Bài thi khoa học xã hội chiếm ưu thế

07:27, 21/04/2017

Thời hạn đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và xét tuyển vào các trường đại học (ĐH) kết thúc vào ngày hôm qua (20-4), thí sinh (TS) không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 lần đầu tiên tổ hợp môn Khoa học xã hội (KHXH) và Khoa học tự nhiên (KHTN) được đưa vào là một trong các môn thi. TS phải chọn bài thi phù hợp để vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH nên số lượng lựa chọn thi các môn KHXH bất ngờ tăng mạnh.

Theo đồng chí Lê Quang Trung, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo): đến 16h30' ngày 20-4, toàn tỉnh có 13.096 TS đăng ký để lấy kết quả xét tốt nghiệp là 4.609, chiếm gần 35%; thí sinh đăng ký thi vừa lấy kết quả xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học là 7.700 TS, bằng 58,5% và TS đăng ký thi để tuyển sinh đại học là 867 em, bằng 6,5%. Cũng theo kết quả tổng hợp, hai tổ hợp KHXH và KHTN có sự phân hóa rõ rệt. Ở tổ hợp KHTN môn Vật lý có 6.165 TS đăng ký, bằng 46,79%; môn Hóa học có 6.249 TS đăng ký, nằng 47,43%; môn Sinh học có 6.044 TS đăng ký, bằng 45,78%. Ở tổ hợp KHXH, môn Sử có 9.870 TS đăng ký, bằng 74,91%; môn Địa lý có 9.636 TS đăng ký, bằng 73,13% và môn Giáo dục công dân có 8.540 TS đăng ký, bằng 64,41%...

Nếu như những kỳ thi THPT Quốc gia ở các năm trước, TS lựa chọn các môn KHXH rất thấp thì năm nay, theo số liệu cập nhật của Bộ GD&ĐT cho thấy, TS đăng ký chọn bài thi tổ hợp môn KHXH bất ngờ tăng mạnh. Các năm trước, chủ yếu TS chỉ chọn môn ưu thế trùng với môn đã chuẩn bị để đăng ký xét tuyển ĐH. Do tổ hợp truyền thống Toán - Vật lý - Hóa học (khối A cũ) được nhiều ngành sử dụng để xét tuyển hơn tổ hợp Văn - Lịch sử - Địa lý (khối C cũ), nên số TS đăng ký dự thi các môn KHTN trong kỳ thi THPT Quốc gia sẽ cao vượt trội so với các môn KHXH. Tuy nhiên, với phương án thi năm 2017 có xuất hiện các bài thi tổ hợp, quy chế cho phép TS được lựa chọn một trong hai bài thi, nhưng cũng có thể chọn lựa cả hai bài để lấy kết quả bài thi cao hơn xét tốt nghiệp. Với quy định như vậy, bên cạnh việc lựa chọn bài thi để xét tuyển ĐH, TS phải cân nhắc chọn bài thi phù hợp để đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đó chính là lý do số lượng TS chọn bài thi KHXH tăng lên nhiều. Đây là tín hiệu tích cực vì với việc đăng ký chọn bài thi KHXH, đòi hỏi các em phải dành thời gian ôn tập nhiều cho các môn này. Vì thế, việc học cũng toàn diện hơn, không chỉ nghiêng về một vài môn mà các em xác định dùng để xét tuyển ĐH theo các khối xét tuyển truyền thống như trước.

 

Có mặt tại Trường THPT Dương Tự Minh những ngày này chúng tôi nhận thấy công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi đang vào khâu nước rút. Thầy giáo Phan Vĩnh Thái, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Năm học này, toàn Trường có 6 lớp 12 với 162 học sinh. Ngay từ đầu năm học, Nhà trường đã tổ chức cho các em HS khối 12 ôn tập 3 môn thi bắt buộc và 01 môn tự chọn. Đặc biệt, sau khi có quy chế thi của Bộ GD & ĐT ban hành, Nhà trường đã tổ chức ôn tập theo tổ hợp môn thi. Theo quy chế tuyển sinh năm nay có nhiều điểm mới, không giới hạn nguyện vọng của các em HS đăng ký xét tuyển đại học. Tuy nhiên, để các em HS xác định đúng năng lực của bản thân, Nhà trường đã phối hợp với một số trường đại học tổ chức tư vấn tuyển sinh cho các em HS khối 12. Kết quả, hầu hết học sinh khối 12 đều nộp hồ sơ dự thi THPT Quốc gia và đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ là 106 em với 239 lượt nguyện vọng. Số HS đăng ký bài thi tổ hợp các môn KHTN chiếm ưu thế với 131 HS đăng ký, chỉ có 40 HS đăng ký thi tổ hợp các môn KHTN, trong số này có 9 em đăng ký thi cả 2 tổ hợp.

 

Với việc gần như giao trọn vẹn quyền “tự quyết” cho HS, phương thức đăng ký thi và đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm nay nhận được sự đồng thuận lớn từ xã hội. Đánh giá chung của đại diện các trường phổ thông với quy chế đăng ký thi và xét tuyển năm nay đã mang lại nhiều thuận lợi cho TS. Số lượng nguyện vọng không giới hạn, điểm của các nguyện vọng cùng xét trong đợt được xét ưu tiên như nhau nên các em có thể sắp xếp theo đúng nguyện vọng của mình, thích ngành nào thì đặt ngành đó lên trước. Theo em Nguyễn Trường Mạnh, HS lớp 12A5, Trường THPT Dương Tự Minh: Đầu tiên em đăng ký 5 nguyện vọng đó là: ngành điều dưỡng, maketting, kinh tế, quản trị du lịch và quản lý đất đai. Khi được Nhà trường và các thầy cô giáo tư vấn, em quyết định rút bớt đi 02 nguyện vọng.

 

Tuy nhiên, chính việc tạo thuận lợi cho HS cũng mang lại ít nhiều băn khoăn cho các trường ĐH, bởi lý do sợ con số ảo.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Hỷ cho biết: Việc đăng ký nhiều nguyện vọng giúp em tăng khả năng đậu đại học. Trung bình ở trường tôi, HS đăng ký từ 3-5 nguyện vọng, cao nhất là 16 nguyện vọng.

 

Tại các đơn vị tiếp nhận hồ sơ của TS tự do, bên cạnh đòi hỏi sự chính xác của thông tin cá nhân, thì việc đăng ký các nguyện vọng cũng là yếu tố khiến HS cân nhắc, lựa chọn. Tâm lý của nhiều TS tự do là đến ngày gần cuối mới nộp hồ sơ vì còn phải, nghiên cứu kỹ các nhóm ngành nghề để tăng cơ hội trúng tuyển cho mình. Vì thế các đơn vị tiếp nhận hồ sơ của TS tự do khá bận rộn nhất là vào ngày cuối cùng kết thúc thời gian đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và xét tuyển vào các trường ĐH…