Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học

15:40, 12/02/2017

Thời gian qua, hầu hết các Phòng Giáo dục và đào tạo, các nhà trường trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xây dựng môi trường văn hóa trong trường học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, ở một số nhà trường chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của việc giáo dục học sinh thông qua tổ chức các hoạt động văn hóa; nội dung, hình thức tổ chức hoạt động chưa phù hợp, còn mang tính hình thức.

Để xây dựng mỗi trường học trở thành một trung tâm văn hóa, giáo dục rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh, tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ; thành lập các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao để thu hút và giáo dục toàn diện đối với người học. Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

 

Quy tắc ứng xử trong trường học là những quy định về chuẩn mực, giá trị và hành vi ứng xử văn hóa thông qua các hoạt động giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập… nhằm điều chỉnh cách thức ứng xử của mọi thành viên trong nhà trường theo thuần phong mỹ tục; tạo môi trường làm việc, học tập thân thiện, hợp tác, trách nhiệm, cởi mở, trung thực, văn minh trong nhà trường. Nguyên tắc xây dựng bộ quy tắc ứng xử phải đảm bảo định hướng giáo dục đạo đức, lối sống và hoàn thiện nhân cách học sinh.