Quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giáo dục

10:49, 30/03/2017

T.P Thái Nguyên hiện có 109 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở với trên 50 nghìn học sinh. Những năm qua, để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành Giáo dục thành phố đã không ngừng quan tâm, đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh.

Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn T.P Thái Nguyên vẫn thiếu phòng học, phòng chức năng; một số trường học, phòng học đã xuống cấp, không đảm bảo diện tích nên chưa đáp ứng được nhu cầu dạy học. Nguyên nhân là do mật độ dân số tăng nhanh, số trẻ trong độ tuổi đến trường ngày một đông; ngân sách chi cho việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn hạn chế; một số trường ở trung tâm thành phố còn khó khăn trong việc mở rộng diện tích đất dành cho giáo dục... Để khắc phục tình trạng trên, Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố đã phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu với UBND thành phố đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường học, đảm bảo tiết kiệm, đúng hạng mục, đúng nhu cầu thực tế để phục vụ công tác giảng dạy. Chỉ tính riêng năm học 2015-2016, T.P Thái Nguyên đã xây mới 30 phòng học, sửa chữa 65 phòng học, xây mới 2 nhà hiệu bộ 10 phòng. Bà Phạm Thị Bích, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nha Trang, cho biết: Vừa qua, thành phố cũng đã đầu tư xây dựng cho Nhà trường thêm 3 phòng học và 2 phòng hiệu bộ có tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Với số học sinh là 1.175 em như hiện nay, Nhà trường đã có đủ các phòng học chức năng, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

 

Còn đối với các trường mầm non và tiểu học ở khu vực phía Nam Thành phố, tình trạng quá tải ở các cấp học vẫn diễn ra khá phổ biến trong khi số phòng học không đủ và chật chội. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Chủ tịch UBND phường Hương Sơn, cho biết: Trên địa bàn phường hiện có 2 trường mầm non là Liên Cơ và Cốc Hóa, tuy nhiên diện tích của cả hai trường chỉ khoảng 1.700m2, số lớp học thì thiếu trong khi số trẻ trong độ tuổi đến trường hàng năm là 1.400 cháu (vượt gấp đôi theo quy định). Do vậy, nhiều trẻ trong độ tuổi từ 2-3 tuổi phải ở nhà để gia đình trông hoặc học nhờ các phường lân cận. Tương tự, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hương Sơn về cơ bản vẫn thiếu phòng học.

 

Còn phường Cam Giá tuy không thiếu các phòng học nhưng hiện nay vị trí của các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn lại cách khá xa trung tâm phường. Nhiều tổ của phường nằm giáp ranh với các phường lân cận như: Trung Thành, Tân Thành, Phú Xá... nên nhiều bậc phụ huynh đã xin cho con em được học nhờ ở các phường trên dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ cho một số trường (đặc biệt ở cấp mầm non và tiểu học).

 

 Trước thực trạng trên, các phòng chức năng của Thành phố đã phối hợp đi khảo sát vị trí quỹ đất để xây dựng thêm các trường học cho phường Hương Sơn và Cam Giá. Theo đó, diện tích đất của Trung tâm 0506 (ở tổ 42) phường Hương Sơn có diện tích khoảng 5.000m2 thời gian tới sẽ được xây dựng Trường Mầm non Hương Sơn. Còn Trường Mầm non Cam Giá có diện tích 4.500m2, ở tổ 5 (phân hiệu khu Tây) và Trường Tiểu học Cam Giá có diện tích 7.000m2, ở tổ 27 và 28 (phân hiệu khu Nam) trong năm 2017 này sẽ tiến hành khởi công xây dựng nhằm giảm tình trạng quá tải cục bộ tại các trường học ở các phường lân cận.

 

Ngoài ra, năm 2017, thành phố dự kiến sẽ xây mới, bổ sung thêm nhà lớp học một số trường mầm non. Ông Nguyễn Đức Lượng, Trưởng Ban Quản lý các Dự án thành phố thông tin: Năm 2017, số phòng học được xây mới nhiều gấp đôi so với năm trước. Chúng tôi sẽ đôn đốc đơn vị thi công khởi công và hoàn thành tiến độ các công trình trước khi học sinh bước vào năm học mới.

 

Bà Lê Hằng, Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố cho biết: Thời gian tới, Phòng sẽ tích cực tham mưu với UBND thành phố đầu tư cơ sở vật chất trong các nhà trường; phối hợp với các địa phương, tổ chức, cá nhân tăng cường hơn nữa xã hội hóa vào sự nghiệp giáo dục... Đồng thời, làm hồ sơ xây dựng mới một số công trình trong năm 2018 để giảm tình trạng quá tải học sinh ở một số trường hiện nay.