Lồng ghép các nguồn lực, đầu tư có trọng điểm

14:23, 22/03/2017

Những năm qua, từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia ở huyện Đồng Hỷ đã đạt được những kết quả tích cực. Hiện, toàn huyện đã có 53/66 trường (đạt 80,3%), trong đó bậc mầm non là 15/21 trường (chiếm 71,4%), tiểu học là 25/26 trường (chiếm 96%), THCS là 13/19 trường (chiếm 68,4%).

Chúng tôi đến thăm Trường Mầm non Hóa Trung, một trong sáu trường mầm non và tiểu học của huyện Đồng Hỷ đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Nhìn cơ ngơi của Trường, chúng tôi mới cảm nhận hết được sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành Giáo dục huyện nói chung, của Nhà trường nói riêng trong công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Trường có khuôn viên rộng khoảng 3.000m2, gồm khu nhà hiệu bộ, phòng học, phòng chức năng, bếp ăn, sân chơi, nhà để xe... được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Sân trường trồng rất nhiều cây xanh và khu vui chơi ngoài trời được trang bị nhiều thiết bị đồ chơi phục vụ cho hoạt động ngoài trời. Các cháu được học tập trong những phòng học lát gạch sạch sẽ, có hệ thống đèn điện chiếu sáng, quạt mát.

 

Cô giáo Hoàng Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Cuối năm 2015, Nhà trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Sau khi đạt chuẩn, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường ngày càng khang trang, môi trường học tập thân thiện; cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn. Trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giáo viên được nâng cao (đã có 18/22 cô có trình độ Đại học). Nhờ vậy, chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ đã được nâng lên. Không riêng gì Trường Mầm non Hóa Trung, một số trường tiểu học khác trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn Quốc gia như: Hóa Trung, Sông Cầu, Trại Cau... cũng được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học khang trang để đạt chuẩn.

 

Bà Đoàn Thị Huyền, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Hỷ cho biết: Trong những năm qua, công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia ở huyện Đồng Hỷ đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII (nhiệm kỳ 2010-2015) đã đề ra chỉ tiêu đến năm 2015 có 80% số trường học đạt chuẩn. Căn cứ vào đó, UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng trường chuẩn Quốc gia và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND huyện xây dựng Kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia cho cả giai đoạn và kế hoạch thực hiện cụ thể cho từng năm học. Hằng năm, Ban Chỉ đạo đều tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng các trường chuẩn Quốc gia, chia sẻ kinh nghiệm, tổng kết đánh giá theo từng giai đoạn trên cơ sở đó có kế hoạch đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất để xây dựng và duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia.

 

Có thể nói rằng, đối với huyện miền núi còn nhiều khó khăn như Đồng Hỷ, 80,3% số trường đạt chuẩn quốc gia là cả sự nỗ lực phấn đấu rất lớn của các cấp, các ngành trong huyện. Để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị các trường học đạt chuẩn theo quy định, huyện Đồng Hỷ đã tập trung lồng ghép các nguồn lực, thực hiện đầu tư có trọng điểm, đồng thời chỉ đạo làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Theo đó, giai đoạn 2011-2015, Đồng Hỷ đã huy động được trên 111,7 tỷ đồng để mua sắm sách, thiết bị dạy học, đầu tư xây dựng cơ bản cho các trường học, trong đó nguồn kinh phí xã hội hóa được đạt trên 27 tỷ đồng. Nhiều trường đã huy động tốt nguồn lực từ công tác xã hội hóa, điển hình như các trường mầm non: Tân Long (749 triệu đồng), Hóa Trung (774 triệu đồng), Cây Thị (2,7 tỷ đồng); các trường tiểu học: Số 2 Văn Lăng (800 triệu đồng), Hóa Trung (trên 1,6 tỷ đồng); Sông Cầu (727 triệu đồng), Chiến Thắng (gần 1,9 tỷ đồng)...

 

Với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành và nhân dân hiểu rõ và nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng, cũng như sự cần thiết của việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Cùng với đó, Phòng cũng quan tâm đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ, bổ sung đội ngũ quản lý và giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Phòng còn chỉ đạo các nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tích cực bồi dưỡng học sinh khá giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện...

 

Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, thỏa mãn yêu cầu ngày càng cao về hưởng thụ giáo dục của xã hội, từ nay đến năm 2020, Đồng Hỷ đề ra mục tiêu phấn đấu có thêm 11 trường đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường chuẩn Quốc gia lên 64/68 trường (đạt 94,1%), trong đó có thêm 4 trường mầm non và tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, nâng tổng số trường chuẩn quốc gia mức độ 2 lên 10/49 trường (đạt 20.4%). Để đạt được mục tiêu này, HĐND huyện đã thông qua Đề án Xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016-2020 với tổng kinh phí thực hiện hơn 318 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia ở huyện sẽ hoàn thành theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra.