Giáo dục Thái Nguyên bắt nhịp đà tăng trưởng

10:03, 01/02/2017

Những năm gần đây, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thái Nguyên luôn dẫn đầu cụm thi đua vùng I gồm 15 tỉnh, thành phía Bắc, liên tục được Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua xuất sắc. Đây là những tín hiệu vui khẳng định chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh đã được nâng lên một bước. Mới đây nhất tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII đã thông qua Quy hoạch phát triển giáo dục & đào tạo tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến 2030. Đây là cơ sở để ngành Giáo dục Thái Nguyên phát triển lên một tầm cao mới.

Đến năm 2020, phát triển hệ thống mạng lưới trường lớp một cách hợp lý, đều khắp trên địa bàn tỉnh, đáp ứng đủ nhu cầu học tập của con em các dân tộc. Thí điểm chuyển đổi một số trường công lập ở những nơi có điều kiện sang hoạt động theo mô hình trường chất lượng cao có yếu tố dịch vụ. Đến năm 2030, mở rộng hệ thống các trường chất lượng cao theo yếu tố dịch vụ ở các khu công nghiệp lớn, khu đô thị mới. Đầu tư ít nhất 05 cơ sở dạy nghề chất lượng cao.

Kinh phí thực hiện Chương trình phát triển GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến 2030, giai đoạn 2016-2020 là 18.149 tỷ đồng.

Trao đổi cùng chúng tôi, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Việt Đức, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở khẳng định: Sở GD&ĐT đã tiến hành rà soát từ đội ngũ, đến cơ sở vật chất, các điều kiện dạy và học và đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Quy hoạch phát triển GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến 2030. Theo đó, mục tiêu chung của quy hoạch là: Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, gắn với phát triển quy mô trường, lớp một cách hợp lý với việc nâng cao chất lượng giáo dục. Tạo chuyển biến căn bản về chất lượng, hiệu quả GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-TW và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX để GD&ĐT thực sự trở thành nhân tố quyết định sự phát triển nhanh và bền vững.

 

Trong bối cảnh tỉnh Thái Nguyên phấn đấu sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh công nghiệp thì mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phải đi trước một bước. Trong thời gian qua, ngành Giáo dục Thái Nguyên đã có sự nỗ lực rất lớn trong cụ thể hóa các mục tiêu của nghị quyết vào cuộc sống. Minh chứng sống động nhất là sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX quy mô trường, lớp phát triển một cách hợp lý, chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn từng bước được nâng lên. Quy mô, mạng lưới trường học trong tỉnh phát triển hợp lý, rộng khắp, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có trên 672 đơn vị trường học ở các bậc học, 15.399 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trên 258 nghìn học sinh. Trong thời gian qua, ngành GD&ĐT đã tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung các đề án, kế hoạch và quy hoạch Ngành GD&ĐT và lĩnh vực dạy nghề theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW; hoàn thiện việc nâng cấp, mở rộng quy mô các trường phổ thông dân tộc nội trú, phát triển các trường phổ thông dân tộc bán trú đáp ứng nhu cầu của học sinh. Tập trung chỉ đạo các nhà trường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học theo từng cấp học, bậc học.

 

Cùng với nguồn ngân sách, các nhà trường đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục huy động mọi nguồn lực để xây dựng trường, lớp theo hướng chuẩn hóa. Trong quá trình chỉ đạo xây dựng trường chuẩn, ngành Giáo dục đã lồng ghép huy động nhiều nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu Quốc gia về GD&ĐT, Đề án kiên cố hóa trường, lớp và xây nhà công vụ cho giáo viên, nguồn tiền xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường nằm trong lộ trình phấn đấu đạt chuẩn. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng trường chuẩn lên tới trên 550 tỷ đồng. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 8.400 phòng học, trong đó tỷ lệ phòng kiên cố đạt trên 64%. Nhờ lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng trường chuẩn, đến thời điểm này toàn tỉnh có 511/672 trường đạt chuẩn Quốc gia, bằng 76,04% tổng số trường, tăng 178 trường so với năm 2010. Thực hiện chương trình phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi tỉnh đề ra mục tiêu đến 2014 hoàn thành. Ngành Giáo dục đã chỉ đạo các nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền huy động 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi, ra lớp, thực hiện dạy theo chương trình giáo dục mầm non mới. Đối với trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt trước khi vào lớp 1. Tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi, nhẹ cân. Song song với thực hiện mục tiêu PCGD mầm non đối với trẻ 5 tuổi, ngành Giáo dục tiếp tục tham mưu với tỉnh có nhiều biện pháp nhằm củng cố nâng cao chất lượng đối với công tác PCGD tiểu học, trung học.

 

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu đã đề ra trong Chương trình phát triển GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến 2030, PGS-TS Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở thể hiện quyết tâm lớn của ngành đó là: Ngành Giáo dục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để các cơ sở giáo dục nắm chắc mục tiêu của chương trình, từ đó xây dựng kế hoạch để thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Ngành tập trung đổi mới quản lý giáo dục theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm xã  hội của các cơ sở giáo dục. Quan tâm phát triển chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT. Thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Củng cố, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, đảm bảo kinh phí cho giáo dục theo hướng hiệu quả. Tăng cường ứng dụng khoa học giáo dục, khoa học quản lý theo hướng hợp tác, liên kết với các cơ sở nghiên cứu, giáo dục trong và ngoài nước. Đặc biệt là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động của giáo dục. Từ những kết quả bước đầu trong năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp cho thấy Ngành Giáo dục Thái Nguyên đã bắt nhịp với đà tăng trưởng của tỉnh. Với sự đi trước đón đầu trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẽ là cơ sở, tiền đề góp phần để tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại như mục tiêu đã đề ra.