Mới có 39,62% giáo viên qua bồi dưỡng đạt yêu cầu về năng lực ngoại ngữ

11:19, 11/04/2017

Ngày 11-4, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị đánh giá việc dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2012-2016, xây dựng phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 2008-2020”, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 149/QĐ-UBND để thực hiện lộ trình dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Sở đã phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh toàn tỉnh và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho giáo viên. Đến thời điểm này, đã có 950 lượt giáo viên tiếng Anh được bồi dưỡng nâng cao năng lực. Qua kiểm tra có 363 người đạt yêu cầu về năng lực sau bồi dưỡng, chiếm 39,62%. Cũng vì lý do đội ngũ giáo viên chưa đạt năng lực mà lộ trình do ngành Giáo dục đề ra đến năm học 2016-2017 có 70% số trường tiểu học, 50% số trường THCS, THPT dạy tiếng Anh theo chương trình 10 năm không đạt kế hoạch.

 


Phát biểu tại Hội nghị, các phòng giáo dục, nhà trường cho rằng khó khăn lớn nhất hiện nay trong thực hiện Đề án chính là đội ngũ giáo viên tiếng Anh vừa thiếu, vừa yếu; công tác tuyển dụng ở các địa phương gặp nhiều vướng mắc. Chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết những trường hợp không đạt về năng lực ngoại ngữ; điều kiện để về trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ môn học còn thiếu…

 

Mục tiêu mà Sở GD&ĐT đề ra đến năm 2020 là 100% giáo viên ngoại ngữ cấp học phổ thông đạt chuẩn quy định theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. 100% số học sinh cấp tiểu học, 70% học sinh lớp 6 và 60% học sinh lớp 10 học chương trình tiếng Anh 10 năm; đến năm 2025 phổ cập tiếng Anh trong trường phổ thông các cấp. Để đạt được mục tiêu này, các đại biểu đề nghị lãnh đạo Sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương vào cuộc quyết liệt, đặc biệt tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng giáo viên đạt chuẩn năng lực; đầu tư cơ sở vật chất theo lộ trình đề ra.