩnh vực giáo dục cũng phải có sự thay đổi linh hoạt để phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước.

 

Trước tương lai đầy khó khăn và thử thách, song Trường Đại học CNTT&TT đã xác định rõ nhiệm vụ trở thành trường đại học theo hướng ứng dụng đạt đẳng cấp quốc gia, là một trong những trung tâm hàng đầu của cả nước về đào tạo trình độ đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực CNTT&TT, phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.