Tập trung chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia

16:08, 08/02/2017

Chỉ còn hơn 4 tháng nữa là tới kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Ngay sau Tết Nguyên đán, các trường THPT trong tỉnh đã tập trung triển khai việc ôn tập cho học sinh (HS) khối 12. Đặc biệt là sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố Quy chế thi THPT Quốc gia năm nay và ấn định lịch thi sớm hơn so với những năm trước, các trường đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho HS về những điểm mới của kỳ thi để các em nắm chắc, có tâm thế tốt trước khi bước vào kỳ thi.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 sẽ tổ chức 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT). Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Nội dung thi nằm  trong chương trình lớp 12 THPT. Lịch thi THPT Quốc gia năm 2017 được ấn định từ ngày 22 đến 24-6-2017. Theo đó, các môn Toán, Ngoại ngữ, bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Từ cuối tháng 11-2016, tại hội nghị giao ban các trường THPT trong toàn tỉnh, lãnh đạo Sở GD&ĐT và Phòng Giáo dục Trung học đã đề nghị các trường tăng cường công tác bồi dưỡng, phụ đạo cho HS lớp 12 có học lực yếu, kém để giúp các em tự tin tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Đồng thời, tổ chức sắp xếp cho các lớp 12 ôn thi tốt nghiệp những môn dự thi tự chọn theo nguyện vọng của HS một cách hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất về giáo viên và cơ sở vật chất cho việc ôn tập, đặc biệt là đối với các môn năm nay mới thi theo hình thức trắc nghiệm.

 

Về việc triển khai cụ thể tại các trường, ngay vào sáng thứ Hai của tuần học đầu tiên sau Tết Nguyên đán (ngày 6-2), đích thân thầy giáo Phan Vĩnh Thái, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Tự Minh đã dành trọn thời gian của buổi chào cờ đầu tuần để hướng dẫn các em HS trong Trường về những điểm mới của kỳ thi THPT Quốc gia và việc xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017. Qua đó giúp giáo viên và các em HS nắm chắc những quy định liên quan, tập trung triển khai hiệu quả việc ôn tập để đạt kết quả tốt trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

 

Còn tại Trường THPT Gang thép, chúng tôi cảm nhận được không khí học tập, ôn tập của HS rất nghiêm túc ngay từ những ngày đầu Xuân mới. Cô giáo Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởng Nhà trường thông tin: Ngay từ đầu tháng 8-2016, sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo quy chế thi, chúng tôi đã triển khai đến toàn thể HS, giáo viên và các bậc phụ huynh. Đồng thời, định hướng cho các em HS khối 12 về việc lựa chọn các tổ hợp môn học phù hợp với năng lực và nguyện vọng lựa chọn chuyên ngành, trường học sau này. Căn cứ vào đăng ký của HS về các tổ hợp môn thi, đầu tháng 10-2016, Nhà trường đã mạnh dạn sắp xếp lại 10 lớp khối 12, mục tiêu của việc chia lớp theo nguyện vọng chính là đặt quyền lợi của HS lên cao nhất. Theo đó, có 4 lớp 12 đăng ký ôn tập tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên, 6 lớp tổ hợp các môn Khoa học xã hội. Ngoài đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, chương trình theo quy định hiện hành, các khối lớp này được học chuyên sâu hơn những môn học theo đăng ký. Sắp xếp lại các lớp học này rất thuận lợi cho công tác tổ chức ôn tập vào buổi chiều. Mặc dù, khi quyết định chia lớp học theo nguyện vọng thi của HS nhiều giáo viên cũng băn khoăn, lo lắng và vất vả hơn khi phải lập lại sổ điểm, học bạ, sổ liên lạc điện tử… song qua một học kỳ thực hiện, kết quả học tập của các em có chuyển biến rõ rệt, tỷ lệ HS khá, giỏi tăng hơn so với năm trước. Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn lựa chọn những giáo viên có năng lực tốt, kinh nghiệm trực tiếp lên lớp ôn tập cho HS. Căn cứ vào bộ đề mẫu của Bộ GD&ĐT ban hành, tổ chức cho HS làm thử, cũng như xây dựng các đề minh họa để HS thực hành. Trước kỳ thi học kỳ I, Nhà trường đã tổ chức thi thử lần 1 như kỳ thi THPT Quốc gia, qua đó giúp HS rèn luyện kỹ năng, biết cách tính toán thời gian làm bài thi hợp lý…

 

Thực tế tại các lớp học được chia theo tổ hợp môn thi, chúng tôi nhận thấy hiệu quả mang lại rất rõ ràng. Thầy giáo Nguyễn Thái Duy, Tổ phó Tổ Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm lớp 12A5 cho biết thêm: Việc phân chia lớp theo tổ hợp môn thi là giải pháp mang lại hiệu quả cao trong công tác giảng dạy hàng ngày và ôn tập, nó giúp phát huy năng lực, sở trường của người học. Trong quá trình học, HS trong lớp có thể bổ trợ, giúp đỡ nhau trong học tập. Tôi cùng các giáo viên trong tổ đã tự ra đề của 3 môn, trộn thành các mã đề để HS rèn kỹ năng làm bài. Kết quả thi học kỳ I, tôi nhận thấy HS của lớp có chuyển biến rõ nét trong học tập. Bên cạnh việc duy trì để đạt điểm cao ở các môn học lấy kết quả xét tốt nghiệp thì những môn trong tổ hợp các em đăng ký dự thi điểm đều rất cao.

 

Một trong những điểm mới của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 là môn Toán chuyển từ tự luận sang thi trắc nghiệm. Theo cô giáo Lê Thị Xuân, giáo viên dạy môn Toán, Chủ nhiệm lớp 12A3, Trường THPT Gang thép: Nhiều HS vẫn còn lúng túng trong quá trình làm bài trắc nghiệm, vì bản thân các em đã quen với làm bài tự luận. Để bắt nhịp với hình thức thi trắc nghiệm, các giáo viên tập trung hướng dẫn HS về tư duy và phương pháp tính toán nhanh để lựa chọn phương án chính xác.

 

Cán bộ quản lý các trường THPT cũng đánh giá cao về việc năm nay Bộ GD&ĐT quyết định thi theo hình thức trắc nghiệm đối với gần hết các môn. Điều này đòi hỏi HS phải học hết tất cả chương trình sách giáo khoa, chống tình trạng học "tủ" và tình trạng HS đến lò luyện thi đã giảm hẳn. Đặc biệt, quy định mỗi thí sinh trong phòng thi có 1 mã đề thi riêng nên không thể có quay cop, nhìn bài nhau. Mặt khác, Bộ GD&ĐT cũng sớm ban hành các hướng dẫn, quy chế, vì thế các nhà trường chủ động hơn trong công tác chỉ đạo ôn tập. Nhờ vậy, HS sẵn sàng tâm thế bước vào kỳ thi. Trao đổi với chúng tôi, em Hoàng Thị Mận, lớp 12A1 và em Diệp Thị Phương Thảo, lớp 12A8, Trường THPT Gang thép, cho biết: Được Ban Giám hiệu Nhà trường và giáo viên chủ nhiệm phổ biến kỹ quy chế thi, cũng như tư vấn định hướng nghề nghiệp cho tương lai, chúng em đã suy nghĩ kỹ và quyết định lựa chọn các ngành học, đăng ký ôn tập. Căn cứ trên đăng ký của HS, Nhà trường phân lớp học lại theo tổ hợp môn thi. Việc sắp xếp lại lớp học theo cùng nguyện vọng đăng ký thi giúp chúng em thuận lợi hơn trong quá trình học tập, ôn tập, do vậy ai cũng nêu cao ý thức trong việc học tập. Năm nay, nội dung thi đều nằm trong chương trình lớp 12 cũng thuận lợi hơn cho chúng em rất nhiều vì đều là kiến thức vừa học qua.

 

Trước nhiều điểm mới của kỳ thi quan trọng này, tâm trạng lo lắng, băn khoăn của một số cán bộ, giáo viên và các em HS là không thể tránh khỏi. Song với sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực của thầy trò các trường, tin tưởng trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, các em HS của tỉnh sẽ đạt kết quả tốt, qua đó đánh giá đúng thực chất quá trình dạy và học.