Cậu học trò đam mê tiếng Anh

17:06, 14/01/2017

Nhìn vào bảng thành tích học tập của Lê Hồng Đăng, lớp 12 chuyên Anh, không chỉ các bạn học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên mà chúng tôi cũng rất ngưỡng mộ: 11 năm liên tục là học sinh giỏi toàn diện. Giải Nhất trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh lớp 11; Giải Nhất cấp tỉnh Olympic tiếng Anh trên Internet lớp 11; giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh tiếng Anh vượt cấp lớp 12; giải Nhất cấp tỉnh Olympic tiếng Anh trên Internet vượt cấp lớp 12; Huy chương Vàng Quốc gia cuộc thi tiếng Anh trên mạng Internet dành cho học sinh lớp 11; Huy chương Đồng môn tiếng Anh Hội thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực miền núi phía Bắc. Năm học 2015-2016, Đăng học lớp 11 tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia, thi vượt cấp chương trình lớp 12 và em cũng đã giành giải Ba…

Chính từ niềm đam mê môn tiếng Anh đã giúp Đăng đã mang về nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Mới đây, em là 1 trong 2 học sinh xuất sắc nhất của toàn tỉnh được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen tại chương trình tôn vinh giáo viên, học sinh tiêu biểu xuất sắc toàn quốc năm học 2015-2016.

 

Nói về việc học tập của mình, Đăng chia sẻ: Rất nhiều bạn hỏi cháu là bạn không chỉ học tốt môn tiếng Anh, mà giỏi toàn diện các môn, như vậy thì thời gian dành cho học ở nhà và học thêm rất nhiều. Nhưng ngược lại, cháu gần như không đi học thêm, mà tự học tại nhà. Để học tốt tiếng Anh đòi hỏi học sinh phải nắm vững ngữ pháp. Và kinh nghiệm học tốt tiếng Anh của cháu là chính chịu khó đọc sách, nghe nhạc, xem phim nước ngoài có phụ đề. Nhưng học tiếng Anh lúc xem phim thì hơn khó khăn một chút. Cách triệt để nhất là vừa xem vừa để một tấm bìa nhỏ che phần phụ đề phía dưới, vừa xem vừa nghe diễn viên nói, từ nào nghe không ra thì pause lại, coi phần phụ đề xem nó là từ gì, rồi nhẩm lại cách phát âm như diễn viên trong phim. Cách khác đơn giản hơn là vừa xem vừa liếc phụ đề, chỉ dừng lại để dịch những từ không hiểu thôi. Nhưng từ nào mình nghe không ra thì đều phải phát âm lại theo cách nói trên phim. Xem phim một thời gian thì sẽ nhận ra là có rất nhiều từ đơn giản mà mình phát âm sai. Bởi vậy các bạn mới hay nói với nhau tại sao mình nói chuyện mà người nước ngoài lại không hiểu, thực ra là do mình phát âm không đúng... Nhờ tận dụng tối đa thời gian để khai thác các thông tin trên Internet phục vụ học tập, cũng như dành thời gian xem phim, nghe nhạc mà 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh của Đăng rất tốt. 

 

Nhận xét về Đăng, thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn, Tổ trưởng tổ tiếng Anh khẳng định: Tiếng Anh là một môn học khá đặc thù, không giống như các môn học khác. Bởi, yêu và thích là một lẽ nhưng nó đòi hỏi một quá trình tự bản thân tích lũy, đặc biệt là mở rộng vốn từ, trau dồi ngữ pháp và luyện khả năng nghe, nói. Ở Lê Hồng Đăng, tôi thấy được khả năng tự học và niềm đam mê với môn học rất rõ.

 

Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, Lê Hồng Đăng còn giúp các bạn trong và ngoài lớp để cùng tiến bộ hơn trong học tập. Chia sẻ ước mơ của mình, Hồng Đăng thổ lộ: “Cháu sẽ cố gắng học thật giỏi để được đi du học ở Mỹ để có thêm nhiều điều kiện tiếp xúc và làm quen với các nền văn hóa, ngôn ngữ. Đây sẽ là điều kiện để cháu nâng cao hơn kiến thức và tầm hiểu biết của mình”. Năm nay là năm cuối cấp, cháu đề ra mục tiêu sẽ đoạt giải cao tại cuộc thi học sinh giỏi quốc gia năm 2017 và trước mắt là thi vào Khoa Kinh tế - Đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương.