Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học

09:43, 10/03/2017

Mặc dù mới được thành lập năm 2014, nhưng những năm học qua, bên cạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học trên lớp, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở 915 Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) còn đặc biệt chú trọng rèn kỹ năng sống cho học sinh nhằm tạo hứng thú cho học sinh đối với môn học, giúp các em hình thành nhân cách và biết cách ứng xử trong cuộc sống.

Chúng tôi đến Trường Tiểu học và Trung học cơ sở 915 Gia Sàng vào một ngày đầu tháng 3. Điều chúng tôi nhận thấy đầu tiên ở ngôi trường này chính là cơ sở vật chất, các phòng học được xây dựng khang trang. Phòng máy tính được đầu tư một cách đồng bộ với 40 máy tính có kết nối mạng Internet, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh (2 học sinh/ máy). Bên cạnh đó, các lớp học (19 lớp cả hai cấp) cũng được nhà trường ưu tiên lắp đặt tivi, máy chiếu nhằm làm phong phú, sinh động thêm nội dung bài học trên lớp.

 

Thầy giáo Nguyễn Văn Hùng cho biết: Tôi dạy môn Sinh học nên việc giới thiệu hình ảnh thông qua máy chiếu để truyền tải kiến thức cho học sinh rất quan trọng. Học đến đâu các em được xem hình ảnh về con vật, cây cối... đến đó nên dễ dàng lĩnh hội kiến thức chứ không phải học một cách máy móc trên sách vở. Với phương pháp dạy như trên, các em đều rất hứng thú với môn học. Em Nguyễn Hương Giang, học sinh lớp 8A2 chia sẻ: Hầu hết các môn học ở trên lớp chúng em đều được các thầy cô giảng trên tivi, máy chiếu với hình ảnh, video clip sinh động nên chúng em tiếp thu bài giảng dễ dàng và nhớ lâu hơn.

 

Bên cạnh đó, ngoài các môn được học trên lớp, nhà trường còn chú trọng đến việc rèn kỹ năng sống cho học sinh thông qua các buổi trải nghiệm thực tế gắn với các môn đã được học trên lớp. Để minh chứng, chúng tôi có dịp tham gia trải nghiệm “Chúng em làm chiến sĩ” tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng cùng các em học sinh của Trường. Ngay từ 7 giờ 30 phút, các em đã chuẩn bị xong quân phục và bắt đầu rèn luyện những động tác, tác phong của anh Bộ đội Cụ Hồ. Những động tác có phần chưa được thành thục nhưng bạn nào cũng rất nghiêm túc trong tập luyện. Đến chiều, các em được tham gia vẽ tranh với chủ đề “Chú bộ đội”, được học khâu vá, chơi các trò chơi như: Bánh xe Trường Sơn, kéo co, bịt mắt đánh trống, bắt lươn trong chum... Tùy theo từng khối, các em được tham gia các hoạt động phù hợp. Em Nguyễn Xuân Mai, học sinh lớp 5A hào hứng nói: “Em rất vui vì được tham gia khóa học “Chúng em làm chiến sĩ”. Em được học, được biết thêm về tác phong của chú bộ đội”.

 

Ngoài ra, đối với các môn học như: Lịch sử, Văn học, Địa lý... các em học sinh còn thường xuyên được Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức cho đi thăm quan, tìm hiểu về các di tích lịch sử trên địa bàn như: Đài tưởng niệm Thanh niên xung phong 915 Gia Sàng, Đền thờ Đội Cấn, Chùa Đán... để các em hiểu hơn về ý nghĩa của các di tích lịch sử đó. Hay những ngày gần đến Tết, các em được tham gia tìm hiểu về làng nghề hoa đào Cam Giá (phường Cam Giá, T.P Thái Nguyên) để biết hơn về ngày Tết truyền thống của dân tộc, ý nghĩa của cây hoa đào trong ngày Tết...

 

Cô Lê Mỹ Anh, Hiệu trưởng Nhà trường thông tin: Vì là trường mới được thành lập nên chúng tôi luôn tìm các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo lòng tin với phụ huynh học sinh. Ngoài giờ học trên lớp, nhà trường luôn chú trọng đến việc học trên thực tế cho học sinh. Với 350 học sinh ở cấp tiểu học và 302 học sinh ở cấp THCS, nhà trường luôn duy trì các buổi học ngoại khóa, trải nghiệm thực tế (tùy vào từng khối) cho các em hiểu biết sâu hơn về những gì đã được học trên lớp.

 

Có thể thấy rằng, học trên lớp với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin hiện đại là điều cần thiết nhưng để học sinh tiếp thu đầy đủ hơn những kiến thức đã học thì những buổi trải nghiệm thực tế cũng vô cùng quan trọng, không những giúp các em rèn luyện nhân cách, khả năng ứng xử, thích nghi với cuộc sống mà còn có tác dụng phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội. Trường Tiểu học và Trung học cơ sở 915 là một trong những trường trên địa bàn thành phố làm khá tốt phương pháp dạy học này. Hai năm học vừa qua, nhà trường đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy.