Quan tâm phát triển Đảng trong đội ngũ giáo viên

16:05, 01/02/2017

Nhiều năm qua, số lượng phát triển đảng viên là đoàn viên công đoàn trong khối giáo dục có tính ổn định và chất lượng đồng đều, bởi hầu hết cán bộ, giáo viên đều có ý thức tu dưỡng để có đạo đức trong sáng, chuyên môn vững vàng. Nhất là khi ngành có Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” thì mỗi một cán bộ, giáo viên đều soi vào mình để tiếp tục tu dưỡng, hoàn thiện hơn từ đạo đức, lối sống đến tác phong và công việc. Từ đó, tổ chức Công đoàn lựa chọn những hạt nhân ưu tú để xem xét bồi dưỡng, giới thiệu cho tổ chức Đảng kết nạp.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Năm học 2015-2016, toàn huyện có 80 giáo viên được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Năm học 2016-2017, đến thời điểm này, có 55 quần chúng ưu tú là giáo viên được kết nạp Đảng, nâng tổng số đảng viên là giáo viên lên 1.110 người trên tổng số 1.896 cán bộ, giáo viên. 100% các nhà trường của huyện đều có chi bộ, tỷ lệ đảng viên đạt 59% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành. Nhiều đơn vị có tỷ lệ đảng viên cao trên 60% như: Trường THCS Chùa Hang II, Trường Tiểu học Núi Voi, Trường Mầm non Chùa Hang và Mầm non Trại Cau.

 

Trao đổi cùng cô giáo Đặng Thị Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS Chùa Hang II chúng tôi được biết: Trường THCS Chùa Hang II hiện có 33 cán bộ, giáo viên trong đó có 25 đồng chí là đảng viên. Trong những năm qua, Chi bộ Nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên. Bám sát chủ đề Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hằng năm, Chi bộ Nhà trường đã lồng ghép với thực hiện Cuộc vận động của ngành Giáo dục “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Nhà trường tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên học tập về ý nghĩa của từng chuyên đề. Chi ủy Chi bộ Nhà trường đã cụ thể hóa và xây dựng các tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo để thực hiện, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến lòng yêu nghề, yêu thương đối với học trò và trách nhiệm của mỗi thầy cô giáo trong việc dạy dỗ các em học sinh.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai, Tổ trưởng Tổ Khoa học xã hội cho biết thêm: Tổ Công đoàn của chúng tôi có 16 cán bộ, giáo viên là đoàn viên. Để thực hiện hiệu quả các cuộc vận động nói trên, Tổ lựa chọn việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn là nội dung chính để thực hiện hiệu quả các cuộc vận động. Mỗi tháng Tổ họp 2 lần. Tại các cuộc họp này, ngoài những nội dung trọng tâm thực hiện trong tháng được đưa ra bàn thảo, mỗi một giáo viên phải chọn 1 bài giảng để cả tổ góp ý thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Nét mới nữa là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, Tổ xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo từng chuyên đề. Nhờ vậy, tất cả các giáo viên đều có ý thức, trách nhiệm cao trong việc tìm hiểu, khai thác thông tin, chuẩn bị các tiết giảng có chiều sâu hơn. Tổ cử những đảng viên, giáo viên cao tuổi có kinh nghiệm giúp đỡ những giáo viên trẻ mới vào nghề.

 

Với cách làm trên đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong tổ thông qua việc tự học, tự bồi dưỡng, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học. Thông qua các hoạt động này, chúng tôi lựa chọn giới thiệu những đoàn viên công đoàn ưu tú để Chi bộ xem xét kết nạp. Trung bình mỗi năm tổ có 1 đoàn viên công đoàn vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong tổ có nhiều đảng viên là tấm gương sáng hết lòng tận tụy vì học sinh để dạy dỗ các em nên người, nhiều giáo viên đã đem hết trí tuệ bồi dưỡng học sinh để giành nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia, mang vinh quang về cho địa phương như cô giáo: Nguyễn Thị Dinh, Nguyễn Thị Tuyết Mai…

 

Kết quả trong công tác phát triển đảng viên của Trường THCS Chùa Hang II là minh chứng sinh động từ sự chỉ đạo sát sao Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Phòng đã chỉ đạo các Nhà trường, từng chi bộ đều xây dựng kế hoạch hoạt động đề ra chỉ tiêu phát triển. Thông qua tổ chức hoạt động xuyên suốt năm học, các tổ chức đoàn thể trong trường phát hiện và bồi dưỡng quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp Đảng. Công tác phát triển Đảng được xem là một trong những tiêu chí quan trọng, bắt buộc để đánh giá và xếp loại Chi bộ các nhà trường trong sạch, vững mạnh hàng năm. Với cách làm trên nhiều năm qua, đặc biệt là những năm gần đây công tác phát triển đảng trong đội ngũ giáo viên có bước phát triển mạnh. Các tổ chức đoàn thể, trong đó có tổ chức Công đoàn đã tích cực bồi dưỡng quần chúng thuộc tổ chức mình để kịp thời giới thiệu cho Đảng nhằm đảm bảo cho công tác phát triển Đảng trong cán bộ, giáo viên tại các nhà trường đạt hiệu quả cao nhất. Đây là cơ sở để các nhà trường thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu năm học, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.