Những thành tích đáng tự hào

10:58, 11/03/2017

15 năm đã trôi qua, Trường THPT Lương Phú (Phú Bình) cũng không ngừng phát triển và đạt được những kết đáng rất đáng tự hào. Từ ngôi trường này, nhiều thế hệ học trò đã ra trường, đem sức lực và trí tuệ đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước. Và với mỗi học sinh nơi đây, được học tập dưới mái trường đã trở thành niềm tự hào, bởi các em được thầy, cô quan tâm, dạy bảo như chính cha, mẹ mình.   

Trường THPT Lương Phú được thành lập ngày 11-3-2002 theo Quyết định số 593/QĐ-UBND của UBND tỉnh. 15 năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục - Đào tạo, sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các cơ quan, ban ngành có liên quan, đặc biệt là sự nỗ lực vượt khó của thầy và trò, Trường THPT Lương Phú đã từng bước xây dựng và phát triển vững chắc. Nhà trường đã tạo được niềm tin tưởng đối với các cấp lãnh đạo, nhân dân và phụ huynh học sinh, thực sự là địa chỉ tin cậy để các em học sinh của các trường THCS phía Nam và các vùng lân cận của huyện tìm tới trong 3 năm học THPT.

 

Năm học 2003-2004, Nhà trường khai giảng khóa học đầu tiên. Khi đó, toàn bộ các lớp đều phải học và làm việc nhờ cơ sở vật chất của Trường THCS và Tiểu học Lương Phú... Một chốn đôi nơi nên các thầy, cô chẳng khác nào những con thoi để vừa lo tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi cho học trò, vừa chuẩn bị cho việc xây dựng trường. Biết bao khó khăn, thiếu thốn, nhưng ngay từ năm học đầu tiên, thầy và trò Nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Bước vào năm học thứ 2, một nhà ba tầng với 12 lớp học đã được hoàn thành, đã khắc phục được tình trạng đi học nhờ, nhưng vẫn còn chồng chất những khó khăn, bởi khi này, số lớp học đã tăng lên 18 lớp, với 910 học sinh. Toàn bộ hoạt động của thầy và trò đều phải gói gọn trong 12 phòng học ấy.

 

Cho đến năm học 2008-2009, cơ sở vật chất của Trường đã cơ bản được hoàn thiện đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của Nhà trường. Song song với sự phát triển về cơ sở vật chất, Nhà trường cũng không ngừng quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên không chỉ đủ về số lượng, mà còn đảm bảo về chất lượng. Từ 21 thầy, cô năm học đầu tiên được điều động từ Trường THPT Phú Bình, đến nay, Trường đã có 78 cán bộ, giáo viên, nhân viên, đều đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 18 người có trình độ thạc sĩ. Trong số 68 giáo viên đứng lớp hiện nay, có 32 thầy, cô đã đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Số học sinh của Trường hiện cũng đã duy trì ổn định ở mức trên 1.300 em, với 30 lớp.

 

Cùng với sự phát triển về số lượng, chất lượng giáo dục toàn diện của Nhà trường cũng ngày càng đi lên theo hướng vững chắc, luôn nằm trong tốp 10 trường THPT có chất lượng giáo dục tốt nhất của tỉnh. Hàng năm, tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm khá, tốt đều đạt từ 95% trở lên; tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi đạt từ 35 đến trên 50% (hai năm học gần đây, tỷ lệ này đạt trên 60%); tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng luôn đạt trên 95%; học sinh đỗ tốt nghiệp đạt trung bình trên 96%; nhiều năm liền đều có học sinh đoạt giải quốc gia và khu vực trong các kỳ thi giải Toán bằng máy tính cầm tay và các cuộc thi trên mạng Internet; không ít học sinh giỏi cấp tỉnh được xếp ở vị trí tốp đầu trong khối THPT của tỉnh. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh đỗ nguyện vọng 1 vào các trường đại học luôn ở mức cao. Nhiều em đã được UBND tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo và UBND huyện Phú Bình biểu dương, khen thưởng. Đáng tự hào biết bao khi nhiều học sinh trở lại thăm trường đã là những sĩ quan của quân đội, công an, cán bộ khoa học, bác sĩ, doanh nhân tài giỏi, nhiều người đã trở thành tiến sĩ...

 

Với những nỗ lực không ngừng, 15 năm qua, tập thể Nhà trường luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2012, Trường vinh dự được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia và được đánh giá là cơ sở giáo dục phổ thông có chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3 (cấp độ cao nhất). Và theo như nhận xét của Phó Giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo ưu tú - Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo thì Trường THPT Lương Phú là một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh nhà, là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, là nơi gửi gắm niềm tin yêu của các bậc phụ huynh. Tập thể Nhà trường và nhiều thầy, cô giáo đã vinh dự được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương. Đặc biệt, sau 15 năm xây dựng và phát triển ở một vùng quê còn nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, tập thể Nhà trường đã được Chủ tịch nước trao tặng “Huân chương Lao động hạng Ba”; một số thầy cô nguyên là cán bộ, giáo viên Nhà trường đã được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý ở các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

 

Khi hỏi suy nghĩ của nhiều em về mái trường mình đang học tập, điều làm chúng tôi không khỏi xúc động đó là tình cảm mà các em dành cho thầy cô của mình vô cùng tốt đẹp, trong sáng. Nói như 2 em Nguyễn Thị Uyên, học sinhh lớp 11A1 và Tạ Thị Linh, lớp 11A8: Khi được giới thiệu với bất cứ ai rằng là học sinh của Trường THPT Lương Phú, chúng em cảm thấy vô cùng tự hào. Ở đây, chúng em được các thầy, cô dạy bảo như chính cha, mẹ, anh, chị của mình. Những khi gặp chuyện buồn vui, chúng em đều có thể chia sẻ, tâm sự cùng thầy cô, nên có lúc thầy cô lại như những người bạn tri kỷ. Nếu như ở đâu đó, người ta vẫn nói đến có những thầy, cô chưa thực sự làm hết trách nhiệm với học trò, thì ở THPT Lương Phú, điều đó chưa bao giờ và chúng em tin sẽ chẳng khi nào xảy ra. Thầy, cô đã trở thành động lực không nhỏ, tiếp sức cho chúng em tự tin hơn để thực hiện những ước mơ của mình trên chặng đường còn nhiều gian nan phía trước. Chúng em yêu thầy, cô của mình rất rất nhiều.

 

Những lời tâm sự đầy xúc động của học trò có lẽ phần nào cũng đủ để các thầy, cô vơi đi sự nhọc nhằn, vất vả và tiếp tục vững tin trên con đường phía trước. Và nói như thầy Dương Nghĩa Bộ, Hiệu trưởng Nhà trường, niềm tin yêu của trò và các bậc phụ huynh cùng những kết quả đã đạt được trong những năm qua sẽ tiếp tục là động lực để tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường có thêm sức mạnh bước vào giai đoạn phát triển mới. Đây cũng là giai đoạn Nhà trường tiếp tục và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” hiện nay.