Huy động các nguồn lực xây phòng học

08:28, 05/01/2017

Trước thực trạng Trường Tiểu học Bách Quang thiếu phòng học, Đảng ủy phường Bách Quang (T.P Sông Công) đã chỉ đạo UBND phường thực hiện xã hội hóa, huy động các nguồn lực xây mới phòng học, đáp ứng yêu cầu học tập cho các em.

Trường Tiểu học Bách Quang là nơi học tập của con em người dân phường Bách Quang và xã Tân Quang. 5 năm trở lại đây đều bị quá tải, trường phải tận dụng các phòng chức năng làm lớp học. Trước tình hình đó, năm 2015, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND phường xây dựng kế hoạch xã hội hóa để xây mới phòng học. Việc huy động được thực hiện trong cán bộ, đảng viên của phường và một số đơn vị, doanh nghiệp. Hưởng ứng chủ trương này, nhiều cá nhân, tập thể, đơn vị đã ủng hộ cho phường trên 150 triệu đồng. Nhờ đó, năm học 2015-2016, một lớp học đã được xây mới, đưa vào sử dụng.

 

Dù có thêm một phòng học nhưng đến năm học 2016-2017, Trường Tiểu học Bách Quang vẫn thiếu 2 phòng. Vì thế, Trường đã sửa lại phòng ngủ bán trú để học sinh học tập. Tuy nhiên, điều này khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Ban Giám hiệu Nhà trường đã họp phụ huynh và mời lãnh đạo phường đến dự. Trước phụ huynh, lãnh đạo phường đã giải thích về việc Trường cũng như phường nhiều lần có công văn đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí xây dựng thêm phòng học nhưng chưa được phê duyệt, bởi thế lãnh đạo phường hứa sẽ huy động xã hội hóa để xây mới 2 lớp học cho các em trong thời gian sớm nhất.

 

Thực hiện lời hứa với các bậc phụ huynh, Đảng ủy phường Bách Quang đã ban hành Nghị quyết về xã hội hóa xây mới 2 lớp học với dự toán xây dựng là hơn 300 triệu đồng. Sau khi Nghị quyết của Đảng ủy phường được ban hành, ngày 10-12-2016, UBND phường đã triển khai Hội nghị huy động xã hội hóa. Hội nghị sự tham dự của đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Sau khi nghe lãnh đạo phường nêu lý do của việc xã hội hóa, các đại biểu đều đồng tình. Phòng Quản lý đô thị thành phố hỗ trợ miễn phí dự toán thiết kế phòng học, nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân ủng hộ phường với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng. Hiện nay, phường đang hoàn tất các điều kiện để xây mới 2 lớp học vào đầu năm 2017.

 

Xã hội hóa xây phòng học chỉ là một trong nhiều kết quả mà phường Bách Quang đạt được từ việc huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng những năm qua. Có được kết quả ấy là nhờ Đảng ủy xây dựng và triển khai nghị quyết sát với thực tế, mọi việc triển khai dân chủ, công khai và hợp lòng dân. Quá trình thực hiện, Đảng ủy chủ động trong chỉ đạo, UBND phường và các đoàn thể vận động khéo léo, còn cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu. Ông Dương Minh An, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bách Quang cho biết: Mấy năm qua, người dân đã đóng góp nhiều tiền của, ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng, bởi vậy, đợt huy động xây phòng học này, chúng tôi quyết định chỉ phát động tới cán bộ viên chức, công chức, đảng viên của phường (mức vận động từ 200 nghìn đồng/người trở lên). Ngoài ra, huy động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trong và ngoài địa bàn đóng góp.

 

Ông Đoàn Đình Khang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo T.P Sông Công đánh giá: Cơ sở vật chất của các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn Thành phố hiện nay cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học. Tuy nhiên, vẫn có trường còn tình trạng quá tải, số học sinh đông như Trường Tiểu học Bách Quang. Thành phố cũng đã quan tâm dành nguồn kinh phí để đầu tư nhưng chưa thể đáp ứng hết nhu cầu thực tế của các địa phương. Chia sẻ với khó khăn của Thành phố, phường Bách Quang đã làm tốt việc huy động xã hội hóa để xây mới lớp học cho học sinh. Đây cũng là một kinh nghiệm hay các địa phương khác có thể học tập.